Bình Lục (Hà Nam): Dân ngộp thở vì khói bụi

Tiếng dân - Ngày đăng : 00:00, 14/12/2016

(TN&MT) - Hơn một thập kỷ qua, người dân các thôn quanh cơ sở tái chế phế liệu sắt thành phôi thép của Công ty TNHH Việt Đức (Công ty Việt Đức), trụ sở tại thôn Ba Hàng (Tiêu Động, Bình Lục, Hà Nam), phải chịu cảnh “tra tấn” hàng đêm hít khói bụi và tiếng ồn.
Công ty TNHH Việt Đức
Công ty TNHH Việt Đức

Công ty Việt Đức được tỉnh Hà Nam cấp Giấy phép kinh doanh vào năm 2003, với hoạt động chủ yếu là sản xuất tái chế phế liệu sắt… nấu lại thành phôi thép. Hoạt động sản xuất của Công ty đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân ở khu vực lân cận.

Trưởng thôn Tiên Quán, Nguyễn Văn Tâm cho hay, người dân ở đây đã quen với tình trạng khói và bụi nhiều năm, cứ khoảng 20 giờ, các nhà lại “cửa đóng then cài” để tránh bay vào nhà. Thôn đã nhiều lần kiến nghị chính quyền xã, huyện qua các lần tiếp xúc cử tri và trực tiếp ý kiến với Chủ tịch UBND huyện Bình Lục nhưng không có chuyển biến.

Ông Tâm cho biết, hàng đêm, khói vẫn xả nghi ngút đầy trời và đến khuya, ngập đường thôn, ngõ xóm… người già tức ngực, khó thở; trẻ em thường mắc các bệnh về phổi. Không những thôn Tiên Quán thường xuyên có kiến nghị, mà người dân thôn Viên Tu, Đồng Rồi cũng đồng loạt phản đối nhưng chẳng đi đến đâu.

“Ban ngày, người dân chúng tôi phải chịu tiếng ồn đinh tai, nhức óc… từ việc vận chuyển phế liệu sắt, thép, vào ban đêm còn khổ hơn nhiều, khi mà lò nấu phế liệu ở đây hoạt động. Vào mùa đông, khi không có gió nên khói bụi khét lẹt, phủ kín cả làng. Buổi sáng, người dân không ai dám ra đường sớm để tập thể dục như trước – ông Nguyễn Minh Đức, thôn Đồng Xuân, xã Tiêu Động bức xúc.

Xưởng nấu phế liệu sắt của Công ty đen kịt khói bụi
Xưởng nấu phế liệu sắt của Công ty đen kịt khói bụi

 

 

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên vầ Môi trường, ông Bùi Hữu Liêm, Chủ tịch UBND xã Tiêu Động, cho biết, xã đã tiếp nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về việc tái chế phế liệu sắt của Công ty Việt Đức. Để hạn chế khói bụi, Công ty Việt Đức đã cam kết với chính quyền, giảm tần suất thời gian hoạt động xuống 50%. Trước đây, việc nấu phế liệu thực hiện từ 20 giờ đến 5 giờ sáng, nay, từ 23 giờ đến 3 giờ sáng. Xã đã đề nghị các cơ quan chức năng huyện sớm kiểm tra, đánh giá hoạt động của Công ty để trả lời kiến nghị của người dân, nếu vi phạm về môi trường phải có giải pháp khắc phục.

Còn ông Trần Hữu Lập, Giám đốc Công ty Việt Đức, khẳng định cở sở tái chế phế liệu sắt, đảm bảo đúng cam kết bảo vệ môi trường. Từ khi hoạt động đến nay, Công ty chưa hề vi phạm xả thải làm ô nhiễm môi trường như phản ánh. Công ty thường xuyên quan trắc môi trường đúng định kỳ… Nhằm giảm bớt khói bụi, công ty thực hiện đúng cam kết, giảm tần suất thời gian hoạt động về đêm xuống 50%.

Từ phản ánh của người dân, chính quyền cơ sở và thực tế, chúng tôi thấy, Công ty Việt Đức cam kết giảm thời gian hoạt động tái chế phế liệu sắt xuống 50% nhưng trên thực tế mới chỉ trên giấy. Công ty này vào tháng 7/2013, đã bị Thanh tra Sở TN&MT Hà Nam, xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường, trái ngược với trả lời của ông Giám đốc Công ty.

Bài và ảnh: Phạm Hoàng