Bà bầu, trẻ em cảnh giác trước các thủ đoạn mua bán người

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 22/10/2017

Lóa mắt trước những đồng tiền bất chính, nhiều đối tượng mua bán người đã không từ một thủ đoạn nào, chúng không chỉ lừa bán người yêu, bạn bè mà còn bán cả người thân của mình; thậm chí cả bà bầu, trẻ em chúng cũng không từ. Những vụ án mua bán người thời gian gần đây thêm hồi chuông cảnh tỉnh về việc cần phải trang bị những kiến thức và kỹ năng để phòng tránh, cảnh giác trước loại tội phạm này.

Bà bầu sa bẫy mẹ mìn

Ngày 6/10, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khởi tố, bắt bị can Moong Thị Hà (48 tuổi, trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn, Nghệ An) về hành vi “Mua bán người”. Theo điều tra, vào khoảng tháng 9/2017, chị Lương Thị H (17 tuổi, trú tại bản Nọong Ó, xã Hữu Lập, Kỳ Sơn) đang mang thai do cần việc làm nên đã nhờ đối tượng Hà “giúp đỡ”. Trước đó, chị H được người quen giới thiệu đến nhờ Hà xin việc giúp và Hà hứa hẹn sẽ xin cho chị H vào làm việc tại Bắc Ninh với tiền lương rất cao. Khi chị H. đã tin tưởng, Hà gọi điện cho con gái là Ốc Thị Long hiện lấy chồng đang ở bên Trung Quốc lên kế hoạch để lừa đưa chị H. sang Trung Quốc bán.

Là cô gái vùng dân tộc thiểu số, hiểu biết xã hội hết sức hạn chế, hoàn cảnh lại éo le, cần việc làm nên chị H tin tưởng Hà, nôn nóng sớm được làm việc kiếm tiền. Ngày 25/9, Moong Thị Hà báo tin cho chị H xuống nhà của bà ta để ký hợp đồng và cho chị ứng trước 2 triệu đồng. Xong xuôi, Hà bắt xe đưa chị H sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trên đường bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Moong Thị Hà khai nhận, vì chị H đang mang bầu nên nếu đưa “hàng” trót lọt sang Trung Quốc thành công sẽ được Ốc Thị Long bán với giá 140 triệu đồng. Hiện vụ án đang điều tra làm rõ.

Lừa bán “cả trâu lẫn nghé”

Ngày 18/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành giao 2 mẹ con người Campuchia (em bé mới 2 tháng tuổi)- là nạn nhân của vụ mua bán người vừa được Công an tỉnh Lạng Sơn giải cứu thành công cho đại diện Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam. 

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, trinh sát Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện tại khu vực cửa khẩu Chi Ma, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình có một chiếc xe ô tô có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra trên xe, các trinh sát phát hiện một người phụ nữ Campuchia bế theo một bé trai khoảng 2 tháng tuổi đi cùng một đối tượng tên Thạch Hiệp (50 tuổi, hộ khẩu thường trú tại xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng), hiện tạm trú tại Campuchia. Tổ công tác đã đưa về trụ sở để xác minh làm rõ.

Qua đấu tranh khai thác, Thạch Hiệp đã khai nhận: Đối tượng có con gái lấy chồng bên Trung Quốc nên đã sang đó chơi vài lần. Có một người phụ nữ Trung Quốc bảo Thạch Hiệp khi nào về Campuchia đưa được phụ nữ sang bán thì sẽ được nhận tiền công. Khi về Campuchia, thấy một người phụ nữ vừa sinh con có hoàn cảnh khó khăn, Hiệp đã lừa nạn nhân đưa con đến một nhà có điều kiện kinh tế khá giả ở Campuchia để làm con nuôi nhưng thực chất là đưa 2 mẹ con qua cửa khẩu Mộc Bài - Tỉnh Tây Ninh, đến cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn để bán sang Trung Quốc. Hành vi của Thạch Hiệp đã bị lực lượng Công an phát hiện, cô gái Campuchia và đứa con mới sinh đã được giải cứu an toàn.

