Tây Hồ - Hà Nội: Tranh chấp đất đai giữa Công ty TRANCO với người dân bao giờ mới có hồi kết?

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:26, 08/05/2018

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của gia đình bà Chu Thị Đán (44C Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Tp. Hà Nội - nay là 227+279...
(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của gia đình bà Chu Thị Đán (44C Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Tp. Hà Nội – nay là 227+279 Trích Sài) khiếu nại về việc tranh chấp đất đai đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Xây dựng (TRANCO).
 
Theo bà Đán cho biết, vào năm 1980 khi bà đang là y tá của Xí nghiệp 3 - thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Do gia đình đông con, bà Đán đã được xí nghiệp tạo điều kiện và cấp cho một thửa đất để sinh sống có diện tích khoảng 80m2. Trên thửa đất này gia đình bà Đán đã dựng tạm một căn nhà cấp 4 tường đất, mái lá, diện tích giáp phía hồ Tây gia đình bà có lấn ra thêm và xây dựng công trình phụ như bếp, chuồng lợn, nhà vệ sinh khoảng 20m2.

Hiện tại, gia đình bà đang tranh chấp với TRANCO. Tuy nhiên, phía TRANCO cũng chưa đưa ra được bằng chứng chứng minh tài sản đó là của mình, nhưng lại có nhiều động thái gây khó dễ đối với người dân.

Được biết, Tổ trương khu phố và người dân phố Trích Sài đã xác nhận gia đình bà Đán sinh sống ổn định từ năm 1971 đến nay, được đăng ký hộ khẩu thường trú tại 44c Trích Sài, phường Bưởi.
anh
Biên bản bàn giao năm 1990 đã ghi rất rõ cá nhần bà Đán được phép sử dụng nguồn gốc đất trên
Bà Đan cho biết, nhiều năm nay gia đình bà luôn bị lãnh đạo TRANCO gây khó khăn, cản trở việc sử dụng đất, xây dựng tường rào lấn chiếm trái phép, bịt lối đi riêng của gia đình nhằm ý đồ chiếm  đoạt toàn bộ thửa đất của gia đình. Đến nay, gia đình đã gửi nhiều đơn thư đến các cơ quan chức năng từ phường Bưởi lên đến Tp. Hà Nội, nhưng chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý.

Qua tài liệu, ngày 6/9/1990, Xí nghiệp 3 có “Biên bản bàn giao” về tài sản cùng nhà cửa của đội xe 328 với đại diện Xí nghiệp vận tải ô tô số 3 ghi rõ: “Đất ở 1.500m2 theo sổ sách bàn giao. Trong đó trừ lại 90m2 cho 2 đồng chí Nghị + Thạch và một nhà của đồng chí y tá thời kì đồng chí Thìn còn làm Giám đốc xí nghiệp cấp”.

Theo biên bản bàn giao trên thì “một nhà của đồng chí y tá” tức là nhà của bà Chu Thị Đán đang sinh sống, bởi thời điểm ông Thìn làm Giám đốc xí nghiệp (những năm 1980) chính là người đã cấp đất cho gia đình bà Đán làm nhà ở bởi gia đình hoàn cảnh khó khăn và đông con.

Ngày 10/8/2016, bà Đán đã làm đơn xin xác nhận gửi UBND phường Bưởi, tổ dân phố và các hộ gia đình cá nhân sống ổn định và đã được Tổ tưởng tổ dân phố tổ 55, Chi hội trưởng phụ nữ tổ 55, cán bộ đã công tác ở xí nghiệp 3, cán bộ công tác tại đội xe 328... xác nhận là đơn của bà Chu Thị Đán trình bày đúng sự thật về nguồn gốc đất ở từ những năm 1980. Trong quá trình sử dụng đất của bà Đán ổn định, không có tranh chấp, gia đình bà có hộ khẩu thường trú và sinh sống ổn định cho đến nay.
1
Kết luận của Tổng cục Quản lý Đất đai - Bộ TN&MT nói rõ Công nhận thực tế hiện trạng sử dụng đất của gia đình bà Chu Thị Đán tại địa chỉ 44C Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ
Bà Đán còn cho biết, trong quá trình sử dụng đất, bà Đán cho biết đã nhiều lần làm đơn đến cấp chính quyền sở tại để xin được hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được hướng dẫn, trả lời. Trong khi đó, bằng nhiều áp lực từ phía TRANCO như lắp camera hướng quay thẳng vào nhà, ra văn bản quản lý giờ giấc và con người... khiến gia đình bà như bị theo dõi, mất quyền tự chủ trên chính mảnh đất mình đang sống. Điều lạ lùng, đến nay TRANCO mặc dù chưa có giấy tờ chứng minh một cách hợp pháp thửa đất trên là của họ, nhưng lại luôn khẳng định đất này do phía TRANCO quản lý?!

Để làm rõ hơn sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với phía TRANCO, ông Vũ Công Thành, cho rằng bà Chu Thị Đán đang ở trên đất của Công ty quản lý, việc ra vào Công ty quản lý là chuyện bình thường. Công ty cho bà Đán mượn tạm đất sau đó bà Đán tự cơi nới sửa chữa cho đến nay. Từ những năm 2016 đến nay, bà Đán có biểu hiện không chấp hành mệnh lệnh của Công ty, sự việc bà Đán được cấp đất là bịa đặt.

Khi phóng viên hỏi, vậy Biên bản bàn giao giữa xí nghiệp vận tải ô tô số 3 và đội xe 328 từ năm 1990 có đủ để khẳng định phần đất trên thuộc sở hữu của gia đình bà Đán, rất tiếc phía TRANCO không trả lời được. Và không đồng ý cung cấp hồ sơ cho báo chí.
 
anh 3

Được biết, ngày 30/8/2017, Tổng cục Quản lý Đất đai - Bộ TN&MT đã ra Công văn số 1551/TCQLĐĐ - CQHĐĐ có nêu rõ: Công nhận thực tế hiện trạng sử dụng đất của gia đình bà Chu Thị Đán (đã ăn ở liên tục trên diện tích đất đang sử dụng, được đăng ký hộ khẩu thường trú từ năm 1971) tại địa chỉ 44C Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ. Giao UBND quận Tây Hồ chỉ đạo UBND phường Bưởi phối hợp Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tây Hồ căn cứ quy định tại các Điều 20, 22, 23 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Khoản 1 Điều 8 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT để hướng dẫn bà Chu Thị Đán lập hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận theo quy định.