Hòa Bình: Dân bức xúc đổ đá chặn trước cổng Công ty Nam Thịnh vì để hóa chất tràn ra môi trường

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:21, 07/06/2018

(TN&MT) - Nhiều ngày qua, người dân xóm Cột Bài (xã Trường Sơn, huyện Lương Sơn) đã đổ khối đá lớn chặn đường vào Công ty Nam Thịnh không cho hoạt động bởi phát...
(TN&MT) - Nhiều ngày qua, người dân xóm Cột Bài (xã Trường Sơn, huyện Lương Sơn) đã đổ khối đá lớn chặn đường vào Công ty Nam Thịnh không cho hoạt động bởi phát hiện doanh nghiệp lợi dụng lúc trời mưa lớn để xả thải trộm ra môi trường gây ô nhiễm...

Báo TN&MT nhận được phản ánh của người dân xóm Cột Bài, xã Trường Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình bức xúc về việc Công ty Nam Thịnh (hoạt động về lĩnh vực sang chai đóng gói các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật) xả thải gây ô nhiễm môi trường, nước thải có mùi khó chịu nhiều năm nay.
 

Chia sẻ với PV, bà Đinh Thị Điền - Bí thư chi bộ xóm Cột Bài cho biết: “Tối 27/05, tôi có đi qua đoạn đường trước cổng nhà máy, bỗng thấy hiện tượng bất thường là nước thải ra từ cổng Công ty xả ra trắng xóa, mùi nồng nặc như thuốc trừ sâu. Tôi đã báo cáo với xã và tổ chức lập biên bản hiện trường. Chúng tôi rất lo lắng vì ô nhiễm môi trường và đề nghị công ty di dời ra khởi khu vực xóm”.

Tương tự, ông Hoàng Mạnh Quân - một người dân xóm Cột Bài cho biết: “Chúng tôi bây giờ đang rất lo lắng khi có nhà máy thuốc bảo vệ thực vật ở đây. Xóm đã kiến nghị nhiều lần, nhưng khi cơ quan chức năng đến kiểm tra đều bảo đạt tiêu chuẩn cho phép".
Người dân lập lán, đổ đá chặn trước cổng Công ty Nam Thịnh vì xả thải gây ô nhiễm môi trường
Người dân lập lán, đổ đá chặn trước cổng Công ty Nam Thịnh vì xả thải gây ô nhiễm môi trường.

"Việc cả trăm người tụ tập, lấp đá trước cổng công ty là người dân tự cứu lấy đời sống của mình. Công ty này nằm ở đầu nguồn nước từ trên cao, phía rừng đầu nguồn mỗi khi mưa lớn thì nước chảy xuống nên ngấm xuống lòng đất khiến cả làng phải hứng chịu giếng nước thì ô nhiễm, mùi hôi thối không thể sử dụng được'', chị Nguyễn Thị Mai - một người dân khác cho biết.

Được biết, vào sáng ngày 03/06, người dân xóm Cột Bài đã cử đại diện vào Công ty Nam Thịnh làm việc. Nguyện vọng của bà con là yêu cầu Công ty này dừng hoạt động và di dời toàn bộ dự án ra khỏi địa bàn. Do nhà máy không thực hiện, chiều cùng ngày bà con xóm Cột Bài đã tập trung chở đá và lấp đường ngăn không cho xe ra vào tại cổng công ty. 

Theo ghi nhận của PV Báo TN&MT, tại thời điểm ngày 06/06, người dân vẫn cắt cử người để trông giữ ''lô cốt'' đã dựng lên từ lâu nay. 
 
người dân xóm Cột Bài đã dùng đá chặn trước cổng Công ty Nam Thịnh và yêu cầu doanh nghiệp ngừng sản xuất, di dời đi nơi khác.
Người dân xóm Cột Bài đã dùng đá chặn trước cổng Công ty Nam Thịnh và yêu cầu doanh nghiệp ngừng sản xuất, di dời đi nơi khác.

Để tìm hiểu thực hư sự việc, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thúy Bình - Giám đốc Công ty Nam Thịnh. Bà Bình cho biết: "Việc thuốc bảo vệ thực vật tràn ra suối vào ngày 27/05 là do trời mưa to, gió lớn. Hôm đó, anh Lê Văn Cường là công nhân mới vào làm việc đã bất cẩn làm đổ một lượng nhỏ thuốc bảo vệ thực vật, hoạt chất Abmectin (loại thuốc trừ sâu sinh học) xuống rãnh thoát nước của công ty và chảy ra môi trường trên diện tích khoảng 8m2".

"Loại hoạt chất này khi gặp nước khuếch tán tạo bọt trắng như xà phòng. Ngay sau đó, cán bộ, nhân viên công ty đã kịp thời ngăn chặn và xử lý không để lượng thuốc chảy loang thêm ra môi trường", bà Bình cho biết thêm.

Tuy nhiên, với mong muốn làm rõ về việc chấp hành pháp luật cũng như công tác bảo vệ môi trường tại công ty, PV đã đề nghị bà Bình cung cấp thêm một số hồ sơ liên quan như giấy phép xả thải, giấy phép tận thu nguồn nước, hợp đồng vận chuyển chất thải nguy hại, hồ sơ ĐTM... thì vị này cho biết công ty đều có đầy đủ nhưng chưa thể cung cấp.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống cũng như tránh gây mất trật tự an ninh tại địa phương.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.