Quảng Ninh: Khu vui chơi tiền tỷ bỏ hoang nhếch nhác

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:37, 18/09/2018

(TN&MT) - Nằm ngay tại khu trung tâm của phường Nam Hòa, TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, khu vui chơi cho các cháu thiếu nhi, cũng như nhà câu lạc bộ sinh hoạt của hội người cao tuổi phường Nam Hòa được đầu tư xây dựng với kinh phí lên tới cả tỷ đồng. Tuy nhiên, qua một thời gian đi vào hoạt động, tới nay khu vui chơi của các cháu thiếu nhi bỏ hoang phế, cỏ mọc lút đầu, các thiết bị hoen rỉ, hư hỏng, nhà câu lạc bộ cũng gần như bỏ hoang, cửa kính vỡ toang, rác đổ đầy cổng vào gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân địa phương.
anh 1 (1)
Khuôn viên khu vui chơi và nhà câu lạc bộ tại phường Nam Hòa hoang tàn, nhếch nhác.

Gần chục năm trước, khu vui chơi nằm ngay tại trung tâm khu 5 là điểm vui chơi lý tưởng của các cháu thiếu nhi trên địa bàn phường Nam Hòa. Điểm vui chơi đặt ngay gần nhà văn hóa khu 5, cũng như nằm giữa 3 trường học gồm trường Mầm non, Trường Tiểu học và Trường THCS Nam Hòa, nên vào buổi chiều thu hút khá đông phụ huynh và các cháu thiếu nhi đến vui chơi, giải trí. Nằm cùng khuôn viên của khu vui chơi của các cháu thiếu nhi là nhà câu lạc bộ- là nơi diễn ra sinh hoạt của hội người cao tuổi phường Nam Hòa.

anh 2
Cỏ mọc lút đầu lối dẫn vào khu vui chơi của các cháu thiếu nhi phường Nam Hòa

Đứng trước cổng khu vui chơi, một người dân sinh sống gần đó không khỏi ngao ngán, thở dài cho biết chúng tôi biết, cả khuôn viên lên tới cả nghìn m2, với nhiều thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi của các cháu thiếu nhi của phường, nay để cỏ hoang mọc tới tận các chân các mô hình đồ chơi, thiết bị han rỉ, bong tróc, thậm chí nhiều lần bị một số đối tượng “đồng nát” vào tháo trộm sắt đem bán, thật lãng phí, trong khi các cháu không có chỗ vui chơi nữa. Thậm chí nhiều lần phát hiện, chúng tôi gọi điện báo cho cán bộ phường xuống giải quyết, nhưng do cửa của khu vui chơi mở tan hoang, nên việc bảo vệ, giữ các tài sản là không thể.

anh 3
Cỏ mọc tận vào chân các thiết bị đồ chơi tại khu vui chơi thiếu nhi của phường Nam Hòa.

Để vào khu nhà vui chơi của các cháu thiếu nhi, chúng tôi phải vạch cỏ cao lút ngang lưng mới vào tới nơi, thiết bị như cầu trượt, đu quay bong tróc, hư hỏng, cỏ bám đầy xung quanh. Nằm cạnh đó là nhà câu lạc bộ với tần suất hoạt động theo kiểu “năm thì mười họa” cũng chung số phận, các ô cửa kính vỡ toang, cỏ mọc tới tận hiên nhà.

Khuôn viên khu vui chơi và nhà câu lạc bộ được xây dựng tường bao quanh và cổng sắt bảo vệ, nhưng nhiều năm không có người trông nom, bảo vệ, cổng sắt hư hỏng, mở toang cả ngày lẫn đêm, cỏ dại mọc dầy như mạ, dẫn đến nhiều người dân gần đó vô tư mang rác ra đổ ngay lối vào cổng vừa gây mất mỹ quan đô thị, cũng như gây ô nhiễm môi trường.

anh 4
Cửa kính nhà câu lạc bộ phường Nam Hòa vỡ nát.

Trao đổi với chúng tôi trước sự xuống cấp của các công trình này, Chủ tịch UBND phường Nam Hòa, ông Vũ Văn Đường thừa nhận tình trạng nhiều năm qua, khu vui chơi của các cháu thiếu nhi bỏ hoang, còn nhà câu lạc bộ của hội người cao tuổi thì thi thoảng mới hoạt động. Nên dẫn tới cả khuôn viên để cỏ mọc um tùm, thiết bị vui chơi bị hư hỏng, không còn khả năng để các cháu vui chơi, giải trí.

Ông Vũ Văn Đường lý giải, do việc trả kinh phí cho người bảo vệ khu khuôn viên quá thấp với mức 350 nghìn đồng/ tháng, nên họ nghỉ việc, nên dẫn tới cả khuôn viên xuống cấp, xập xệ. Địa phương cũng đã nhiều lần họp bàn, tìm phương án giải quyết với phương châm xã hội hóa, kêu gọi các đơn vị, đoanh nghiệp, cá nhân đầu tư kinh phí xây dựng, tôn tạo, lắp đặt các thiết bị vui chơi, giải trí dưới dạng thu phí, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Được biết, trên địa bàn TX. Quảng Yên không phải xã, phường nào cũng có khu vui chơi dành cho các cháu học sinh, thiếu nhi, bởi để đầu tư mặt bằng, xây dựng, trang cấp thiết bị lên tới cả tỷ đồng. Thế nhưng nhiều năm qua, cả khu vui chơi tại phường Nam Hòa đang bị bỏ hoang lãng phí, nhếch nhác, xuống cấp trầm trọng mà không được tu sửa. Đề nghị UBND TX. Quảng Yên sớm có giải pháp khắc phục, duy tu, sửa chữa để trả lại điểm vui chơi khang trang, sạch đẹp cho các cháu thiếu nhi trên địa bàn phường Nam Hòa.