Hà Nội: Sai phạm quản lý đất ở Thường Tín đã xử lý thỏa đáng?

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:34, 29/01/2018

(TN&MT) - Cho rằng lãnh đạo xã có nhiều sai phạm trong quản lý đất đai nhưng bị xử lý rất nhẹ và vẫn ngồi chễm chệ trên 'ghế', một người dân đã nhiều năm đội...
(TN&MT) - Cho rằng lãnh đạo xã có nhiều sai phạm trong quản lý đất đai nhưng bị xử lý rất nhẹ và vẫn ngồi chễm chệ trên 'ghế', một người dân đã nhiều năm đội đơn đi tố cáo.

Ông Dương Văn Ngọc (Thôn Phác Động, xã Tiền Phong, Thường Tín, Hà Nội) gửi đơn phản ánh với Báo Tài nguyên & Môi trường về việc ông đội đơn tố cáo đến nhiều cấp cơ quan về việc lãnh đạo xã Tiền Phong và cán bộ thôn có nhiều sai phạm nhưng đến nay vẫn không bị xử lý theo quy định pháp luật.

Theo ông Ngọc, ông Dương Ngọc Minh (Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong) bị UB Kiểm tra huyện ủy Thường Tín kỷ luật Đảng vào năm 2013, có nhiều sai phạm nhưng vẫn không đang giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND. Ông Ngọc cho rằng, ông Dương Ngọc Minh có vai trò trong vụ sai phạm mua bán đất đai tại thôn Phác Động cùng với các ông Dương Văn Gia (trưởng thôn Phác Động), Dương Văn Chiến (trưởng cụm dân cư thôn), ông Nguyễn Ngọc Lễ (Hội trưởng người cao tuổi).

Đơn trình bày: Các cán bộ này đã tự ý chuyển đổi, bán đất ở lâu dài, tự ý thu hồi đất 5% tại địa phương. Năm 2012, các cán bộ lãnh đạo này  bán 7 lô đất tại nhà văn hóa thôn Phác Động trái phép, trong đó có 5 lô giá tiền 3.806.500.000 đồng, còn 2 lô vi phạm quy chế bị phạt 50.000.000 đồng/1 lô. Năm 2010, ông Dương Văn Gia trưởng thôn Phác Động đã cho giao thầu 4 lô đất ở sau chùa là 5 năm giá tiền 274.000.000 đồng, sau đó đã hết hợp đồng nhưng tự ý lại cho thầu tiếp và số tiền giao thầu không được công khai, minh bạch. Tổng số tiền 2 lần giao thầu là 548.000.000 đồng.

Cũng theo đơn, các cán bộ lãnh đạo ở đây tự ý chuyển đổi bán trái phép đất canh tác về đất 5%, trong đó thu của ông Dương Văn Phượng ( bố của ông Ngọc) là 162m2 đất 5% không có chủ chương của Nhà nước 

Cũng theo ông Ngọc,  mặc dù đã có kết luận sai phạm đối với cán bộ địa phương nhưng tới nay sai phạm vẫn chưa được giải quyết mà chỉ có những lời hứa suông từ chủ tịch, bí thư xã. Mặc dù ông Minh bị rất nhiều đơn tố cáo nhưng ông Minh vẫn chưa bị loại khỏi hội đồng.
 
1
Khu vực phía xa là đất 5% của nhà ông Ngọc
Trong buổi tiếp công dân ngày 17/1/2017, ông Nguyễn Thông Toàn phó chánh thanh tra huyện Thường Tín, trả lời sang tháng 2 sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn tố cáo của người dân, dưới sự chứng kiến của bà Hoàng Thị Thúy Hằng, đại biểu HĐND TP. Hà Nội. Nhưng đến nay xã và huyện vẫn chưa triển khai bất cứ nội dung gì, trong đơn tố cáo của người dân.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi Trường, ông Nguyễn Văn Hè (Chánh Thanh tra huyện Thường Tín) cho biết, vụ việc ở xã Tiền Phong thời điểm đó đã được giải quyết. Trên cơ sở đơn thư của nhân dân, huyện đã thành lập một tổ công tác do ông Bùi Thanh Sơn (Phó chủ tịch UBND huyện Thường Tín) với khoảng 20 cán bộ. Qua kiểm tra, phát hiện hồ sơ của xã Tiền Phong có dấu hiện hình sự và tổ công tác đã làm báo cáo, đề nghị Chủ tịch huyện Thường Tín chuyển sang cơ quan điều tra. Theo ông Hè, các cán bộ lãnh đạo xã Tiền Phong lúc đó đều đã nhận kỷ luật. Tuy nhiên, các mức kỷ luật chủ yếu là khiển trách, cảnh cáo. 

Ông Nguyễn Thông Toản (Phó chánh Thanh tra huyện Thường Tín) cho biết, về việc thuê thầu đất trái thẩm quyền 7 ô đất tại thôn Phác Động, hiện nay huyện đã yêu cầu chỉ đạo xã mời các hộ thuê thầu và mời thôn đến để thông báo thuê thầu đó là trái pháp luật, sau đó sẽ thu hồi đất về để xã Tiền Phong quản lý theo quy định.

Ông Toản cho biết thêm, việc đất 5% bị cán bộ thôn Phác Động tự ý xáo trộn lên chia cho các hộ cũng là sai. Địa phương đã tìm cách khắc phục. Tuy nhiên, ông Toản cho rằng, gia đình ông Ngọc không hợp tác.

Liên quan đến tố cáo của ông Dương Văn Ngọc, UBND xã Tiền Phong đã từng có văn bản thông báo kết quả giải quyết theo chỉ đạo của huyện. Tuy nhiên, bản thông báo chỉ nhắc đến sai phạm của các cán bộ thôn Phác Động chứ tuyệt nhiên không thấy đề cập nội dung tố cáo đối với ông Dương Ngọc Minh (Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong). 

Hồi đầu năm 2017, UBND huyện Thường Tín cũng có văn bản yêu câu Thường trực HĐND xã Tiền Phong giải quyết tố cáo của ông Ngọc đối với ông Minh về việc đề nghị không đưa ông Minh ứng cử đại biểu HĐND xã (nhiệm kỳ 2016-2021). Tuy nhiên đến nay, ông Ngọc cho biết vẫn chưa thấy nội dung này được xử lý.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND xã Tiền Phong nhưng cơ quan này vẫn diễn bài "im lặng". Trong buổi làm việc với Thanh tra huyện Thường Tín, phóng viên cũng đề nghị báo cáo lãnh đạo huyện chỉ đạo xã trả lời và được tiếp cận một số thông tin. Cán bộ văn phòng UBND huyện đã ghi chép, hứa hẹn phản hồi nhưng đến nay sự việc cũng rơi vào quên lãng.

Quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi còn nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo lãnh đạo xã Tiền Phong (Thường Tín) qua các thời kỳ mà người tố cáo cho rằng, kết quả kiểm tra xử lý không thỏa đáng.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...