"Đầu sỏ" trong đường dây buôn bán ĐVHD quý hiếm bị bắt giữ

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 28/04/2017

(TN&MT) - Ngày 27/4, Phòng 2 Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) vừa phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm và Công an quận Hà Đông bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Mậu Chiến cùng một số đối tượng khác trong một đường dây chuyên buôn lậu các loài động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm xuyên quốc gia với tang vật thu giữ khoảng 36 kg sừng tê giác, 2 cá thể hổ con đông lạnh và một số sản phẩm từ ĐVHD khác.
Tang vật tịch thu tại Ga Hà Nội
Tang vật tịch thu tại Ga Hà Nội

Nguyễn Mậu Chiến được cho là đối tượng cầm đầu một trong các đường dây lớn buôn bán trái phép sừng tê giác, ngà voi và các sản phẩm ĐVHD khác từ Châu Phi về Việt Nam. Sau một thời gian theo dõi, ngày 27/4, cơ quan chức năng đã bắt quả tang khi hai đối tượng thuộc đường dây của Chiến đang vận chuyển 33 kg sừng tê giác tại ga Hà Nội. Mở rộng điều tra và khám xét nơi ở của Nguyễn Mậu Chiến, cơ quan chức năng đã thu giữ thêm 3 kg sừng tê giác, 2 cá thể hổ con đông lạnh, ngà voi, da sư tử và một số sản phẩm chế tác từ ngà voi.

Vui mừng trước diễn biến trên, bà Bùi Thị Hà- Phó Giám đốc ENV cho biết: “Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) xin được chúc mừng và nhiệt liệt hoan nghênh Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu và các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội. Đây là một bước đột phá quan trọng nỗ lực điều tra triệt phá các mạng lưới tội phạm lớn buôn bán, vận chuyển trái phép ngà voi, sừng tê giác và các loài ĐVHD quý, hiếm khác theo đúng tinh thần Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 12/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ”.

Vụ bắt giữ là kết quả của một quá trình lâu dài theo dõi đối tượng Nguyễn Mậu Chiến. Đối tượng này từng dính líu đến nhiều vụ việc buôn bán, vận chuyển ĐVHD trái phép. Năm 2007, Chiến bị bắt ở Châu Phi và bị xử phạt hành chính do vận chuyển một số sản phẩm ĐVHD. Năm 2015-2016, hàng tấn ngà voi, sừng tê giác, vẩy tê tê bị thu giữ ở một số cảng lớn ở Việt Nam như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh được cho là thuộc về đối tượng này.

Tang vật tịch thu tại nhà đối tượng
Tang vật tịch thu tại nhà đối tượng

Trong bối cảnh nhiều người đang cho rằng những đối tượng cầm đầu các đường dây buôn bán ĐVHD của Việt Nam là “khó chạm tới”, các cơ quan chức năng đang nỗ lực hết mình để chứng minh điều ngược lại. Với một loạt những thành công gần đây, từ việc một đối tượng “trùm” buôn bán ĐVHD trên Internet bị phạt tù 5 năm, hay vụ khởi tố một đối tượng cầm đầu đường dây buôn bán rùa biển “chấn động lịch sử” với tang vật hơn 10 tấn rùa biển đang trong quá trình chế tác, ENV tin rằng Việt Nam đang có những bước tiến cực kỳ quan trọng trong việc triệt phá các mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép.

“Việc bắt giữ đối tượng Nguyễn Mậu Chiến là một ví dụ tuyệt vời cho thấy cách thức tốt nhất ngăn chặn tình trạng săn bắt và buôn bán ĐVHD đang ngày càng diễn biến phức tạp ở Việt Nam. Bắt giữ những kẻ buôn bán nhỏ lẻ hay trung gian sẽ không làm thay đổi thực trạng các loài nguy cấp quý hiếm như hổ, voi, tê giác và tê tê đang dần biến mất. ENV mong rằng các cơ quan chức năng sẽ tích cực hơn nữa trong việc theo đuổi và triệt phá những đối tượng cầm đầu các mạng lưới tội phạm lớn về ĐVHD. Chúng ta cần tiếp tục quyết tâm cao độ để ngăn chặn những kẻ tự cho phép mình đứng trên pháp luật và làm giàu bất chính từ ĐVHD”- bà Hà nhấn mạnh thêm.

Anh Dũng