Xã Liên Phương (TP Hưng Yên): Trao nhầm sổ đỏ hơn 20 năm - người dân “ôm” trọn thiệt thòi

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:40, 09/05/2018

(TN&MT) -​​​​​​​ Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ năm 1996, với tổng diện tích đất thổ cư được công nhận là 369m2. Nhưng mới đây, khi thực...
(TN&MT) - Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ năm 1996, với tổng diện tích đất thổ cư được công nhận là 369m2. Nhưng mới đây, khi thực hiện dự án xây dựng mở rộng tuyến đường Ma (xã Liên Phương), gia đình bà Hoàng Thị Đoạt (Thôn An Chiểu 2, xã Liên Phương, TP Hưng Yên) là chủ nhân của mảnh đất kể trên bỗng “ngã ngửa” khi biết rằng, Nhà nước sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất gia đình đang sử dụng để thi công dự án và chỉ bồi thường 244m2. Vì cuốn sổ đỏ gia đình bà đang giữ suốt hơn 20 năm qua là của một người khác. Đây thực sự là một cú sốc khá bất ngờ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, khiến gia đình bà lo lắng, hoang mang và bức xúc.
 
Xã Liên Phương (TP Hưng Yên): Trao nhầm sổ đỏ hơn 20 năm - người dân “ôm” trọn thiệt thòi
Đơn của gia đình bà Hoàng Thị Đoạt gửi Báo TN & MT.
Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của gia đình bà Hoàng Thị Đoạt, sinh năm 1948, trú tại Thôn An Chiểu 2, xã Liên Phương, TP Hưng Yên. Khiếu nại về việc xác định nguồn gốc đất ở; phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất đai đối với Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất xã Liên Phương và các đơn vị liên quan trong Dự án mở rộng đường Ma (xã Liên Phương), mà gia đình bà nằm trong diện bị thu hồi toàn bộ diện tích. Theo đó, năm 1983 gia đình bà được UBND xã Liên Phương cấp, giao đất ở khu đầu đường Ma (đoạn sông cụt), liền kề, tiếp giáp với Quốc lộ 39A đoạn qua xã Liên Phương. Gia đình bà sử dụng thửa đất đó ổn định, không có tranh chấp với ai từ năm 1983 đến nay. Năm 1996 được UBND xã Liên Phương cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số: 012 QSDĐ/LP, diện tích 369m2 mang tên Hoàng Văn Chiến (chồng bà, là thương binh nặng hạng ¼, đã mất năm 2011).
1-Xã Liên Phương (TP Hưng Yên): Trao nhầm sổ đỏ hơn 20 năm - người dân “ôm” trọn thiệt thòi
Cuốn sổ đỏ có diện tích sử dụng 369m2 mà gia đình bà Hoàng Thị Đoạt được UBND xã Liên Phương trao nhầm suốt hơn 20 năm.
Năm 2013, UBND xã Liên Phương có thông báo thu hồi đất của gia đình bà để mở rộng tuyến đường Ma. Khi đó gia đình bà mới “té ngửa” khi biết chỉ được Nhà nước bồi thường diện tích đất 244m2. Bởi cuốn sổ mang tên chồng bà có diện tích 369m2 được cấp hơn 20 năm qua là của… một người khác (cũng có họ tên như thế). Điều khiến gia đình bà hết sức bức xúc là, trong khi gia đình bà vẫn đang giữ cuốn sổ đỏ này thì người được cho là nhầm lẫn kia đã làm lại sổ đỏ từ năm 2003. Một dấu hỏi lớn cần đặt ra là: tại sao chính quyền cơ sở có thể cấp đổi sổ đỏ mới cho trường hợp nhầm lẫn kia, trong khi chưa tổ chức giải thích, thu đổi và trao trả về đúng vị trí cho hai hộ gia đình?
2- Xã Liên Phương (TP Hưng Yên): Trao nhầm sổ đỏ hơn 20 năm - người dân “ôm” trọn thiệt thòi
Thông báo và biên lai mà gia đình bà Hoàng Thị Đoạt nộp thuế với diện tích đất là 300m2
Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, gia đình bà Đoạt cho biết: UBND xã Liên Phương mới đây đã cung cấp cho gia đình bà hồ sơ liên quan đến thửa đất mà gia đình bà đang sử dụng, đó là tờ Đơn xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ (bản phô tô) từ năm 1994 có chữ ký của chồng bà là ông Hoàng Văn Chiến, với diện tích là 244 m2 nhưng đã có sự gạch, xóa không rõ ràng. Và đây cũng là lý do mà Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất xã chỉ công nhận diện tích đất cho gia đình bà là 244m2. Số diện tích đất dư là 347,3m2, UBND xã cho rằng gia đình bà lấn chiếm đất mương máng. Trong khi đó, từ khi được giao đất (năm 1983), gia đình bà sinh sống ổn định, không hề có tranh chấp với ai, kể cả chính quyền địa phương cũng chưa bao giờ có thông báo hay văn bản nào cho rằng gia đình bà lấn chiếm đất công. Hơn nữa, năm 2004 UBND xã còn phải thỏa thuận bồi thường cho gia đình bà số tiền 2 triệu đồng để lấy 1,5 m đất phía cuối thửa đất để lấy lối đi cho bà con xã viên ra cánh đồng (có giấy biên nhận). Và việc nộp thuế sử dụng đất năm 2012 của gia đình bà cũng thể hiện diện tích chịu thuế là 300m2 (những năm trước gia đình bà được miễn vì chồng bà là thương binh nặng ¼. Kể từ năm 2013, gia đình bà tiếp tục được miễn vì sau khi chồng bà mất, Nhà nước đã ghi công và công nhận ông là liệt sĩ).
3-Xã Liên Phương (TP Hưng Yên): Trao nhầm sổ đỏ hơn 20 năm - người dân “ôm” trọn thiệt thòi
Thửa đất mà gia đình bà đã xây tường bao và sử dụng ổn định từ năm 1983 có diện tích hiện tại là 591,3m2 (không bị tranh chấp, khiếu kiện với ai, kể cả với chính quyền địa phương), nó có vị trí tiếp giáp với 3 mặt đường.
Trong đơn, gia đình bà cũng không đồng tình với giá đất được áp dụng bồi thường khi thu hồi (8.900.000 đồng/m2). Theo bà, thửa đất của gia đình hiện tại tiếp giáp với 3 mặt đường, trong đó mặt chính tiếp giáp Quốc lộ 39A, có giá thị trường cao hơn nhiều. Đặc biệt là ngay sau thửa đất của gia đình bà là khu dân cư mới, vừa qua giá trúng đấu giá cũng đã hơn 10.000.000 đồng/m2. Bởi vậy, việc áp giá đền bù như trên của các cơ quan chức năng đối với gia đình bà là chưa phù hợp và phi thực tế.   

Từ những dấu hiệu “không bình thường” này, gia đình bà Hoàng Thị Đoạt nhất quyết không chịu bàn giao mặt bằng và liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Để tránh những oan ức, thiệt thòi có thể xảy đến với người dân. Đề nghị Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất xã Liên Phương, các sở, ngành liên quan cần công tâm rà soát, đánh giá, thẩm định lại sự việc một cách khách quan, vận dụng linh hoạt những quy định, chính sách của Đảng, Nhà nước. Từ đó sẽ giúp người dân không bị mất đi những quyền lợi chính đáng mình được hưởng, sớm ổn định cuộc sống và chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Cơ quan chức năng TP. Hưng Yên có ý kiến như thế nào về vụ việc nêu trên, Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.