Giả vờ yêu rồi lừa đem bán

Trong rất nhiều vụ án mua bán người, kẻ phạm tội thường khai rằng lừa bán “con mồi” là người yêu là dễ nhất vì khi yêu các cô gái si tình và cả tin, kể cả các cô gái là sinh viên đại học cũng dễ sập bẫy tình của kẻ buôn người. 

Ngày 19/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết vừa triệt phá đường dây mua bán người qua biên giới, bắt 3 đối tượng và giải cứu 1 nạn nhân. Trước đó, ngày 28/9, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an Biên phòng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) giải cứu thành công nạn nhân là em Vàng Thị H, dân tộc Nùng (SN 1996), trú tại thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương bị người yêu lừa bán sang Trung Quốc. Qua điều tra, chiều 12/10, lực lượng biên phòng đã bắt giữ Cư Seo Trang (SN 1990, trú tại xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai) và Ma Seo Sàng (SN 1993, trú tại xã Dìn Chin, huyện Mường Khương). Tiếp đó, ngày 15/10, lực lượng phá án tiếp tục bắt giữ đối tượng Giàng Thị Tùng (SN 1988, trú tại thôn Làng Đá, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà).

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Trang, Sàng và Tùng khai nhận: Với thủ đoạn tán tỉnh, giả vờ yêu cô gái trẻ Vàng Thị H, ngày 28/9 Trang và Sàng đã lừa H đưa sang Trung Quốc bán. Rất may sau đó H đã trốn thoát và được giải cứu. Sau khi bị bắt, Cư Seo Trang, Ma Seo Sàng, Giàng Thị Tùng đã khai nhận toàn bộ hành vi dụ dỗ, lừa bán em H sang bên kia biên giới. 

Trước đó, một nữ sinh 17 tuổi (trú tại Hà Nội) cũng đã được giải cứu sau khi bị chính người yêu lừa bán sang Trung Quốc. Từ lời khai của nạn nhân, công an bắt Trần Ngô Đức Việt (SN 1998, trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa). 

Bước đầu Việt khai nhận: Đầu năm 2017, Việt quen và yêu Phạm Vân Anh (SN 2000, trú tại quận Đống Đa). Đến cuối tháng 8/2017, tình cờ bạn của Việt là Hải Anh dẫn hai người đàn ông người Trung Quốc đến nhà Việt chơi. Tại đây, các đối tượng bàn bạc việc lừa bán các cô gái trẻ sang Trung Quốc cho những người đàn ông bản địa mua làm vợ hoặc bán vào các động mại dâm.

Hải Anh có thỏa thuận với Việt về việc tìm “hàng” là phụ nữ cho mình. Mỗi người, Hải Anh sẽ trả cho Việt 5 triệu đồng. Nếu hai người, Hải Anh sẽ đưa thêm mỗi người 1 triệu đồng là 12 triệu đồng. Lóa mắt trước đồng tiền, Việt nảy sinh ý định lừa bán bạn gái của mình là Vân Anh bằng cách giả vờ rủ Vân Anh đi chơi. Tình cờ Vân Anh lại rủ thêm bạn của mình là Thanh Mai - cũng là một nữ sinh đang dạt nhà nên thích được đi chơi xa.

8h ngày 22/8/2017, các đối tượng và hai nữ sinh đi cùng nhau di chuyển lên cửa khẩu Chi Ma – Lạng Sơn. Sau đó, Việt lấy lý do còn nhiều việc cần giải quyết ở nhà nên quay trở lại Hà Nội cùng ô tô. Trong khi đó, các đối tượng di chuyển bằng đường tiểu ngạch để sang Trung Quốc. Về đến Hà Nội, Việt gọi Hải Anh đòi tiền công thì được đối tượng này chuyển 5,6 triệu đồng. Đến trưa ngày 5/10/2017, Vân Anh được Công an Trung Quốc giải cứu và làm các thủ tục bàn giao cho Việt Nam. Hiện Thanh Mai vẫn chưa được giải cứu. 

Theo Báo Pháp luật Việt Nam