Yên Dũng - Bắc Giang: Dân tố cán bộ thôn, xã bán đất "vô tội vạ"

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:29, 24/01/2018

(TN&MT) - Nhiều người dân đã gửi đơn tới cơ quan chức năng tố các cán bộ thôn, xã Trí Yên lạm quyền trong việc bán đất trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến...
(TN&MT) - Nhiều người dân đã gửi đơn tới cơ quan chức năng tố các cán bộ thôn, xã Trí Yên lạm quyền trong việc bán đất trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến nay đơn thư của các công dân vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến người dân bức xúc.

Dân tố cán bộ bán đất trái thẩm quyền

Qua đường dây nóng, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin của nhiều người dân xã Trí Yên (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) phản ánh về việc các cán bộ thôn, xã Trí Yên lạm quyền trong việc bán đất trái quy định pháp luật.

Điều đáng nói, sau khi biết được sự việc, người dân đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan chức năng, từ cấp huyện tới cấp tỉnh. Tuy nhiên, đơn cứ gửi rồi lại được tỉnh giao về huyện giải quyết, nhiều năm qua không được xử lý dứt điểm.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Đại (thôn Bắc Thành, xã Trí Yên) cho biết: "Tôi có mua đất, có giấy tờ mua bán, ông Nguyễn Văn Sức trước là cán bộ xã nay là Chủ tịch UBND xã Trí Yên nhận tiền của tôi nhưng nhiều năm qua gia đình tôi không nhận được đất. Quá bức xúc, gia đình tôi đã phải làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng từ huyện đến tỉnh nhờ giải quyết, nhưng đơn cứ gửi lên rồi lại giao về huyện xử lý rồi im lặng cho đến tận bây giờ".
Yên Dũng - Bắc Giang: Dân tố cán bộ thôn, xã bán đất 'vô tội vạ'
Giấy nhận tiền bán đất của ông Nguyễn Văn Sức (nay là Chủ tịch UBND xã Trí Yên).
Không chỉ trường hợp ông Đại, ông Trần Văn Đông (thôn Đan Phượng, xã Trí Yên) và một số người dân tại thôn Đan Phượng cũng lâm vào tình cảnh như trên. Ông Đông cho biết, gia đình ông đã nhiều lần làm đơn lên huyện, tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. "Sau khi nhận đơn, tỉnh lại giao xuống huyện, thanh tra huyện xử lý nhưng mãi không thấy kết quả xử lý", ông Đông nói.

Theo ông Đông, ngày 23/08/2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản số 2513/UBND-TCD về việc chuyển đơn tới Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng. Văn bản nêu rõ, công dân phản ánh “về việc cán bộ thôn, xã vi phạm Luật Đất đai; bán đất trái thẩm quyền, chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2/54 hộ đã mua; đề nghị giải quyết quyền lợi cho các lô đất còn lại khi thu hồi một phần đất để cải tạo đường 293”.

Tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn chuyển đơn của ông Đông đến Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định. Kết quả trả lời công dân, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

"Sau khi gia đình tôi có đơn gửi, UBND huyện Yên Dũng đã ban hành văn bản trả lời, nhưng nội dung văn bản này sai thực tế, chúng tôi đã làm đơn khiếu nại văn bản trả lời của huyện. Đến nay, phía Huyện vẫn không có câu trả lời thỏa đáng cho tôi", ông Trần Văn Đông cho biết.
Yên Dũng - Bắc Giang: Dân tố cán bộ thôn, xã bán đất 'vô tội vạ'
Trụ sở HĐND, UBND huyện Yên Dũng, Bắc Giang.
Trường hợp khác là, bà Nguyễn Thị Xoan trú tại thôn Vĩnh Long cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Theo đó, bà Xoan cho biết bà có đơn khiếu nại gửi lên UBND huyện Yên Dũng về việc cán bộ thôn, xã Trí Yên bán đất trái thẩm quyền đến nay hơn 2 tháng nhưng không nhận được giải quyết.

