Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp “lật kèo”, hàng trăm người khốn đốn

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:28, 05/09/2018

(TN&MT) - Nhiều người góp vốn hàng chục tỷ đồng vào Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Thái Tuấn (Công ty Thái Tuấn, có địa chỉ tại TP. HCM), sau đó bị lừa đảo và giờ có nguy cơ rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất...
Văn phòng của Công ty Thái Tuấn từng đóng ở tầng 4 của tòa nhà số 23 đường Hà Nội- TP. Huế nhưng đã đóng cửa từ năm 2017
Văn phòng của Công ty Thái Tuấn từng đóng ở tầng 4 của tòa nhà số 23 đường Hà Nội - TP. Huế, nhưng đã đóng cửa từ năm 2017
 

Doanh nghiệp chơi chiêu trò, khách hàng “sập bẫy”

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016, Công ty Thái Tuấn thành lập một văn phòng đại diện tại tòa nhà số 23 đường Hà Nội, TP. Huế do bà Hoàng Thị Thu (trú xã Thành Tiến, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) làm Trưởng văn phòng đại diện. Tổng Giám đốc là ông Vũ Đức Tĩnh, trú TP. Hải Phòng.

Sau đó, Công ty Thái Tuấn tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị ở Huế nhằm kêu gọi hợp tác kinh doanh quán nhậu, karaoke, bất động sản...

Công ty Thái Tuấn cam kết với các nhà đầu tư sẽ hoàn trả vốn và lãi trong 3 năm đồng (thời hạn từ tháng 3 - 2015 đến tháng 3 - 2018) với mức lãi “khủng”. Ví dụ, nếu nhà đầu tư góp 25 triệu đồng sẽ được hoàn trả cả vốn lẫn lãi là 90 triệu đồng trong 3 năm; góp 100 triệu đồng sẽ được hoàn trả 360 triệu đồng; góp 200 triệu đồng sẽ được hoàn trả 720 triệu đồng…

Nhiều người “nhẹ dạ cả tin” đã dồn hết tiền tích lũy được và vay mượn thêm để tham gia vào các gói hợp đồng hợp tác kinh doanh với hy vọng có lợi nhuận cao.

Một nạn nhận bị “lừa đảo” bức xúc kể lại sự việc
Một nạn nhận bị “lừa đảo” bức xúc kể lại sự việc
 

Tuy nhiên, sau khi các nhà đầu tư góp vốn vào Công ty Thái Tuấn hàng chục tỷ đồng, đầu năm 2017, văn phòng tại TP. Huế của Công ty Thái Tuấn bỗng dưng “biến mất” và các nhà đầu tư không nhận được tiền doanh nghiệp phải trả theo cam kết.

Trong số những lá đơn kêu cứu của các nạn nhân gửi đến cơ quan chức năng, có nhiều hoàn cảnh rất thương tâm. Đơn cử như trường hợp bà T.N.H.O (trú phường Tây Lộc, TP. Huế), hiện đã qua đời vì bệnh ung thư.

Khi mắc bệnh, bà O nghe một người quen giới thiệu đầu tư vào Công ty Thái Tuấn được lãi cao nên đã góp 100 triệu đồng với hy vọng có thêm tiền lo thuốc men, chữa bệnh. Tuy nhiên, sau khi đầu tư tiền vào Công ty Thái Tuấn, bà O chỉ được công ty trả vỏn vẻn 2 triệu đồng. Khi bà O hấp hối, người chồng của bà này vào tận TP.HCM van xin phía Công ty Thái Tuấn trả lại tiền cho gia đình để về lo hậu sự cho vợ nhưng vẫn không được trả. 

Không chỉ có người dân mua bán mà rất nhiều người là cán bộ hưu trí, bác sĩ, giáo viên, cán bộ... cũng trở thành nạn nhân Công ty Thái Tuấn. Như trường hợp bà H.- vốn là cán bộ của ngành thuế, vợ của nguyên lãnh đạo cấp Sở đầu tư số tiền hơn 700 triệu đồng và chỉ nhận được khoảng 15 triệu đồng, còn lại 685 triệu đồng cũng đã “mất trắng”.

Giấy chứng nhận hợp tác kinh doanh giữa người dân với Công ty Thái Tuấn
Giấy chứng nhận hợp tác kinh doanh giữa người dân với Công ty Thái Tuấn
 

“Mình cứ nghĩ công ty này làm ăn chân chính nên góp tiền vào với hy vọng có thêm chút tiền dưỡng già khi ốm đau. Nào ngờ, họ lừa tiền của mình, vi phạm hợp đồng và 2 năm nay không liên lạc được nữa. Trong khi đó, hàng tháng, mình phải bấm bụng trả tiền cho ngân hàng”, một cán bộ hưu trí bức xúc.

Rất nhiều người đầu tư khác góp vốn cho Công ty Thái Tuấn ở tỉnh Thừa Thiên Huế đang lâm vào đường cùng, phải rao bán nhà để trả nợ cho ngân hàng sau khi vay mượn hàng trăm triệu đồng để góp vào công ty “lừa đảo” nhưng không lấy lại được.

Nhiều mập mờ trong kinh doanh

Theo thống kê ban đầu của cơ quan chức năng, hiện đã có khoảng 120 người dân là nhà đầu tư (là những người hợp tác kinh doanh với Công ty Thái Tuấn và được cam kết hoàn vốn, lãi theo hợp đồng ký kết) góp vốn với số tiền khoảng 30 tỷ đồng vào Công ty Thái Tuấn. Ngoài con số trên thì có thêm khoảng 1.000 người dân khác trên địa bàn Thừa Thiên Huế cũng mất tiền theo Công ty Thái Tuấn, vì những người này đã đưa tiền cho các nhà đầu tư.

Không chỉ không thực hiện hoàn trả vốn, lãi theo hợp đồng hợp tác kinh doanh (HTKD) đã ký kết với các nhà đầu tư ở Huế; Công ty Thái Tuấn còn ngang nhiên phát hành cổ phiếu nội bộ, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nội bộ, đưa ra dạng đồng tiền ảo coin...

Nhiều người đang rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”
Nhiều người đang rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”

Bà Nguyễn Thị M. (trú phường Hương Sơ, TP. Huế) - nạn nhân góp vốn 200 triệu đồng vào Công ty Thái Tuấn để HTKD cho biết, sau khi huy động các nhà đầu tư góp vốn, công ty yêu cầu kêu gọi thêm nhiều người cùng tham gia. Nếu người nào giới thiệu được càng nhiều người thì được công ty chi nhiều tiền hoa hồng hơn, được lên chức, có người còn được đi du lịch...

“Nếu chúng tôi tham gia vào phát triển hệ thống sẽ kiếm được nhiều tiền, thu hồi tiền nhanh hơn là tham gia góp vốn vào cổ đông chỉ nhận tiền chia lợi nhuận. Cụ thể, sẽ nhận được 10% khi giới thiệu được một người khác tham gia gói 5 triệu đồng. Số người giới thiệu sau sẽ được chia thành 2 khu vực, khi số lượng mỗi bên lên 30 người, công ty trả thưởng hơn 20 triệu đồng; lên mỗi bên 50 người, tiền thưởng hơn 30 triệu đồng; lên mỗi bên 100 người, tiền thưởng lên 50 triệu đồng và sẽ được kết nạp vào “Câu lạc bộ kinh doanh”, được chia lợi nhuận 5% toàn quốc. Và 5 lần tái lại chu trình trên sẽ được tặng xe ô tô, biệt thự…”, bà M. kể.

Theo một cán bộ công an, xâu chuỗi những việc làm của Công ty Thái Tuấn cho thấy, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thông qua các hoạt động thu hút đầu tư tài chính kiểu đa cấp. Cụ thể là Công ty này cho người tham gia nhận các lợi ích từ việc “giới thiệu chính họ”, tức là dòng lợi nhuận sinh ra chủ yếu là lấy tiền của người sau trả tiền cho người trước, hoặc tiền của chính người tham gia chứ không phải kinh doanh mà có.

Cơ quan công an trả lời đơn tố cáo của các nạn nhân gửi...
Cơ quan công an trả lời đơn tố cáo của các nạn nhân gửi...

Theo các nhà đầu tư ở Thừa Thiên Huế góp vốn vào Công ty Thái Tuấn, từ tháng 9/2016 đến nay, số tiền hoàn vốn và phân chia lợi nhuận theo các hợp đồng đã ký không được phía Công ty Thái Tuấn thanh toán cho các nhà đầu tư theo ký kết hợp đồng.

Ngoài ra, Công ty thông báo trên trang web là chi trả bằng đồng tiền nội bộ (TTC-thaituancoin- nghĩa là một đồng tiền ảo) không thể rút tiền mặt mà chỉ dùng tiền đó mua lại hàng hóa do công ty cung cấp hoặc dùng để tái đầu tư (nhưng chỉ góp bằng 30% tiền ảo này, còn phải góp tiếp 70% tiền mặt nữa)…

Thượng tá Mai Văn Toàn - Phó Trưởng Phòng CSĐTTP về Trật tự Quản lý Kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, sau khi nhận được đơn thư tố cáo của công dân về dấu hiệu lừa đảo của Công ty Thái Tuấn, cơ quan điều tra công an tỉnh đã nhiều lần gửi giấy triệu tập lãnh đạo công ty này đến làm việc nhưng họ không đến.

“Vừa qua, Phòng CSKT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã trực tiếp vào TP. HCM để xác minh, tìm đến địa chỉ công ty như trong đơn các nạn nhân tố cáo nhưng trụ sở không còn nữa. Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc vào số điện thoại cá nhân của ông Vũ Đức Tĩnh - Tổng giám đốc để mời đến làm rõ sự việc, tuy nhiên ông này không nghe máy. Hiện chúng tôi đã báo cáo sự việc với Cục CSĐTTP về Trật tự Quản lý Kinh tế và Chức vụ - Bộ Công an để phối hợp, tiến hành điều tra làm rõ...”- Thượng tá Toàn nói.