Quảng Nam: Vì sao dự án đường kết nối cao tốc chậm tiến độ

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:09, 18/09/2018

(TN&MT) - Tuyến đường kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 1A và đường cứu hộ ven biển đi qua thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đang dừng thi công vì vướng giải phóng mặt bằng ngay tại vị trí ngã ba cây Cóc của duy nhất một hộ dân. Mà vướng mắc xuất phát từ chính công việc đo vẽ, xác định diện tích, mốc ranh giới của chính quyền huyện Thăng Bình.
Bà Bùi Thị Nuôi cho hay, đất của gia đình bà sử dụng từ trước giải phóng tới nay vẫn nguyên một thửa, nó chẳng thể to ra hay nhỏ lại
Bà Bùi Thị Nuôi cho hay, đất của gia đình bà sử dụng từ trước giải phóng tới nay vẫn nguyên một thửa, nó chẳng thể to ra hay nhỏ lại
 

Qua tìm hiểu hồ sơ, năm 2014, thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1A, UBND huyện Thăng Bình có Quyết định số 927 ngày 23/5/2014 về việc thu hồi đất thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A, tổng diện tích lô đất ở đô thị của bà Bùi Thị Nuôi, 95 tuổi, tại tổ 14, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình là 1976 m2, diện tích thu hồi là 274,8m2. Sau nhiều lần đề nghị nhưng hộ bà Nuôi chưa được cấp sổ đỏ mới.

Đến năm 2017, thực hiện Dự án mở đường nối từ quốc lộ 1A đến đường cứu hộ ven biển, UBND huyện Thăng Bình có quyết định số 783 ngày 24/8/2017 do Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Hương ký, thu hồi tiếp 1033 m2 thửa đất ở đô thị của hộ bà Bùi Thị Nuôi trong tổng diện tích đất hiện trạng 1751,5 m2 (trong đó, đất còn lại của dự án quốc lộ 1A đã thu hồi nhưng chưa giải tỏa là 53,3m2). Diện tích còn lại được cấp sổ đỏ là 605,2 m2.

Tuy nhiên, UBND huyện Thăng Bình cho rằng, diện tích đất đã thu hồi năm 2014 nhưng chưa giải tỏa và hộ dân đang sử dụng là 115,8m2; vì thế, diện tích thực tế sau khi trừ đi phần đã đền bù của bà Nuôi chỉ còn 1635,7 m2. Chính vì cách tính vừa thiếu minh bạch, thiếu trách nhiệm và đổ lỗi cho nhau, vì thế các cơ quan chức năng của huyện Thăng Bình không ai đứng ra giải thích rõ việc sai số trong các quyết định của UBND huyện Thăng Bình và cơ quan chức năng.

Tuyến đường kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 1A và đường cứu hộ ven biển đi qua thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đang dừng thi công vì vướng giải phóng mặt bằng
Tuyến đường kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 1A và đường cứu hộ ven biển đi qua thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đang dừng thi công vì vướng giải phóng mặt bằng
 

Vì thấy việc giải thích không rõ ràng, số liệu chồng chéo, không khớp nhau, nên gia đình bà Nuôi không đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Bà Bùi Thị Nuôi khẳng định: Tôi dù đã cao tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn, tôi cũng không đòi hỏi gì nhiều. Đất của gia đình tôi sử dụng từ trước giải phóng tới nay vẫn nguyên một thửa, nó chẳng thể to ra hay nhỏ lại. Vậy mà nay đo khác, mai đo khác. Tôi chỉ muốn cái nào của mình, nếu giải tỏa thì tính đúng, tính đủ. Con số cũng do cơ quan Nhà nước tự đo đạc, đối chiếu mà cứ thay đổi thì dân sao hiểu được.

Ông Huỳnh Hữu Thăng, con trai bà Nuôi cho biết: Sáng 17/9/2018, cán bộ địa chính huyện lại đến đo đạc và yêu cầu gia đình ký vào biên bản mà không giải thích rõ là vì sao phải đo lại và để làm gì, diện tích đo bao gồm những phần nào của thửa đất. Ngoài ra, việc UBND huyện Thăng Bình áp dụng quy định một thửa đất có hai loại giá đền bù cũng là chưa thỏa đáng, vì lâu nay đây là đất cùng một thửa, một chủ sử dụng, việc đóng thuế hàng năm cũng chỉ tính một mức giá. Vì sao khi đền bù lại tính hai mức khó chấp nhận.

Về vụ việc này, trao đổi với PV, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất chi nhánh Thăng Bình Nguyễn Đình Chi cho rằng, quá trình đo đạc, lập hồ sơ đất đai qua nhiều đợt đã có những sai sót nhất định. Hiện nay, huyện đang yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, thẩm tra lại, nếu có dấu hiệu vi phạm trong việc giả mạo hồ sơ, giấy tờ thì chuyển cơ quan điều tra làm rõ. Về phía cơ quan ông chỉ tính giá trị đền bù trên cơ sở hồ sơ được phê duyệt nên “không rõ” việc sai sót xảy ra ở khâu nào.

Ông Cao Ngọc Sang- Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Thăng Bình cho biết, bản đồ này đã được Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam phê duyệt, nếu diện tích sai thì đơn vị đo đạc phải chịu trách nhiệm
Ông Cao Ngọc Sang - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Thăng Bình cho biết, bản đồ này đã được Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam phê duyệt, nếu diện tích sai thì đơn vị đo đạc phải chịu trách nhiệm
 

Liên quan đến vụ việc này, ông Cao Ngọc Sang - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Thăng Bình cho biết, bản đồ này đã được Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam phê duyệt, nếu diện tích sai thì đơn vị đo đạc phải chịu trách nhiệm, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bản đồ này phải chịu trách nhiệm về việc này (tức là Sở TN&MT - PV). Còn Chi nhánh văn phòng đăng ký Đất đai Thăng Bình không có trách nhiệm trong việc này. Khi được hỏi, số liệu đất cũ là giống nhau, trong quá trình ký xác nhận, ông có phát hiện cùng một thửa đất, có hai số liệu đo khác nhau?.

Ông Sang cho biết, quá trình đo đất là hai thời điểm khác nhau nên có thể biến động thêm hoặc biến động giảm. Vậy đất nó không bị nở ra hoặc co lại, ông giải thích điều này sao? Ông Sang không lý giải được điều này?!

Chúng tôi hỏi, vậy vì sao hai bản đồ mà ông xác nhận cách nhau 3 năm trên cùng một thửa đất lại khác nhau? “Ở đây tôi không có thẩm quyền phê duyệt bản đồ này, đất ở đây có thể biến động tăng hoặc biến động giảm, có thể gia đình họ mua bán hay chuyển nhượng. Và đơn vị đo đạc, ai có thẩm quyền ký phê duyệt bản đồ này phải chịu trách nhiệm hoàn toàn việc này”- ông Sang nói.

Tuy nhiên, cuối cùng ông Sang cũng thừa nhận: “Cơ quan mình vẫn có sai sót, vẫn có một phần trách nhiệm trong việc này, nhưng do toàn tuyến quá nhiều nên dẫn đến việc sai sót đó”. Ông  Sang cũng cho biết thêm, sau này sẽ có công khai hoàn toàn vì sao để xảy ra sai sót về vấn đề này. Cơ quan nào chịu trách nhiệm vấn đề này, sẽ có kiểm điểm và xử lý kỷ luật.