Thậm chí, tại buổi tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh tại huyện Yên Dũng vào ngày 24/11/2017, bà Xoan cũng tố các sai phạm của cán bộ UBND xã Trí Yên, đứng đầu là ông Nguyễn Văn Sức - Chủ tịch UBND xã, đồng thời nộp trực tiếp đơn, tài liệu về sự việc cho ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng thông tin về những vi phạm.

"Ngâm'' đơn thư của công dân?

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với báo chí, ông Bùi Quang Huy - Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng xác nhận đã nhận được đơn thư của người dân. "Chúng tôi đã nhận được văn bản, hiện đang cho kiểm tra. Thời gian trả lời là 2 tháng sẽ có kết quả. Đây là vụ việc tồn đọng kéo dài", ông Huy nói.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 5/12/2017, UBND xã Trí Yên đã ban hành Văn bản số 11/TTr-UBND gửi tới UBND huyện Yên Dũng về việc đề nghị xin giao đất ở cho các hộ gia đình mua bán đất trái thẩm quyền nằm trong dự án Nhà nước thu hồi đất.
Yên Dũng - Bắc Giang: Dân tố cán bộ thôn, xã bán đất 'vô tội vạ'
UBND xã Trí Yên xác nhận trong các năm từ 2003 - 2009 thôn Thanh Long, Đan Phượng, Đức Thành có giao đất cho các hộ gia đình để làm đất ở giao trái thẩm quyền.
Theo đó, trong các năm từ 2003 - 2009 thôn Thanh Long, Đan Phượng, Đức Thành có giao đất cho các hộ gia đình để làm đất ở giao trái thẩm quyền. Không chỉ vậy, chỉ trong năm 2009, lãnh đạo 4 thôn Thanh Long, Đan Phượng, Quốc Khánh, Đức Thịnh đã bán đất trái thẩm quyền cho 55 hộ.

Có hộ mua đất với diện tích rộng tới 565 m2 (như hộ ông Nguyễn Văn Tâm, mua bán năm 2004); rồi nhiều hộ khác có diện tích từ 69 m2 tới 180 m2. 

Thậm chí, trong danh sách các hộ mua đất do thôn bán trái thẩm quyền liên quan đến dự án thu hồi đất làm bãi đỗ xe cũ trước cửa Tam Quan, chùa Vĩnh Nghiêm (thôn Thanh Long, xã Trí Yên) lại có một cái tên Nguyễn Văn Sức. Tại danh sách này, thôn Thanh Long đã bán đất trái thẩm quyền lên đến 8 lô, diện tích lên đến gần 1.000 m2.

Trao đổi về tính chất pháp lý của vụ việc, Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho hay: "Nếu đúng như hồ sơ công dân cung cấp, phản ánh thì các cán bộ, thôn xã đã bán đất trái thẩm quyền và vi phạm nghiêm trọng Luật quy định hiện hành. Đặc biệt, nếu chứng minh được hành vi phạm tội thì có thể bị phạt tù từ 1-7 năm. Điều này có thể được áp dụng tại điều 357 Bộ Luật Dân sự năm 2015".

Cụ thể: Điều 357. Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

3.Phạm tội gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

4.Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm.

Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Chủ thể của tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ

Là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm

Là người có chức vụ quyền hạn thực hiện công vụ

Người có chức vụ là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ

Khách thể của tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ

Xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức.

Mặt khách quan của tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ

Hành vi: lạm quyền –  thực hiện công việc vượt quá quyền hạn của mình

Hậu quả: Gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng trở lên gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

Mặt chủ quan của tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Lỗi: cố ý.

Mục đích: vụ lợi hoặc mục đích cá nhân khác

Hình phạt của tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ

Khung 1: bị phạt tù từ 01 năm đến 07 năm
Khung 2: bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm
Khung 3: bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm
Khung 4: bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm

Hình phạt bổ sung: còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Lạm quyền trong khi thi hành công vụ là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn vì vụ lợi hoặc động cơ các nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ được giao gây thiệt hại cho lợi ích Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.