Quảng Nam: Dân chặn xe tải chở đá gây ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 20:13, 19/05/2018

(TN&MT) - Bức xúc trước việc các xe chở đá qua địa bàn gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, sáng 19/5, nhiều người dân khối phố Nam Đông, thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã dùng các vật dụng như thùng rác, ghế gãy,… làm rào chắn trên đường dẫn vào mỏ đá ngăn không cho xe chở đá ra vào.
Người dân khối phố Nam Đông dùng các vật dụng làm rào chắn
Người dân khối phố Nam Đông dùng các vật dụng làm rào chắn

Theo phản ánh của người dân, hàng loạt xe chở đá của hai công ty Tân Phú và Công ty Minh Đạt Quảng Nam chạy qua mỗi ngày gây bụi mù mịt ảnh hưởng cuộc sống trong khi đó không thực hiện việc tưới nước xuống đường như đã hứa.

Bà Nguyễn Thị Hoa (42 tuổi), trú khối phố Nam Đông, thị trấn Phú Thịnh cho biết, mỗi ngày có, hàng nghìn lượt xe tải chở đá của hai công ty Minh Đạt và công ty mỏ đá chạy suốt ngày bắt đầu từ 6 giờ sáng cho đến chiều tối đã gây bụi bay mù mịt vào nhà của nhiều hộ dân sinh sống gần ở đây. Ngoài ra, họ chạy xe làm hư hỏng mặt đường thị trấn Phú Thịnh- Tam Vinh (đoạn qua khối phố Nam Đông) nên ban đêm nhiều phương tiện lưu thông thường bị té ngã xuống đường.

“Chúng tôi không thể nào sinh sống, kinh doanh được khi bụi bặm bay dính đầy nhà”- bà Hoa bức xúc.

Các ổ gà xuất hiện trên đường này
Các ổ gà xuất hiện trên đường này

Không chỉ gây ô nhiễm về khói bụi, tiếng ồn từ đoàn xe ảnh hưởng đến, các đoàn xe này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhưng vẫn không khắc phục.

Bà Bùi Thị Hồng (47 tuổi), trú khối phố Nam Đông, thị trấn Phú Thịnh nói: Mỗi khi nắng lên, nhiều xe tải chở đá của hai công ty trên chạy nhiều gây ra bụi bay mù mịt bám dày trên các cổng cửa nhà, mà công ty này không cho xe đi tưới nước, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như việc buôn bán của các hộ dân ven đường. Đặc biệt, là các cháu nhỏ ngồi học bài xe tải bóp còi inh ỏi gây ra tiếng ồn. Ngoài ra, xe chạy nhiều đã làm mặt đường xuống cấp xuất hiền nhiều ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm cho phương tiện qua lại.

“Một đoạn đường ngắn mà quá nhiều ổ voi, ổ gà do các xe tải cày nát, người đi đường không cẩn thận là té nhào nên tôi và các hộ dân đã đem các vật dụng làm biển cảnh báo cho người đi đường biết tránh”- bà Hồng cho biết.

Các xe tải chở đá bị người dân chặn lại
Các xe tải chở đá bị người dân chặn lại

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chính quyền thị trấn Phú Thịnh và CSGT huyện Phú Ninh đã có mặt tại hiện trường để nghị nhận ý kiến của người và vận động người dân tháo bỏ rào chắn để các phương tiện lưu thông thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Tịa- Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thịnh khẳng định, những phản ánh, bức xúc của người dân là có cơ sở.

“Tình trạng người dân khối phố Nam Đông phản ánh việc các xe tải chở đá của công ty trên gây bụi bay bám vào nhà dân và làm một đoạn đường giao nhau giữa đường liên thôn với đường từ thị trấn Phú Thịnh- Tam Vinh xuất hiện các ổ gà, ổ voi rất tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn là đúng. Chúng tôi đã yêu cầu 2 mỏ đá phải khẩn trương khắc phục tình trạng xe tải chở đá gây ô nhiễm môi trường”.