Sơn La: Bắt giữ 2 đối tượng tung tin đồn về "ma cà rồng"

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 18/03/2017

(TN&MT) - 2 đối tượng bị bắt là Lò Văn Phẩn, SN 1999, trú tại bản Co Tra, xã Mường Hung, huyện Sông Mã và Trần Duy Quyết, SN 1997, trú tại bản Hưng Hà, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La về việc tuyên truyền thông tin mê tín, dị đoan về ma cà rồng.
Các hình ảnh thất thiệt về ma cà rồng được đăng tải
Các hình ảnh thất thiệt về ma cà rồng được đăng tải

Theo đó, từ đầu tháng 3/2017 đến nay, trên địa bàn huyện Sông Mã xuất hiện dư luận bàn tán về xuất hiện ma cà rồng tại một số xã, gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân. Một số địa bàn, nhất là các bản vùng cao, người dân không dám ra đường vào buổi tối, học sinh nghỉ học. Một số người còn đeo chỉ đỏ hoặc đen vào cổ tay để trừ tà.

Sau khi xuất hiện dư luận, Công an huyện Sông Mã đã tổ chức xác minh và khẳng định: Đây chỉ là những tin đồn nhảm nhí xuất phát từ một số đối tượng sử dụng các hình ảnh, video trong các bộ phim kinh dị, các hình ảnh tai nạn giao thông được đăng tải trên các trang báo mạng. Sau đó chỉnh sửa, cắt ghép bằng photoshop, viết lời bình luận với nội dung có ma cà rồng xuất hiện tại các xã như Chiềng Sơ, Nà Nghịu, Mường Lầm, đăng trên mạng xã hội facebook để tạo sự chú ý của nhiều người nhằm mục đích câu like và quảng cáo bán hàng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Sông Mã đã xác minh, triệu tập 2 đối tượng là: Lò Văn Phẩn, SN 1999, trú tại bản Co Tra, xã Mường Hung, huyện Sông Mã và Trần Duy Quyết, SN 1997, thường trú tại bản Hưng Hà, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tạm trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Sông Mã đến Công an huyện làm việc về hành vi tung tin đồn về ma cà rồng.

Một đối tượng tại cơ quan công an
Một đối tượng tại cơ quan công an

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng đã khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Theo đối tượng Lò Văn Phẩn, vào đầu tháng 3/2017, khi thấy nhiều bài viết, hình ảnh đăng trên facebook về ma quỷ, được nhiều người quan tâm, ngày 8/3, đối tượng đã lên mạng tìm kiếm, tải hình ảnh, video về điện thoại, và đăng tải lên trang cá nhân của mình 3 bài viết, đính kèm lời bình luận với nội dung liên quan đến ma cà rồng để thu hút sự chú ý của mọi người.

Ông Vừ A Ka, Phó Trưởng Công an huyện Sông Mã cho biết: Việc tung tin đồn đã làm ảnh hưởng đến tư tưởng một số học sinh, sau đó các em học sinh về nhà tuyên truyền lại với gia đình. Theo thống kê của lực lượng chức năng, trên địa bàn huyện Sông Mã có 114 bản thuộc 11 xã, thị trấn bị thông tin mê tín dị đoan ảnh hưởng, đã có 20 em học sinh phải bỏ học. Đến nay, chúng tôi đã đưa 2 đối tượng ra kiểm điểm trước công chúng; đề nghị nhà trường phối hợp tổ chức kiểm điểm, răn đe, giáo dục, quản lý với 2 học sinh.

Nguyễn Nga