Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Dân bức xúc vì nạn khai thác cát trái phép làm sạt lở đất nghiêm trọng

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:57, 20/03/2018

(TN&MT) – Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được đơn thư của người dân sống ở xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép ngày đêm trên sông Mã gây sạt lở nhiều đoạn bờ sông làm mất đất canh tác, gây ô nhiễm môi trường khiến cho người dân hết sức bức xúc và bất bình. Điều đáng nói là hoạt động khai thác cát trái phép này đã diễn ra từ lâu nhưng lại không được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm, nay lại diễn ra rầm rộ và công khai hơn.  

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác cát trái phép thuộc địa phận xã Vĩnh Hòa và Vĩnh Khang đã diễn ra nhiều năm nay khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Họ khai thác suốt cả ngày lẫn đêm, cắm vòi vào sát bờ để hút cát gây sạt lở nhiều diện tích đất hoa mầu của người dân đang canh tác. Người dân kiến nghị lên chính quyền địa phương nhiều lần, có Công an huyện và xã đi kiểm tra qua loa, sau khi cán bộ về thì cát tặc lại quay thuyền trở lại hút như thường.
 

Tàu hút cát đã gây sạt lở nghiêm trọng làm sạt lở đất đa, hoa màu của người dân
Tàu hút cát đã gây sạt lở nghiêm trọng làm sạt lở đất đa, hoa màu của người dân


Đi dọc bờ sông Mã chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục tàu thuyền đang cắm những “vòi bạch tuộc” dài ngoằng xuống dòng sông để thi nhau hút cát, cát hút lên thuyền bao nhiêu thì thi thoảng trên bờ từng đụn cát lại rơi xuống sông. Cả một đoạn sông dài hơn 1.000 mét đang ngày đêm bị “hà bá” nuốt trôi dần.
 

Một người dân có đất canh tác ở thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa bức xúc nói: Tình trạng khai thác cát trái phép đã diễn ra nhiều năm nay, thời gian gần đây còn diễn ra mạnh hơn. Họ khai thác cát cả ngày, cả đêm, tiếng máy nổ kêu ầm ầm, họ cắm vòi vào sát bờ để khai thác thì có nhiều cát và cát đẹp. Khu vực bên cạnh điểm khai thác cát trái phép là mỏ số 18 của Công ty Minh Chung, nhưng hiện nay mỏ cát này không còn cát và cát xấu, nên họ cứ đưa thuyền đến chỗ có nhiều cát và cát đẹp để khai thác trái phép, cứ thế hút đầy thuyền này rồi đến thuyền khác rồi chở về bãi cát ở cầu Công để tập kết và bán. Có thời gian trước huyện kiểm tra dáo diết nên họ nghỉ được một thời gian, bây giờ lại khai thác nhiều và rầm rộ hơn.
 

Điểm sạt lở kéo dài đang đe dọa nghiêm trọng đất đất đai, hoa màu của dân
Điểm sạt lở kéo dài đang đe dọa nghiêm trọng đất đất đai, hoa màu của dân


Tiếp xúc với chúng tôi nhiều người dân thôn Nghĩa Kỳ cho biết: Trước kia dọc theo bờ sông là một bãi bồi rộng mênh mông, được người dân khai thác trồng màu. Nhưng từ khi được quy hoạch mỏ cát, họ đã đưa tàu vào hút liên tục nên xảy ra tình trạng sạt lở như hiện nay. Có những hôm chiều vừa trồng màu xong, sáng mai ra thăm đồng thì không thấy cây đâu cả, tưởng rằng bị ai đó nhổ trộm, nhưng hóa ra cả một bờ ruộng dài đã trôi theo dòng nước, nhìn mà thấy đau cả ruột cô ạ. Một người dân chua xót nói
 

Điểm sạt lở kéo dài đang đe dọa nghiêm trọng đất đất đai, hoa màu của dân
Điểm sạt lở kéo dài đang đe dọa nghiêm trọng đất đất đai, hoa màu của dân


Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực sạt lở này nằm trong khu vực mỏ cát số 18 của Công ty Minh Chung tại khu vực xã Vĩnh Hòa đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác. Tại đây có nhiều thuyền đang khai thác cát, bên cạnh đó cũng có nhiều thuyền đang khai thác ngoài mốc giới mỏ, những chiếc tàu này được cắm vòi xuống sông thi nhau hút cát, dưới dòng sông bị khuấy lên đục ngàu. Tiếng máy nổ vang vọng cả một vùng, nhưng điều ngạc nhiên là chẳng thấy bóng dáng của cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn. Tại mỏ cát số 18 bị sạt lở kéo dài tạo thành vách đứng, hoa màu của người dân bị cuốn theo dòng nước.
 

Tàu hút cát đã gây sạt lở nghiêm trọng làm sạt lở đất đa, hoa màu của người dân
Tàu hút cát đã gây sạt lở nghiêm trọng làm sạt lở đất đa, hoa màu của người dân


Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Lê Văn Trung – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết: Khu vực sạt lở dọc theo sông Mã về phía hạ nguồn thuộc thôn Nghĩa Kỳ, khu vực này có một đoạn dài khoảng 700 mét nằm trong diện tích mỏ cát số 18 của Công ty Minh Chung có sạt lở là đúng. Còn tình trạng khai thác cát trái phép thuộc địa phận xã cũng mới diễn ra hai ngày nay (19 và 20/3). Hôm qua có 2 thuyền khai thác cát ngoài vị trí mỏ số 18, xã không có phương tiện bắt giữ nên đã báo cáo huyện. Hôm nay cũng có 2 thuyền khai thác cát trái phép chính xác là ngoài vị trí mỏ cát số 18. Việc này chúng tôi sẽ báo cáo huyện vào cuộc họp chiều mai để có phương hướng xử lý.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.