Đối tượng khai thác cát trái phép dùng vòi rồng chống người thi hành công vụ

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 09:29, 04/10/2018

Gần một đêm trắng, rạng sáng 3-10, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hải Dương gồm Phòng CSGT, Công an huyện Cẩm Giàng và Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã đưa được chiếc tàu khai thác cát trái phép về đến địa điểm an toàn. 

Cùng với việc tổ chức cán bộ trông giữ, phòng ngừa đối tượng có thể phá hủy hoặc đánh đắm tàu nhằm tiêu hủy chứng cứ, Công an huyện Cẩm Giàng tiếp tục điều tra, triệu tập chủ phương tiện vi phạm bỏ lại tàu về trụ sở làm rõ.

Đêm 2-10, thực hiện đề án phòng chống khai thác cát trên sông, tổ công tác của Công an huyện Cẩm Giàng phối hợp với Công an xã Đức Chính và Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương làm nhiệm vụ.

Hơn 1h30 ngày 3-10, tổ công tác phát hiện chiếc tàu vỏ sắt, không có số hiệu, chứa khoảng 200m³ cát đang hút cát trái phép trên sông Thái Bình. Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, Phòng CSGT, Công an huyện Cẩm Giàng và UBND xã Đức Chính đã phát hiện dấu hiệu nghi vấn của chiếc tàu này và tổ chức vây bắt. Song do phương tiện còn hạn chế nên đối tượng nhiều lần bỏ chạy...

cat
Công an huyện Cẩm Giàng đưa tàu vi phạm về trụ sở.

Rút kinh nghiệm sau nhiều lần bắt hụt, ngay khi phát hiện dấu hiệu vi phạm của chiếc tàu vỏ sắt, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông và Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy và môi trường Công an huyện Cẩm Giàng đã tìm cách tiếp cận. 

Song lúc này đối tượng không chấp hành hiệu lệnh. Đối tượng tiếp tục cho tàu chạy và dùng vòi rồng, các vật cứng trong đó có cả gạch và đá tấn công tổ công tác.

Quá trình rượt đuổi, mũi công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương đã lên được tàu nhưng không tiếp cận được khoang chứa cát do các đối tượng tiếp tục sử dụng gạch, đá ném vào lực lượng chức năng. 

Cùng với việc chống người thi hành công vụ, các đối tượng đã dùng các máy công suất lớn, hút lượng cát vừa khai thác trái phép được ra bên ngoài nhằm tẩu tán tang vật.

Để hỗ trợ tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, hai ca nô của Công an huyện Cẩm Giàng và UBND xã Đức Chính vẫn kiên trì bám theo chiếc tàu khai thác cát trái phép. 

Khi đến khu vực bến đò Hàn, thuộc địa phận TP Hải Dương thì họ lên được tàu. Cũng đúng thời điểm này, đối tượng đã phá hỏng máy rồi bỏ tàu, trốn lên bờ...

Đây chỉ là một trong số những vụ chống người thi hành công vụ xảy ra trên địa bàn huyện Cẩm Giàng trong thời gian qua. Với tuyến đường sông phong phú, có hơn 7km sông Sặt tiếp giáp với huyện Bình Giang (Hải Dương); sông Ghẽ dài khoảng 7km, sông Bùi..., đặc biệt là đoạn sông Thái Bình dài khoảng 3,5km chạy qua các xã Đức Chính, Cẩm Văn giáp ranh với địa bàn huyện Nam Sách, tình hình khai thác cát trái phép cũng diễn biến phức tạp. 

Nguyên nhân của hiện tượng này là do lợi nhuận thu được từ việc khai thác cát trái phép rất lớn.

Qua công tác rà soát, Công an huyện Cẩm Giàng xác định trên đoạn sông Thái Bình có khoảng 3-5 phương tiện là tàu thủy vỏ sắt, trọng tải trên 100m3 (đều là các tàu không có số hiệu) lén lút hoạt động vào ban đêm, trong đó có chiếc tàu đơn vị vừa tạm giữ vào rạng sáng 3-10.

Các đối tượng sử dụng tàu có động cơ công suất lớn, khi thấy lực lượng chức năng thì di chuyển nhanh sang các địa bàn giáp ranh, trốn tránh việc kiểm tra, phát hiện và xử lý. Nhóm đối tượng hoạt động  manh động, sẵn sàng chống trả để tránh bị đuổi bắt, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của lực lượng làm nhiệm vụ.

Trước tình hình trên, Công an huyện Cẩm Giàng đã tham mưu cho UBND huyện kiện toàn ban chỉ đạo Đề án “Phòng chống khai thác cát trái phép” từ huyện đến các xã, thị trấn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành đơn vị liên quan. 

Việc đấu tranh tập trung vào đoạn sông Thái Bình. Theo lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng, lực lượng mỗi ngày ứng trực tại đơn vị thực hiện nhiệm vụ trinh sát, thu thập tài liệu, chứng cứ.

Bên cạnh đó, kết hợp với cán bộ UBND xã Đức Chính dùng xuống máy tuần tra, bắt giữ xử lý. Kết quả đã phối hợp với UBND xã Đức Chính tổ chức tuần tra trên đoạn sông Thái Bình được 55 lượt, ngăn chặn được 14 lượt đối tượng có hành vi khai thác cát.

Trong đó, có 4 trường hợp các đối tượng chống đối quyết liệt lực lượng chức năng, dùng vòi nước công suất lớn phun, ném vật cứng vào tổ công tác làm nhiệm vụ, không cho tiếp cận lên tàu, tăng tốc bỏ chạy... Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, phát hiện và bắt giữ đối tượng vi phạm.

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn và vướng mắc trong quá trình làm nhiệm vụ, lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng trăn trở: Hiện nay, biện pháp đấu tranh của Công an huyện Cẩm Giàng nói riêng, Công an tỉnh Hải Dương nói chung mới dừng lại ở việc phát hiện, bắt quả tang hành vi khai thác cát trái phép mà chưa nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực để tổ chức kiểm tra, xử lý tận gốc của vấn đề.

Trong đó có việc tạo việc làm cho người dân làm nghề sông nước không có việc làm ổn định; việc kiểm tra, xử lý các bến bãi, các điểm kinh doanh, chứa chấp tiêu thụ cát trái phép, hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số cát đang lưu thông trên thị trường cũng chưa được các sở, ngành, địa phương xử lý triệt để.

Hiện Công an huyện Cẩm Giàng phối hợp với các đơn vị chức năng đang điều tra, làm rõ chủ tàu vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.