Tuy Phước (Bình Định): Dân phát hoảng trước những đợt nổ mìn phá đá như “bom”

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:39, 11/08/2018

(TN&MT) - Trưa ngày 10/8, nhiều ngôi nhà của người dân ở thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định) tiếp tục chao đảo trước những đợt “công kích” nổ mìn phá đá với cường độ rất mạnh do Công ty CP Vật liệu xây dựng Mỹ Quang thực hiện.
1
Mìn nổ đá bung loạn xạ trên không trung

Người dân ở địa phương, cho biết: Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, từ lúc 10 giờ 55 phút đến 11 giờ 5 phút, Công ty CP Vật liệu xây dựng Mỹ Quang đã thực hiện 02 lần nổ mìn với công suất rất lớn. Do công suất, cường độ nổ quá lớn khiến hàng loạt ngôi nhà trong vùng rung chuyển.

“Mỏ đá của Công ty này nằm gần khu dân cư, song họ nổ mìn bất chấp. Họ làm ăn nhưng coi thường sinh mệnh, cuộc sống của người dân ở địa phương. Ngoài việc phát tán bụi bặm trong hoạt động khai thác, nghiền đá; Công ty này còn bất chấp cả thời gian để thực hiện các đợt nổ mìn.

2
Khói bụi bay trắng trời, gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân

Sau thời gian nổ mìn phá đá với cường độ mạnh, hàng loạt ngôi nhà của bà con đã bị nứt nghiêm trọng. Người dân dù nhiều lần yêu cầu Công ty giảm cường độ nổ mìn để đảm bảo an toàn cuộc sống cho người dân, song họ phớt lờ”, một hộ dân ở xóm Miễu Tây, thôn Phú Mỹ 2 nói.

Còn ông T.V.O, cho rằng: “Những lúc họ nổ mìn phá đá, tôi nằm võng luôn bị rớt xuống đất do rung chấn quá lớn. Có đợt họ nổ mìn mà nhà cửa rung chuyển như muốn sập. Họ nổ mìn vô tội vạ như vậy mà không thấy cơ quan chức năng nào về giám sát, kiểm tra như thể có ai đứng sau chống lưng vậy”.

3
Đồi núi tan hoang sau thời gian khai thác đá của Công ty CP Vật liệu xây dựng Mỹ Quang

Câu hỏi được dư luận đặt ra: Công ty CP Vật liệu xây dựng Mỹ Quang nổ mìn phá đá gây hư hỏng nhà dân; quá trình say nghiền đá phát sinh bụi bẩn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân ở địa phương, song cơ quan chức năng lẫn chính quyền địa phương không vào cuộc kiểm tra, xử lý?

Có chăng, Công ty CP Vật liệu xây dựng Mỹ Quang hoạt động bất chấp tuân thủ các quy định về Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường là có sự “du di” trong xử lý của cơ quan có thẩm quyền? Câu trả lời xin nhường lại cho lãnh đạo tỉnh Bình Định.