Bắc Giang: Hơn 500 công nhân Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam ngừng việc tập thể

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:24, 03/05/2018

(TN&MT) - Sáng 2/5 vừa qua, hơn 500 công nhân Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam hoạt động tại Cụm công nghiệp Già Khê, xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang...
(TN&MT) - Sáng 2/5, hơn 500 công nhân Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam hoạt động tại Cụm công nghiệp Già Khê, xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã đồng loạt ngừng việc tập thể để phản đối về việc trả lương bất hợp lý, không đóng bảo hiểm cho công nhân và các chế độ quyền lợi khác. 

Theo tìm hiểu của PV, vào sáng 2/5, hơn 500 công nhân đang làm việc tại công ty Khải Thừa Việt Nam đã đình công phản đối việc áp dụng hình thức trả lương thành hai đợt/ tháng khiến công nhân gặp khó khăn khi rút tiền tại cây ATM. Thêm nữa, công nhân lo lắng khi doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài, số tiền lớn. Người lao động yêu cầu công ty trả lương, các chế độ khác vào một lần trong tháng. Cùng đó, sớm khắc phục tình trạng nợ BHXH, bảo đảm quyền lợi cho họ. 
ảnh cn Khải thừa
Công nhân công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam
Trả lời PV, một công nhân đang làm việc tại công ty bức xúc cho biết. Việc công ty áp dụng trả lương cho chúng tôi như này chỉ làm cho cho chúng tôi khó khăn hơn về cuộc sống và mất thêm thời gian đi rút tiền. 

Trao đổi với PV, ông Hà Quốc Hợp – Chủ tịch huyện xác nhận đúng là hơn 500 công nhân công ty Khải Thừa Việt Nam đã đình công phản đối vừa xảy ra trên địa bàn huyện.

Trước tình hình trên, ông Thân Thế Trung - Chủ tịch Liên  đoàn Lao động huyện Lục Nam cho biết, sau khi nắm bắt tình hình và trao đổi với đại diện doanh nghiệp, người lao động, Liên đoàn Lao động huyện kêu gọi người lao động ngừng việc nhưng vẫn phải chấp hành quy định pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Phía công ty đang xem xét, giải quyết các đề nghị của công nhân. Được biết, thu nhập của người lao động tại công ty này bình quân từ 6 đến 7 triệu đồng/ người/ tháng. 
 
đại diện khải thùa
Công nhân bức xúc vì DN này trả lương làm 2 đợt và nợ tiền bảo hiểm của công nhân gần 7 tỷ đồng 
 
Liên quan tới việc này, ông Phạm Đình Độ - Trưởng công an huyện Lục Nam cho biết hiện công nhân đã không đình công và phía công tuy đang xem xét giải quyết những kiến nghị của công nhân. 

Không những trả lương theo kiểu làm khó cho người lao động, 1 số công nhân còn bức xúc về việc công ty không đóng bảo hiểm cho công nhân, nợ đọng tiền bảo hiểm khiến cho công nhân làm việc rất lo lắng về quyền lợi chính đáng của mình. 

Theo tìm hiểu của PV, tính đến ngày 3/3/2018, Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam đang nợ BHXH, BHYT, BHTN số tiền hơn 6,5 tỷ đồng

Liên quan tới doanh nghiệp này, trước đó báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh về doanh nghiệp này gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc nhiều năm nay.

Các hộ dân sống gần nhà máy cho biết, họ phải thường xuyên bịt khẩu trang kể cả khi đã đóng kín cửa ở trong nhà bởi mùi khí thải khét lẹt từ quá trình tái chế hạt nhựa. Vào những ngày gió quẩn thì mùi nhựa nồng nặc lan tỏa khắp một khu vực rộng lớn. Trẻ con, người già thường xuyên có triệu chứng bị ho, khó thở do thường xuyên phải hít thở không khí lẫn mùi nhựa. Chúng tôi đang vô cùng hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của bản thân cũng như của gia đình khi mà ngày ngày phải hít thở mùi không khí và chẳng biết về lâu dài sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cơ thể và sức khỏe. Nghiêm trọng hơn là trẻ con và người già thì càng bị ảnh hưởng vì sức đề kháng yếu hơn. 
 
cóng xả khải thừa
Người dân bức xúc vì doanh nghiệp này gây ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng
Theo tìm hiểu của PV, nhà máy tái chế nhựa của Công ty Khải Thừa Việt Nam nằm sát khu dân cư và sát với Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam cũng là doanh nghiệp hoat động trong lĩnh vực tái chế nhựa và làm các sản phẩm từ nhựa được UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định chủ trương đầu tư số 606/QĐ-UBND tháng 11/2015. Người đại diện theo pháp luật là ông Lý Thiệu Hưng. Đây là Dự án chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa, nhựa tái sinh với quy mô sản xuất 25.000 tấn/năm trên diện tích 122.000m2. Tổng số vốn đầu tư 39 triệu USD. Thời gian hoạt động Dự án đến năm 2063.

Sau khi báo phản ánh, Sở TN&MT Bắc Giang đã kiểm tra và  kết luận công ty Khải Thừa Việt Nam tồn tại nhiều sai phạm như không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định, chất thải không được thu gom, không quan trắc môi trường nước thải theo định kì, chưa xây lắp công trình xử lý môi trường như đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường. Ngoài ra công ty không thu gom triệt để chất thải nguy hại vào khu vực lưu trữ tạm thời theo quy định và không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ năm 2016 theo quy định của pháp luật. 
 
Trước những sai phạm tồn tại, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định số 03/QĐ – XPVPHC ngày 20/01/2017 xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty với số tiền 80 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty khắc phục sự cố và gửi báo cáo bằng văn bản về kết quả khắc phục vi phạm nộp về cơ quan nhà nước trước ngày 15/03/2017.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc làm rõ để ổn định tình hình trật tự cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng cho những công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp này.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.