Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân 'kêu cứu' vì không được cấp sổ đỏ - Bài 1: Khốn khổ vì quy hoạch “treo”

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:36, 03/03/2018

(TN&MT) - Sử dụng đất ổn định nhiều năm, đóng thuế và hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước... nhưng hàng chục hộ dân tại tổ 9 và 19 phường Nhật Tân...
(TN&MT) - Sử dụng đất ổn định nhiều năm, đóng thuế và hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước... nhưng hàng chục hộ dân tại tổ 9 và 19 phường Nhật Tân vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì vướng phải dự án treo...

Cả hai dự án đều “treo”

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của hàng chục hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) kiến nghị về việc không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) dù sử dụng đất ổn định nhiều năm, đóng thuế và hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và đã nhiều lần làm hồ sơ kê khai...

Tại đơn thư, các hộ dân cho biết, thửa đất họ đang sinh sống có nguồn gốc là đất nông nghiệp nhưng từ năm 1987 cho đến nay, do nhu cầu nhà ở nên các hộ dân đã xây nhà kiên cố và sinh sống ổn định, không tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai.
Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân ''kêu cứu'' vì không được cấp sổ đỏ.
Đơn kiến nghị của các hộ dân gửi Báo Tài nguyên và Môi trường.
"Chúng tôi đã được cấp số nhà, thành lập tổ dân phố, luôn chấp hành đầy đủ các quy định của địa phương. Chúng tôi cũng được Nhà nước cho phép nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, đất ở đô thị từ nhiều năm nay và đã nhiều lần làm hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ nhưng đến nay vẫn chưa được cấp", các hộ dân cho biết.

Thậm chí, theo các hộ dân, UBND phường Nhật Tân đã nhiều lần hướng dẫn kê khai làm hồ sơ cấp sổ đỏ và Hội đồng xét duyệt đã họp và đồng ý cấp cho một số hộ nhưng nhiều hộ còn lại không hiểu vì lý do gì lại không được làm hồ sơ.

"Diện tích đất của gia đình chúng tôi đã phù hợp với quy hoạch là đất làng xóm đô thị hóa theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050'', các hộ dân cho biết.
Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân ''kêu cứu'' vì không được cấp sổ đỏ.
Hàng chục hộ dân tại tổ 9, 19 phường Nhật Tân dù đã sinh sống ổn định hàng chục năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ.
Các hộ dân cũng cho biết, theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhất là Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/06/2014 của UBND TP. Hà Nội thì các diện tích đất ở của các hộ dân thuộc trường hợp đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

"Theo tôi tìm hiểu thì thửa đất của gia đình tôi đang sinh sống hoàn toàn đủ điều kiện được cấp sổ đỏ nhưng chính quyền phường Nhật Tân lại ban hành văn bản trả lời chúng tôi không đủ điều kiện'', bà Lê Thị Bích Thịnh (có chồng là liệt sỹ, trú tại tổ 9, phường Nhật Tân) chia sẻ.

Bà Thịnh cũng cho biết, nguyên nhân không làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân được chính quyền phường Nhật Tân cho biết là do vướng vào quy hoạch thực hiện 02 dự án đầu tư xây dựng nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án xây dựng Trường mầm non Nhật Tân có thu hồi đến diện tích đất của các hộ dân.
Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân ''kêu cứu'' vì không được cấp sổ đỏ.
Các công trình nhà cửa dù được đánh số rõ ràng, ổn định nhiều năm nhưng chính quyền địa phương cho rằng không đủ điều kiện cấp sổ đỏ.
Điều đáng nói, theo các hộ dân, dù các dự án này đã được phê duyệt từ cả chục năm nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Việc này khiến các hộ dân khá bức xúc bởi ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

"Cho đến nay cả 02 dự án trên đã treo hơn 12 năm và hơn 06 năm kể từ khi có quyết định phêp duyệt thu hồi đất đều chưa thể triển khai thực hiện được. Theo quy định thì các dự án quá 03 năm kể từ ngày thông báo thu hồi mà không triển khai thì phải hủy bỏ việc thu hồi'', bà Thịnh cho biết thêm.

Nơm nớp lo mất đất vì dự án treo

Theo các hộ dân, việc thu hồi đất cũng là vô lý, bởi họ đã sinh sống ổn định nhiều năm, có đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đầy đủ, hoàn thành rất tốt nghĩa vụ tài chính của Nhà nước liên quan tới thửa đất.

''Việc ra Quyết định thu hồi đất để thực hiện các dự án nhà khách và trường mầm non là thiếu hợp lý, nhiều lần chúng tôi đã làm đơn khiếu nại lên chính quyền phường Nhật Tân và quân Tây Hồ nhưng đến nay chúng tôi chưa một lần nhận được kết luận giải quyết khiếu nại", chị Trần Thị Lan Hương (trú tại tổ 19, phường Nhật Tân) cho biết.
Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân ''kêu cứu'' vì không được cấp sổ đỏ.
Dự án nhà khách UBND TP. Hà Nội treo 12 năm nay.
Chị Hương cũng cho rằng, việc UBND quận Tây Hồ phê duyệt thực hiện dự án xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2 là không cần thiết, bởi xung quanh phường đã có rất nhiều cơ sở mầm non đủ để phục vụ công tác giáo dục các cháu, thậm chí việc này cũng trái thẩm quyền, trái quy định của pháp luật.

"Việc phê duyệt dự án cũng đã làm thay đổi quy hoạch sử dụng đất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/07/2011 về quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, trong đó khu vực đất của các hộ dân chúng tôi đã được xác định là đất làng xóm đô thị. Vì vậy, việc thay đổi quy hoạch đất ở làng xóm đô thị hóa phải trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chứ không phải UBND quận Tây Hồ muốn thực hiện dự án là cứ tự ý triển khai", chị Hương cho biết.

Một số hộ dân cũng cho rằng, hiện quỹ đất công trên địa bàn phường Nhật Tân còn rất nhiều, dự án lấy trên đất của các hộ dân là không cần thiết và lãng phí so với nhu cầu sử dụng, phá vỡ quy hoạch xây dựng làng xóm đô thị Hà Nội của Thủ tướng Chính phủ.
Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân ''kêu cứu'' vì không được cấp sổ đỏ.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường Nhật Tân.
"Cho đến nay, chủ trương thực hiện 02 dự án nhà khách và trường mầm non đã bị đình lại nhiều năm và chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định về việc có khôi phục hay không thì việc nói đất của các hộ dân chúng tôi không đủ điều kiện xem xét chuyển mục đích sử dụng, cấp sổ đỏ là không đúng", chị Hương cho biết.

"Gia đình chúng tôi đều là người có công với cách mạng, được Nhà nước ghi nhận nhưng đến nay vẫn chưa có nổi thửa đất chính chủ để an tâm sinh sống. Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét đề nghị của chúng tôi'', các hộ dân chia sẻ.

Để tìm hiểu về sự việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Nhật Tân và UBND quận Tây Hồ từ cuối tháng 01/2018 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các cơ quan này. Thậm chí, nhiều lần PV cũng liên hệ qua điện thoại để làm rõ sự tình nhưng đều bất thành.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.