Vụ sa thải 7 nữ công nhân trái pháp luật: Tòa án Nhân dân Tối cao đề nghị bổ sung hồ sơ theo thủ tục Giám đốc thẩm

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 05/09/2017

(TN&MT) - Căn cứ phiểu chuyển đơn số 93/ PC-TACC, ngày 5/7/2017 của Toà án Nhân dân Cấp cao Hà Nội, ngày 10/8/2017 Tòa án Nhân dân Tối cao đã có Thông báo 720/TANDTC-TB yêu cầu các nữ công nhân bổ sung hồ sơ (Bản án, Quyết định số LĐPT ngày 18/4/2017 của Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã có hiệu lực pháp luật; Giấy xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc kèm theo bản phô tô giấy tờ tùy thân), các thủ tục để xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm.
Công văn của Toà án Nhân dân Tối cao
Công văn của Toà án Nhân dân Tối cao đề nghị bổ sung hồ sơ phục vụ cho Giám đốc thẩm.

Như báo Tài nguyên & Môi trường online đã phản ánh việc Công ty TNHH Naria Vina (Hà Nam) sa thải 7 nữ công nhân trái pháp luật. Mặc dù đã được cả hai cấp tòa tuyên phạt Công ty phải bồi thường cho 7 nữ công nhân. Không đồng ý với bản án bởi lẽ HĐXX chưa áp dụng đầy đủ Điều 42 Bộ Luật lao động. Các công nhân tiếp tục gửi đơn kêu cứu khẩn cấp lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội cũng như các cơ quan chức năng xem xét lại bản án, trong đó có yêu cầu Giám đốc thẩm.

Những nữ công nhân này cho rằng ông Cho Jong Sik-Giám đốc Công ty có địa chỉ tại xóm 5, xã Thanh Sơn (Kim Bảng, Hà Nam) đã cố tình vi phạm pháp luật; sa thải cả một tập thể người lao động đều là phụ nữ đang nuôi con nhỏ trái với quy định của Bộ Luật Lao động Việt Nam; tự làm ra các văn bản ngày 28/01/2014 nhằm che đậy những hành vi sai trái của ông để đối phó với các cơ quan chức năng làm sai lệch nghiêm trọng hồ sơ bản án…

Kết luận Thanh tra số 01/KL-TTr ngày 20/1/2014 của Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Nam nêu rõ: Quyết định xử lý kỷ luật sa thải người lao động của Công ty TNHH Naria Vina không đúng quy định của pháp luật. Buộc công ty phải thu hồi quyết định sa thải trái pháp luật và nhận lại người lao động trong vòng 10 ngày, kể từ ngày ra kết luận thanh tra và phải trả đủ tiền lương cho NLĐ trong thời gian bị sa thải trái pháp luật.

Nhằm che đậy hành vi sai trái, trách nhiệm của mình, ngày 28/01/2014 ông Cho Jong Sik đã ra văn bản thu hồi quyết định sa thải trước đó. Nhưng có điều văn bản này không gửi đến những người công nhân bị sa thải trái pháp luật trước đó như kết luận Thanh tra số 01/KL-TTr ngày 20/1/2014 của Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Nam yêu cầu mà văn bản này chỉ dùng đối phó với các cơ quan chức năng và HĐXX ở hai cấp tòa.

Thông báo
Phiếu chuyển đơn của Toà án Nhân dân cấp cao Hà Nội gửi Toà án Nhân dân Tối Cao.

Theo căn cứ các công nhân và luật sư gửi HĐXX Phúc Thẩm, phòng hành chính nhân sự của Công ty thời điểm đó cũng không biết đến quyết định thu hồi và việc gửi văn bản qua đường bưu điện của Công ty. Các cán bộ phòng nhân sự khẳng định không hề chắp bút cho lãnh đạo Công ty ra thông báo thu hồi quyết định sa thải ngày/01/2014.

Theo Luật sư Phương, việc Công ty TNHH Naria Vina đưa ra văn bản cho rằng đã thu hồi quyết định sa thải trái pháp luật song việc này chưa thực hiện hoặc chỉ làm đối phó với các cơ quan chức năng nhằm che đậy trách nhiệm của mình thì có thể xử lý hình sự bởi lẽ việc làm này đã làm cho sai lệch vụ việc và các quyết định của HĐXX.

Trao đổi với nữ công nhân Đinh Thị Ngọc Ánh cho biết từ khi nhận được văn bản của Tòa án Nhân dân Tối cao yêu cầu tôi bổ sung thêm các thủ tục để xem xét xét xử Giám đốc thẩm bản án. Chúng tôi rất mừng,  mong các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ có hay không việc Công ty gửi cho chúng tôi văn bản ngày 28/1/2014. Nếu Công ty không gửi mà trước đó Công ty đã dối trá với các cơ quan chức năng và HĐXX thì cần được xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Chúng tôi mong muốn Tòa án Nhân dân Tối cao xét xử nghiêm minh, bảo đảm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động theo Điều 42 Bộ Luật Lao động.

Việc Công ty TNHH Naria Vina có ra Thông báo thu hồi Quyết định sa thải công nhân trái pháp luật ngày 28/01/2014 và gửi đến tay công nhân bị sa thải hay không (?! ) Đây là mấu chốt của vụ việc mà luật sư cũng như những công nhân này cần được các cơ quan chức năng kiểm tra xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh người cố tình tạo ra những căn cứ giả mạo, khiến cho các cơ quan chức năng cũng như HĐXX đánh giá sai lệch sự việc.

Báo Tài nguyên và Môi trường online tiếp tục theo dõi vụ việc.

Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm đứt hợp đồng lao động trái pháp luật: 1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng lương theo hợp đồng lao động và Nghị định 05/2015/ NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 3 năm 2015.

                                                                                                                                   Hà Nam - Xuân Vũ