Hà Nội: Sau “lùm xùm”, Trung tâm chiếu phim Quốc gia chính thức lên tiếng

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:31, 16/01/2018

(TN&MT) – Trung tâm chiếu phim Quốc gia đã chính thức có văn bản phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường để “trần tình” về những lùm xùm trong việc đầu tư mua sắm...
(TN&MT) – Trung tâm chiếu phim Quốc gia đã chính thức có văn bản phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường để “trần tình” về những lùm xùm trong việc đầu tư mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm và bổ nhiệm cán bộ.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin ở kỳ 1 theo phản ánh của người dân về những "mập mờ'' trong việc đầu tư mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm và bổ nhiệm cán bộ. Ngoài ra, hàng trăm mét đất vỉa hè cũng được đơn vị ''tận dụng'' làm bãi gửi xe mang về một khoản lớn nhưng không biết vào tay ai?.

Theo phản ánh của người dân, Trung tâm chiếu phim Quốc gia ngang nhiên lấn chiếm hết toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ để xây dựng bãi đỗ xe hai tầng ở mặt đường phố Thái Hà gây mất hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất mỹ quan đô thị.

Không chỉ có vậy, nhiều người cũng phản ánh ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia cũng có dấu hiệu sai phạm trong việc tuyển dụng cán bộ khi đã tuyển dụng nhiều người thân vào làm việc tại những vị trí công tác quan trọng tại đơn vị.

Cụ thể, trung tâm hiện nay có gần 70 cán bộ viên chức thì người thân của ông Dương đã chiếm hơn 10 người. Trong đó, một Phó phòng hành chính là em họ của vợ ông Dương; người em dâu của ông Dương đang làm phụ trách lên lịch phim ở Phòng chiếu phim; một người em họ ông Dương cũng đang làm ở Phòng dịch vụ và nhiều chức vụ quan trọng trong đơn vị...
Hà Nội: Sau “lùm xùm”, lãnh đạo Trung tâm chiếu phim Quốc gia chính thức lên tiếng.
Trung tâm chiếu phim Quốc gia.
Ngoài ra, tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia cũng bị phản ánh có một số dấu hiệu sai phạm khác khi hầu hết các giao dịch mua sắm thiết bị, vật tư, văn phòng phẩm của Trung tâm chỉ có ông Dương và những người chủ chốt được bàn bạc.

Thậm chí, có những thiết bị không thực sự cần thiết song vẫn được ông Dương duyệt mua với giá tiền rất lớn. Đơn cử như việc mua sắm trang thiết bị tại phòng chiếu phim 4D, mặc dù các thiết bị cũ vẫn còn sử dụng tốt nhưng ông Dương vẫn lập kế hoạch mua sắm thiết bị với giá trị hàng chục tỷ đồng và sau khi mua về thì ''đắp chiếu''.

Sau khi báo đăng, Trung tâm chiếu phim Quốc gia đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Phúc Diên - Phó giám đốc trung tâm.

Theo đó, đại diện Trung tâm chiếu phim Quốc gia cho biết, sau khi báo chí phản ánh, Ban lãnh đạo trung tâm nắm được thông tin và đang làm rõ.

Ông Diên phủ nhận thông tin phản ánh ông Nguyễn Danh Dương – Giám đốc Trung tâm tuyển dụng hàng loạt người thân vào chức vụ quan trọng tại trung tâm, việc này là không có.

''Hiện nay, phòng Hành chính - Tổ chức có 1 phó phòng, phòng Chiếu phim có 2 phó phòng, cả 3 đồng chí phó phòng về công tác tại trung tâm từ năm 1998. Còn ông Dương về Trung tâm chiếu phim Quốc gia từ năm 2005 và không có bất cứ mối quan hệ họ hàng nào'', ông Diên cho biết.
Hà Nội: Sau “lùm xùm”, lãnh đạo Trung tâm chiếu phim Quốc gia chính thức lên tiếng
Nhãn
Ông Diên cũng cho biết, về công tác tuyển dụng thì Trung tâm Chiếu phim Quốc gia là đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, nên việc tuyển dụng, thi tuyển viên chức phải thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và Bộ Nội vụ.

Trần tình về những mập mờ trong việc mua sắm trang thiết bị, ông Diên cho biết, trung tâm không có kế hoạch mua sắm thiết bị lớn cho phòng chiếu 4D mà chỉ mua sắm các linh kiện dự phòng trong trường hợp sự cố để thay thế được ngay như bóng đèn, khói, tuyết…với giá trị nhỏ để đảm bảo hoạt động thường xuyên.

"Trung tâm Chiếu phim Quốc gia thực hiện việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, văn phòng phẩm…đều tuân thủ các quy định của Nhà nước, theo Luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính, cơ quan chủ quản và chịu sự kiểm tra của các cơ quan chức năng như Thanh tra Thuế, Kiểm toán, Thanh tra Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch'', ông Diên nói.

Về thông tin phản ánh Trung tâm chiếu phim Quốc gia ''tận dụng'' hàng trăm mét đất vỉa hè làm bãi gửi xe, thu tiền không đúng quy định, ông Diên khẳng định: ''Trung tâm không lấn chiếm một mét vuông đất nào của Nhà nước để làm bãi xe. Việc người dân nhìn thấy vỉa hè mặt đường Thái Hà bị bé lại là do thành phố xén bớt đi để mở đường. 

"Bãi xe được hiện tại được xây hoàn toàn trên đất sổ đỏ của Trung tâm và được quy hoạch đồng bộ cùng với việc xây dựng trung tâm, là một hạng mục quan trọng trong quy hoạch từ đầu khi thiết kế xây dựng trung tâm, bởi nếu không quy hoạch chỗ để xe thì khán giả không có chỗ để xe. Còn về việc bảo vệ thu thêm tiền của khách chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” với những trường hợp này chúng tôi sẽ xử lý và có thể cho thôi việc'', ông Diên nói.

Ngoài ra, theo ông Diên, Trung tâm chiếu phim Quốc gia được Nhà nước đầu tư và được đưa vào hoạt động từ năm 1998. Trung tâm được cấp sổ đỏ, được UBND TP. Hà Nội đo đạc, có chỉ giới (sơ đồ).