Hà Tĩnh: Khởi tố đối tượng đưa người đi nước ngoài trái phép

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 10:24, 12/10/2018

(TN&MT) - Chiều ngày 11/10, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can Phan Đại Lợi, 30 tuổi, trú tại phường Quán Bàu, TP. Vinh (Nghệ An) về hành vi “Tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép”.  

Theo kết quả điều tra điều tra, từ cuối năm 2017, Phan Đại Lợi và Nguyễn Văn Quang, 40 tuổi, ở Xuân Liên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cấu kết với nhau đưa người khác nhập cảnh vào Đài Loan bằng con đường bất hợp pháp, với giá mỗi người đi đến Đài Loan là 6.500USD.
 

Cơ quan an ninh đọc lệnh bắt Phan Đức Lợi (Ảnh: Nguồn Công an Hà Tĩnh)
Cơ quan an ninh đọc lệnh bắt Phan Đức Lợi (Ảnh: Nguồn Công an Hà Tĩnh)

Được biết, khi nắm được nhu cầu thì Quang và Lợi đã lên kế hoạch hướng dẫn cho khách hàng nộp tiền đặt cọc. Đạt được thỏa thuận, các đối tượng đưa khách hàng ra Hà Nội sau đó bắt xe lên Lạng Sơn rồi giao các lao động cho một đối tượng khác để đưa sang Trung Quốc rồi lên tàu đến Đài Loan nhưng đã không trót lọt. Khi đến giáp bờ biển Đài Loan thì gặp tai nạn làm 2 người chết. Số còn lại bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ.

Bằng chiêu thức trên, từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018, có 28 người đã liên lạc và chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản của Lợi. Tổng số tiền Lợi thu qua số tài khoản là 386 triệu đồng.

Với những chứng cứ thu thập được, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Đại Lợi về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” quy định tại khoản 3 Điều 349 Bộ luật Hình sự.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý.