Bình Định: Trại chăn nuôi “tra tấn” khu dân cư, Chủ tịch xã bảo chưa nghe, chưa thấy!

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:54, 28/02/2018

(TN&MT) - Mùi hối thối từ phân gà, phân heo phát tán khiến hàng chục hộ dân sinh sống ở Đội 14, thôn Quảng Điền, xã Phước Quang (huyện Tuy Phước, Bình Định) kêu...

 

(TN&MT) - Mùi hối thối từ phân gà, phân heo phát tán khiến hàng chục hộ dân sinh sống ở Đội 14, thôn Quảng Điền, xã Phước Quang (huyện Tuy Phước, Bình Định) kêu cứu. Thế nhưng, chính quyền địa phương lại không nắm bắt kịp thời nỗi khổ của dân, khiến bà con bất bình.

IMG 3349
Trại chăn nuôi heo của ông Trần Văn Giáo tra tấn khu dân cư bằng mùi hôi thối.

Dân kêu cứu vì không chịu đựng nổi mùi hôi thối

Gởi đơn tới PV, ông Hồ Văn Trí ở Đội 14, thôn Quảng Điền, phản ánh cạnh nhà ông có 2 hộ chăn nuôi theo hình thức trang trại. Một hộ nuôi gà, một hộ nuôi heo với quy mô lớn, nhưng không xây dựng hầm chứa, xử nước thải. Vì thế, nước thải từ trang trại chảy tràn lan ra ngoài đường, gây hối thối cả vùng dân cư đang sinh sống, gây bức xúc cho người dân ở đây. Ông đã làm đơn khiếu nại, gởi tới UBND xã Phước Quang nhưng chưa được chính quyền địa phương đứng ra giải quyết.

Theo đơn phản ánh này, PV đã về tìm hiểu sự việc. Tại gia đình, PV cảm nhận rõ mùi hôi thối từ phân gà, phân heo phát tán ra môi trường. Ông Trí nói trong bức xúc: “Tôi quyết định viết đơn kiến nghị gởi UBND xã, cơ quan báo, đài kêu cứu về tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây cũng vì “lực bất tòng tâm”. Gần chục năm nay, không chỉ gia đình tôi, mà nhiều hộ dân có nhà lân cận trang trại của ông Trần Văn Hải (hộ nuôi gà) và Trần Văn Giáo (hộ nuôi heo) phải gồng mình hít ngửi mùi hôi thối phát sinh trong quá trình chăn nuôi. Vì tình làng nghĩa xóm, bà con đã góp ý rất nhiều lần và yêu cầu 2 hộ này xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hạn chế mùi hôi phát tán để đảm bảo môi trường sống cho người dân. Thế nhưng, họ không những không chấp hành, mà họ còn lên tiếng thách thức. Do mùi hôi thối phát tán nồng nặc quá, nên nhà tôi giờ cũng ít ai tới chơi”.

Chung nỗi niềm, ông Lê Văn Tám, một hộ dân sát nhà ông Trí cũng lên tiếng phân trần: “Kể từ ngày, 2 hộ ông Hải và ông Giáo chăn nuôi heo, gà là cả xóm phải sống chung cảnh ô nhiễm. Mùi phân gà, phân heo bốc lên, bao trùm cả xóm, nhất là vào mùa nắng nóng. Trẻ con, người già cũng kêu ca vì mùi hôi này. Thậm chí, nhiều đêm đi ngủ, tôi trùm cả mền mà vẫn cảm thấy mùi hôi. Tôi cũng mong chính quyền địa phương sớm vào cuộc kiểm tra, yêu cầu các hộ chăn nuôi này phải khắc phục dứt điểm mùi hôi thối, hoặc phải di dời các trang trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư để đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Chủ tịch xã bảo chưa nghe gì(!)

Ông Trần Đình Lũy, Trưởng thôn Quảng Điền, thừa nhận tình trạng người dân chăn nuôi phát sinh nước thải, mùi phân heo, gà gây ô nhiễm đã ở mức báo động. “Tôi được biết, hộ ông Trần Văn Hải vừa nuôi heo, vừa nuôi gà, nhưng không xây dựng hệ thống xử lý nước thải, không có bể bioga. Do vậy, nước thải từ phân heo, gà đều xả trực tiếp ra ngoài. Hộ ông Trần Văn Giáo nuôi heo, nhưng không có biện pháp ngăn mùi, khiến mùi hôi phát tán ảnh hưởng tới đời sống khu dân cư. Hiện tượng này đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạch nước ngầm và môi trường sinh sống của người dân ở địa phương. Song, thôn không có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt hành chính. Việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường này cần phải có sự vào cuộc của UBND xã Phước Quang và đơn vị chức năng có liên quan”, ông Lũy nói.

Trao đổi về vấn đề trên với PV, ông Lê Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Phước Quang (huyện Tuy Phước), tỏ sự bất ngờ và cho biết ông chưa nhận được phản ánh nào của dân từ sự việc này. Vả lại, thôn cũng chưa báo; đồng thời, đề nghị PV xuống cơ sở để nắm bắt (!?). Tuy nhiên, sau khi PV trao đổi thêm thông tin về mức độ ô nhiễm tại đây, ông Hạnh mới bắt đầu cầu thị. Ông nói: “Tôi biết các hộ này có chăn nuôi, nhưng nhỏ lẻ. Xã cũng không thể cấm họ chăn nuôi. Nhưng, chăn nuôi mà để gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới khu dân cư là không chấp nhận được. Tôi sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra, nắm bắt để có hướng chấn chỉnh kịp thời”.