Nậm Pồ - Điện Biên: Lùm xùm vụ Bí thư xã xây chợ tư nhân trên đất nông nghiệp

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:48, 13/03/2018

(TN&MT) – Việc xây dựng chợ để nhân dân vào họp tại trung tâm xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên được cho là giải pháp quan trọng, góp phần giải tỏa hành lang an toàn giao thông. Thế nhưng, câu chuyện dựng chợ tư nhân của gia đình ông Ngô Xuân Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ trên quỹ đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng và không nằm trong quy hoạch xây chợ của xã khiến dư luận quan tâm.
ảnh 1
Khu chợ Trung tâm xã Nà Hỳ được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Trước thông tin người dân phản ánh của người dân xã Nà Hỳ về việc ông Ngô Xuân Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên xây dựng chợ trên đất nông nghiệp khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại xã Nà Hỳ tìm hiểu thông tin để rộng đường dư luận.
 

Tại trung tâm xã Nà Hỳ, khu chợ được xây dựng khang trang với nhiều gian hàng được bày bán. Mỗi gian hàng cho thuê với mức giá khoảng từ 1-1,5triệu đồng/tháng. Thế nhưng, ít ai biết được thửa đất mà ông Ngô Xuân Chiến dựng chợ cách đây 1 năm về trước vẫn còn là đất nông nghiệp.

ảh 2
Chị Lường Thị Hiền, người bán đất cho ông Ngô Xuân Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ trao đổi với nhà báo Trần Hương.

Thửa đất có diện tích 1.612,7m2, nguồn gốc là đất của hộ ông Thùng Văn Vững, thường trú tại bản Nà Hỳ 1, khai hoang năm 1996. Do thường xuyên bị ngập úng nên có năm gia đình sử dụng trồng rau, ngô vào mùa khô, vụ mùa mới trồng lúa. Từ năm 2013 – 2015, gia đình cho các hộ dân khác thuê để trồng cà chua nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Do đó, gia đình đã bán đất cho ông Ngô Xuân Chiến.
 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Công Nghiệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nậm Pồ, cho biết: Từ trước đến nay, xã Nà Hỳ chưa có bản đồ địa chính chính quy nên công tác trích đo địa chính chỉ dựa vào hiện trạng sử dụng đất và bản kê khai của người dân. Do chưa được đo đạc bản đồ địa chính chính quy, công tác trích đo địa chính mới được triển khai nên cơ sở xác minh nguồn gốc, mục đích sử dụng đất phụ thuộc vào hiện trạng sử dụng đất, bản tự kê khai của các hộ gia đình.

ảnh 3
Nhà báo Trần Hương làm việc với lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nậm Pồ để xác minh nguồn gốc đất xây dựng chợ.

 
Theo bản tự kê khai năm 2016 của gia đình ông Thùng Văn Vững tại xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ thì thửa đất của gia đình có diện tích 1.000m2tại cánh đồng Púng Luông, mục đích sử dụng là đất trồng lúa nước hiện đang canh tác.

 

Bà Lường Thị Hiền, vợ của ông Thùng Văn Vững, cho biết: Do khu đất thường xuyên bị ngập úng, không canh tác được, được lãnh đạo xã vận động bán đất để xây chợ nên gia đình đã bán cho xã với giá 580 triệu đồng. Chị hiền khẳng định lại: Chúng tôi chỉ bán cho xã để làm chợ cho dân vào buôn bán chứ không bán cho người dân. Xã bảo bán cho xã để làm chợ thì mình bán thôi, chứ bán cho dân thì làm gì có đủ tiền để mua, có phải là mấy chục nghìn đâu...
 

Thế nhưng, người dân đã bị “che mắt” trong câu chuyện xã mua đất xây chợ với mục tiêu cho dân vào họp chợ. Bởi lẽ, người trực tiếp mua đất không phải là tập thể xã Nà Hỳ mà là cá nhân ông Ngô Xuân Chiến, Bí thư Đảng ủy xã. Mục tiêu xây chợ cho dân vào bán hàng không nằm ngoài mục đích trục lợi cá nhân. Được biết, cuối tháng 3/2017, dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng ông Ngô Xuân Chiến đã thực hiện xây dựng 18 gian khung sắt mái tôn. Trong khi đó, ngày 12/4/2017, UBND tỉnh Điện Biên mới ra Quyết định số 313/QĐ-UBND, phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất của huyện Nậm Pồ.
 

Tại Báo cáo số: 152-BC/HU, ngày 17/7/2017 của Huyện ủy huyện Nậm Pồ, về một số nội dung liên quan đến ông Ngô Xuân Chiến, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Nà Hỳ cũng thừa nhận việc Huyện ủy cho phép cán bộ cấp dưới là ông Ngô Xuân Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Nà Hỳ xây chợ tư nhân trên đất nông nghiệp là việc giải quyết tình thế, tháo gỡ vướng mắc từ việc người dân họp chợ hai bên lề đường.
 

Trên cơ sở đã được Huyện ủy “xi nhan” (bằng mồm, không ban hành văn bản), ông Ngô Xuân Chiến đã làm rất “bài bản” xin ý kiến cấp ủy, chính quyến xã Nà Hỳ cho san lấp gần 2.000m2 diện tích đất nông nghiệp để xây dựng chợ tạm. Cấp ủy, chính quyền xã Nà Hỳ đã “gật đầu” để gia đình ông Ngô Xuân Chiến “thí điểm” thực hiện với điều kiện vừa thực hiện vừa hoàn thiện các thủ tục theo quy định.
 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này./.