Tuyên phạt các bị cáo trong vụ khai thác vàng trái phép làm 4 người chết

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 19/11/2016

Ngày 18/11, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án khai thác vàng trái phép làm 4 người chết xảy ra ngày 12/4/2016...

 

Ngày 18/11, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án khai thác vàng trái phép làm 4 người chết xảy ra ngày 12/4/2016 tại khu vực đồi Cho Val, thuộc tổ 5, thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.


Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 4 bị cáo gồm: Văn Thị Hoài Thương 24 tháng tù giam về tội "vi phạm các quy định khai thác tài nguyên"; 6 tháng tù về tội "tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ", tổng hình phạt là 30 tháng tù; Cụt Văn Hoanh, Và Bá Nhìa mỗi bị cáo 9 tháng tù và bị cáo Cụt Văn Bình bị phạt 7 tháng 3 ngày tù về tội "vi phạm các quy định khai thác tài nguyên."

Do thời hạn chấp hành tù của tất cả các bị cáo bắt đầu tính từ thời gian bị giam (15/4/2016) nên Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên trả tự do cho bị cáo Cụt Văn Bình ngay tại phiên tòa.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Văn Thị Hoài Thương có nghĩa vụ bồi thường tiền cấp dưỡng, tiền tổn thất tinh thần và tiền chi phí mai táng cho đại diện gia đình những người bị nạn gồm Cụt Hải Sơn, Cụt Phò Pheng, Cụt Văn Ngọ, với tổng số tiền là 166 triệu đồng. 

Gia đình nạn nhân Nguyễn Kim Vui do đã tự thỏa thuận với Văn Thị Hoài Thương nên không có yêu cầu, khiếu nại.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam, năm 2015, Văn Thị Hoài Thương đầu tư tiền, công cụ, phương tiện thuê nhân công tổ chức khai thác vàng trái phép tại khu vực đồi Cho Val, thuộc tổ 5, thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. 

Do quá trình khai thác chi phí nhiều nhưng không thu được sản phẩm nên tháng 12/2015, Văn Thị Hoài Thương tạm dừng không khai thác. 

Đầu năm 2016, Nguyễn Kim Vui (sinh năm 1988, trú tại tổ 9, thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) là người đã làm cho Thương, bảo Thương đầu tư tiền để Vui gọi người tiếp tục tổ chức khai thác vàng tại địa điểm trên và Thương đồng ý. 

Nguyễn Kim Vui đã điện thoại liên lạc với 6 người gồm Cụt Hải Sơn (sinh năm 1982), Cụt Phò Pheng (sinh năm 1983) và Cụt Văn Ngọ (sinh năm 1987), ba anh em ruột, cùng Cụt Văn Hoanh (sinh năm 1987), Cụt Văn Bình (sinh năm 1998), trú tại bản Sao Va, xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; Và Bá Nhìa (sinh năm 1991) trú tại bản Xám Xúm, xã Mường Luống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vào làm công với mức tiền 4 triệu đồng/người/tháng.

Ngày 8/4/2016, nhóm khai thác vàng trái phép của Nguyễn Kim Vui bắt đầu tổ chức khai thác bằng hình thức sử dụng khoan hơi, vật liệu nổ để đánh lấy đá trong hầm ra xay, cho chảy qua máng ngân, lọc lấy vàng. 

Khoảng 16 giờ ngày 12/4/2016, Cụt Văn Bình và Cụt Hải Sơn vào đường hầm có độ sâu khoảng 9m, chiều dài từ miệng hầm đến điểm cuối của hầm là 30m đục đá để nhét 6 quả bộc phá tự chế vào các vị trí để phá lấy đá. 

Sau khi tất cả đã ra khỏi hầm, nhóm khai thác đã kích điện cho bộc phá nổ nhưng không may Cụt Hải Sơn bị ngất rơi xuống hầm. 

Lần lượt Vui, Pheng, Ngọ, Bình dùng dây xuống hầm để cứu Sơn nhưng khi xuống đều bị ngất không lên được, còn lại Hoanh và Nhìa định xuống hầm tiếp nhưng do khó thở nên quay lên tìm người ứng cứu. 

Khi các cơ quan chức năng tiếp cận hiện trường để đưa các nạn nhân ra khỏi hầm thì 4 người gồm: Nguyễn Kim Vui, Cụt Hải Sơn, Cụt Phò Pheng và Cụt Văn Ngọ đã chết do ngộ độc khí CO./.

Theo TTXVN