TP. Hải Dương: Bí thư Chi bộ có “gian lận” ruộng của thôn? - Bài 2: Xã Tân Hưng có cố tình “kéo dài” kiểm tra?

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:47, 20/09/2018

(TN&MT) - Ngày 24/8, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, đã đăng bài: “TP. Hải Dương: Bí thư Chi bộ có “gian lận” ruộng của thôn?”, phản ánh về việc: Sau 14 năm thực hiện việc “dồn ô, đổi thửa” ở thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương) người dân đã phát hiện ra diện tích ruộng 03 của ông Ngô Văn Giao (hiện là Bí thư Chi bộ thôn Khuê Liễu) tăng đột biến so với tiêu chuẩn diện tích được chia theo quy định.
IMG 4339
Phòng Tài nguyên & Môi trường TP. Hải Dương yêu cầu xã Tân Hưng làm rõ phản ánh của Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, báo cáo bằng văn bản vào ngày 15/9
 

Vậy số ruộng trên  đồng và dưới triều đều tăng có phải do ông Ngô Xuân Giao, khi đó là thành viên trong Ban chỉ đạo dồn ô, đổi thửa đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn… để tư lợi hay không? Người dân thôn Khuê Liễu đã làm đơn đề nghị chính quyền xã vào cuộc làm rõ, sớm có câu trả lời dư luận. Về nội dung này, ngày 17/8, phóng viên đã làm việc với người dân thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, TP. Hải Dương ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh, mong muốn chính quyền xã Tân Hưng nhanh chóng vào cuộc làm sáng tỏ, diện tích ruộng của gia đình ông Ngô Văn Giao, Bí thư Chi bộ thôn để trả lời cho người dân trong thôn được biết.

Cũng trong ngày, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Văn Giới, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, ông Giới cho biết: Xã đã nhận được đơn đề nghị do ông Vương Văn Thách, đại diện cho người dân thôn Khuê Liễu gửi. Trong đơn, ông Thách có phản ánh về việc ông Ngô Văn Giao, Bí thư Chi bộ thôn Khuê Liễu có diện tích ruộng, đồng triều vượt quá so quy định được chia trong quá trình dồn ô, đổi thửa năm 2004. Xã sẽ nhanh chóng kết hợp với cán bộ chuyên môn quản lý đất đai, cùng ông Ngô Văn Giao làm rõ phản ánh của người dân, có trả lời cụ thể với người dân thôn Khuê Liễu và báo chí. Nếu đúng, sự việc như trong đơn người dân phản ánh về việc ông Ngô Xuân Giao lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm dụng diện tích đất canh tác trái phép, xã sẽ đề nghị, có biện pháp xử lý nghiêm minh. Ông Giới, đã hẹn với phóng viên là sang tuần (tức là 3 ngày sau) sẽ tiến hành điều tra, xác minh để làm rõ ràng sự việc và trả lời ngay cho người dân thôn Khuê Liễu, báo chí cụ thể bằng văn bản trong tuần đó. Vậy không hiểu nguyên nhân vì sao, cho đến nay ngày 20/9, việc ông Nguyễn Văn Giới, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng hứa với phóng viên, cung cấp kết quả xác minh đơn tố cáo của người dân về ông Ngô Văn Giao, Bí thư Chi bộ thôn Khuê Liễu vẫn “bặt vô âm tín”.

Được biết ngày 4/9, Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố Hải Dương có Phiếu chuyển số 836/PC - TNMT về việc: Bài phản ánh trên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường. Trong đó, Phòng Tài nguyên & Môi trường TP. Hải Dương, nêu nội dung: “Ngày 24/8, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường có đăng bài, phản ánh người dân phát hiện ra diện tích ruộng 03 của ông Ngô Văn Giao (hiện là Bí thư Chi bộ thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, TP. Hải Dương) tăng đột biến so với diện tích được chia theo quy định… (có bài báo cụ thể kèm theo). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP. Hải Dương, sau khi xem xét nội dung bài viết, căn cứ quy định của pháp luật, Phòng Tài nguyên & Môi trường chuyển bài báo trên đến UBND xã Tân Hưng để kiểm tra, xác minh làm rõ diện tích giao ruộng 03 nhà ông Ngô Văn Giao. Sau khi có kết quả xử lý, giải quyết đề nghị UBND xã Tân Hưng báo cáo kết quả bằng văn bản về UBND thành phố (qua Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố trước ngày 15/9/2018) để UBND thành phố tổng hợp và báo cáo Sở Tài nguyên & Môi trường.”

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, về việc kiểm tra, xác minh, kết luận… diện tích ruộng của ông Ngô Xuân Giao, Bí thư Chi bộ thôn Khuê Liễu bỗng nhiên tăng đột biến, theo như đơn thư tố cáo của người dân trong thôn, việc báo cáo kết quả về Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố Hải Dương đã chậm chễ (5 ngày) so với yêu cầu. Ông Nguyễn Văn Giới, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, cho biết: Ngày 5/9, xã Tân Hưng đã thành lập tổ xác minh và giao cho ông Nguyễn Huy Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, kiểm tra cụ thể từng diện tích đất ruộng của nhà ông Ngô Xuân Giao, đã bán và đang sử dụng, theo như phản ánh của người dân. Nhưng cho đến nay, Tổ xác minh, kiểm tra của xã vẫn chưa có báo cáo cụ thể, nên chưa thể kết luận chính thức để trả lời người dân, cơ quan chuyên môn thành phố và báo chí. Nguyên nhân, theo như ông Giới là do Tổ kiểm tra, xác minh vẫn chưa làm xong.

Chỉ với việc kiểm tra, xác minh… diện tích ruộng của một cá nhân, mà cả một Tổ kiếm tra của xã Tân Hưng, đã phải làm mất nửa tháng, nhưng vẫn chưa có được kết quả báo cáo với UBND xã. Điều này, khiến dư luận người dân thôn Khuê Liễu, càng thêm nghi ngờ và đặt ra câu hỏi. Có phải vì việc xác minh, kiểm tra quá khó, nên Tổ kiểm tra vẫn chưa thể xong?  Hay những cán bộ được giao thực hiện nhiệm vụ, đang tìm cách bao che cho cán bộ của mình, nên đã nhiều ngày trôi qua “cố tình” kéo dài thời gian kiểm tra, xác minh... để “trì hoãn” việc ra kết luận tố cáo. của người dân về việc “gian lận” chiếm dụng ruộng của ông Ngô Văn Giao?

Đề nghị, UBND xã Tân Hưng nhanh chóng có kết luận kiểm tra, tố cáo sai phạm của ông Ngô Xuân Giao, Bí thư Chi bộ thôn Khuê Liễu trả lời cho dư luận, để không còn những hoài nghi, dị nghị như hiện nay.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.