Xử phúc thẩm "đại án" Cty thuỷ sản Phương Nam

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 06/12/2015

  (TN&MT) - Bắt đầu từ sáng mai (7/12), Toà án Cấp cao xét xử phúc thẩm lưu động tại TAND tỉnh Sóc Trăng vụ "đại án" Công ty CP Chế biến thực phẩm Phương...

 

(TN&MT) - Bắt đầu từ sáng mai (7/12), Toà án Cấp cao xét xử phúc thẩm lưu động tại TAND tỉnh Sóc Trăng vụ “đại án” Công ty CP Chế biến thực phẩm Phương Nam (là 1 trong 8 vụ đại án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo xét xử trước Đại hội Đảng XII).

Vụ án được Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định ban đầu liên quan đến nhiều ngân hàng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, với số tiền hơn 20 ngàn tỷ đồng. Kết luận điều tra và cáo trạng sau khi đối trừ tài sản chỉ còn lại số tiền nợ các ngân hàng hơn 780 tỷ đồng.

Trước đó, sau 2 tuần xét xử, chiều ngày 3/8/2015, HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt hàng trăm năm tù dành cho 50 bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam (Công ty Phương Nam) và các ngân hàng.

Theo đó, bị cáo Lâm Minh Mẫn (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Công ty Phương Nam) nhận mức án nặng nhất là 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng tội danh với bị cáo Mẫn, bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng (SN 1980, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty Phương Nam) bị tuyên phạt 12 năm tù.

Do cha con ông Lâm Ngọc Khuân (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Phương Nam) đã bỏ trốn nên HĐXX còn buộc bị cáo Mẫn và Phượng liên đới chịu trách nhiệm trả số tiền mà cha con ông Khuân chiếm đoạt từ các ngân hàng. Khi nào bắt được cha con "đại gia" này thì sẽ xử lý sau.

25 bị cáo còn lại nguyên là lãnh đạo, cán bộ của 5 Ngân hàng bị tuyên mức án từ 2 đến 7 năm tù về tội “Vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường trước phiên xét xử phúc thẩm sẽ diễn ra vào sáng ngày mai (7/12/2015), Luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Tôi tham gia bào chữa cho bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Phương Nam) là người làm thuê cho gia đình ông Lâm Ngọc Khuân (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc) hiện ông Khuân và con gái bỏ trốn qua Mỹ chưa bắt được, để lại cho hai bị cáo làm thuê là Phượng (Phó tổng giám đốc làm thuê) và Mẫn (Kế toán trưởng) mỗi người từ 12 - 14 năm tù và liên đới phải bồi thường hơn 780 tỷ đồng”.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Nguyễn Văn Quynh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Luật sư Nguyễn Văn Quynh cho biết thêm: “Điều bi hài của vụ án này là ông chủ công ty gia đình Lâm Ngọc Khuân - “đại gia” thuỷ sản lớn nhất miền Tây trong xuất khẩu thuỷ sản ra nước ngoài nhiều năm liền, đã đi Mỹ chữa bệnh và không trở về Việt Nam, để lại cho những người làm thuê phải chịu cảnh trả nợ, tù tội phi lý trong khi họ không được hưởng lợi bất kỳ một khoản tiền nào từ phi vụ lừa đảo hàng ngàn tỷ của công ty gia đình ông Lâm Ngọc Khuân. Bị cáo Phượng kháng cáo kêu oan, vì bị cáo Phượng chỉ là người làm thuê hưởng lương, thực hiện công việc theo ủy quyền, ký các hợp đồng vay tín dụng theo sự chỉ đạo của ông Lâm Ngọc Khuân. Hiện duy nhất bị cáo Phượng được tại ngoại và vẫn tiếp tục làm thuê cho Công ty Phương Nam trong công việc xuất nhập khẩu thuỷ sản đang được chủ nợ là Ngân hàng quản lý tài sản. Bị cáo Phượng phụ trách xuất khẩu với đối tác nước ngoài nhiều năm nay và không thể có ai thay thế vị trí này mặc dù người chủ mới đã tiếp quản Công ty Phương Nam. Gia cảnh nhân thân của bị cáo Phượng ở Sóc Trăng ai cũng biết chị Phượng quá nghèo”.

Dự kiến xét xử phiên phúc thẩm sẽ  diễn ra 1 tuần liên tục, với hơn 85.000 bút lục trong hồ sơ vụ án. Trong phiên sơ thẩm có 30 luật sư tham gia bào chữa cho gần 50 bị cáo và những người có liên quan bị truy tố. Các Ngân hàng đều kháng cáo đối với trách nhiệm dân sự phải buộc Công ty Phương Nam (pháp nhân) phải trả nợ chứ không thể buộc các cá nhân trả nợ như án sơ thẩm tuyên xử.

PV