Việt Nam, Lào và Trung Quốc tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm buôn bán động vật hoang dã

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 26/08/2016

(TN&MT) - Ngày 25/8 tại Quảng Châu (Trung Quốc), các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam, Lào và Trung Quốc đã cùng gặp gỡ và thống nhất về các biện pháp đấu tranh với các mạng lưới buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép đang hoạt động xuyên 3 quốc gia. 
Các đại biểu 3 nước Việt Nam, Lào và Trung Quốc chụp ảnh chung tại cuộc họp
Các đại biểu 3 nước Việt Nam, Lào và Trung Quốc chụp ảnh chung tại cuộc họp

Hơn 30 đại biểu đến từ cơ quan quản lý CITES, Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng của ba nước Trung Quốc, Lào và Việt Nam đã tham gia họp bàn nhằm tăng cường hợp tác đa quốc gia và đi đến thống nhất tăng cường hợp tác thực thi pháp luật nhằm triệt phá các mạng lưới tội phạm buôn bán ĐVHD xuyên biên giới.

Các đại biểu tham gia cuộc họp nhận định rằng tăng trưởng kinh tế, sự gia tăng trao đổi thương mại,hệ thống kết nối giao thông/cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc giữa các quốc gia trong khu vực và việc loại bỏ các rào cản thương mại đã góp phần làm gia tăng các thách thức đối với các cơ quan thực thi pháp luật trong công cuộc đấu tranh, triệt phá nạn buôn bán trái phép ĐVHD xuyên quốc gia.

Cuộc họp lần này, các đại biểu đã cùng nhau xác định được một số hành động ưu tiên và sẽ trình với Chính phủ nước mình nhằm thúc đẩy tăng cường hợp tác quốc tế. Chẳng hạn, các đại biểu nhất trí cho rằng, việc hợp tác trong công tác thực thi pháp luật chống buôn bán trái phép ĐVHD cần được lồng ghép và đưa vào các cuộc họp liên Chính phủ với những thỏa thuận đã có hiệu lực, trên tinh thần hợp tác và hợp pháp.

Thảo luận cơ chế hợp tác song phương giữa các đại biểu của Việt Nam và Trung Quốc
Thảo luận cơ chế hợp tác song phương giữa các đại biểu của Việt Nam và Trung Quốc

Thượng tá Đỗ Văn Phụng, chuyên viênVăn phòng thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chia sẻ tại cuộc họp: “Tội phạm buôn bán ĐVHD hoạt động xuyên quốc gia và phát triển nhanh trong những năm gần đây. Việc tăng cường hợp tác với các cơ quan đối tác tại Lào và Trung Quốc là rất cần thiết để triệt phá các mạng lưới tội phạm này. Chúng tôi sẽ đề xuất thiết lập chương trình hợp tác chính thức giữa BCĐ 389 Việt Nam và Văn phòng Chống buôn lậu của Trung Quốc  ở các cấp tỉnh để triển khai hỗ trợ cần thiết trong những năm tới”.

Kế hoạch thành lập một lực lượng đặc nhiệm quốc tế chuyên trách về vấn đề buôn bán trái phép ĐVHD cũng được đưa ra và nằm trong chiến lược thực thi pháp luật giữa 3 nước trong thời gian tới.

Đây là một trong chuỗi hoạt động phối hợp 3 nước được cơ quan quản lý CITES tại Việt Nam và Trung Quốc phối hợp tổ chức. Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) và Liên hiệp bảo tồn động vật hoang dã Trung Quốc (CWCA) điều phối, với sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ Đối tác về các hệ sinh thái trọng yếu (CEPF).

Quỳnh Anh