Hà Nam: Chủ doanh nghiệp "bỏ của chạy lấy người", nhiều nhà gia công hoang mang

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:15, 13/02/2018

Trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan thông tấn báo chí cũng như cơ quan chức năng: UBND thành phố Hà Nội; Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội;..  một số người dân trình bày: Từ tháng 7 /2017 đến hết tháng 1/2018, chúng tôi có nhận hàng gia công cho Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA, nhưng đến nay Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA mới trả cho chúng tôi 1 tháng tiền gia công (tháng 12/2017); những tháng còn lại Công ty hứa trả vào ngày 05/02/2018 và những tháng kế tiếp.
(TN&MT) -Nhận gia công cho các công ty sản xuất hàng mỹ ký đóng trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam nhiều tháng nay, nhưng năm hết tết đến, nhiều nhà gia công không nhận được tiền gia công cho các đơn hàng của Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA (huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội) với số tiền rất lớn và có nguy cơ bị mất do ông chủ của công ty “đã bỏ của chạy lấy người”.
IMG 3404
Số tiền trên 1,5 tỷ đồng Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA nợ các nhà gia công hàng mỹ ký.
IMG 3403
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nhưng rất nhiều người dân lo lắng sợ sẽ bị mất tiền tỷ.


Đúng hẹn những nhà gia công chúng tôi đến công ty nhưng công ty lại hẹn đến 09/2/2018 và đúng ngày này chúng tôi lại được công ty hẹn vào tháng 3. Theo chúng tôi được biết công ty này cố tình chây ì, không trả tiền gia công cho chúng tôi và đang có ý định làm thủ tục giải thể.

Khi nhận hàng của công ty về gia công chúng tôi đã phải thuê nhiều người cùng làm, nay Tết đến xuân về chúng tôi không có tiền trả công cho những người lao động để lấy tiền ăn tết. Hơn nữa, trước đó chúng tôi đã phải vay tiền ngân hàng để đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc gia công nay ngân hàng đòi nợ mà chúng tôi không có tiền để trả.  Chính vì vậy chúng tôi làm đơn này khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc buộc Công ty phải trả quyền lợi chính đáng cho chúng tôi và yêu cầu Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA trả tiền cho chúng tôi một lần.”

IMG 3401
Người dân phán ánh bức xúc tình trạng Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA thất hứa, tiềm ấn nguy cơ mất tiền của, kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc bảo vệ quyền lợi hợp pháp.


Trao đổi với phóng viên chị  Trần Thị Lan Anh - nhà gia công có địa chỉ tại tổ 3, phố Nguyễn Hữu Tiến, TT. Đồng Văn (Duy Tiên, Hà Nam); anh Vũ Văn Dũng, nhà gia công có địa chỉ tại xã Hoàng Đông (Duy Tiên, Hà Nam),... cho biết:  Vì điều kiện gia đình khó khăn, ruộng đất ít chúng tôi nhận các đơn hàng của Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA về gia công kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhưng sau mấy tháng làm gia công Công ty chỉ mới trả cho một tháng, các tháng còn lại công ty hứa sẽ trả dần, đến kỳ hẹn chúng tôi lên họ lại nói để vài ngày sau, vài ngày sau chúng tôi lên họ lại hứa tháng sau. Nghe đâu công ty đang làm thủ tục giải thể, hiện nay lãnh đạo không có mặt tại công ty. Một số nhà gia công đã đến lấy tài sản của công ty để bùi vào những gì đã mất - chị Lan Anh cho biết thêm.

IMG 3400
Đơn kêu cứu của người dân Hà Nam gửi cơ quan chức năng TP. Hà Nội.


Còn anh Dũng thì cho rằng, tài sản của công ty này thì có gì ngoài mấy bộ bàn ghế và trang thiết bị cũ có lấy về thì cũng chẳng được mấy tiền,… giờ chúng tôi chỉ cần các cơ quan chức năng vào cuộc buộc công ty phải trả tiền cho chúng tôi. Mỗi nhà gia công nhà ít thì vài chục triệu, nhà nhiều thì vài trăm triệu, tết này chúng tôi trông vào đầu còn phải trả tiên công cho những người làm cho chúng tôi nữa chứ anh Dũng bức xúc cho biết.

Để có thêm thông tin chính thức phóng viên đẫ tìm gặp lãnh đạo Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA (Đ/c: xóm Lễ Thượng, xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) đến công ty phóng viên không được vào. Chúng tôi trao đổi điện thoại với chị Hương, Trưởng phòng nhân sự của công ty. Chị Hương xác nhận: Việc công ty nợ tiền gia công của các nhà gia công là có thật và cũng cho biết công ty đang thu xếp trả vào thời gian nào thì chưa biết.

Để rộng đường dư luận phóng viên đã có buổi làm việc với ông Lê Tiến Xuân, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phú Xuyên. Ông Tiến cũng xác nhận việc Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA nợ tiền của các nhà gia công là có thật. Công ty đã gửi báo cáo giải trình đến chúng tôi việc công ty chưa thực hiện như những gì đã giải trình chúng tôi sẽ kiểm tra lại.

Trao đổi với ông Phạm Văn Chương, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Phú Xuyên. Ông Chương cho biết Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA đóng trên diện tích đất của Công ty XNK Thăng Long hiện công ty này đang nợ thuế, đầu năm chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra để thanh tra. Còn việc đóng thuế và hoàn thuế thì Công ty TNHH C&J ACCESSORIES VINA đăng ký thuế ỏ Cục thuế thành phố Hà Nội chúng tôi không nắm rõ việc này.

Trước thực trạng trên đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, tránh tình trạng công ty trốn chạy không trả tiền cho những người lao động.

Báo TN&MT tiếp tục theo dõi vụ việc.