Vụ 6 người bị bỏng bất thường: Hậu quả của nạn khai thác than lậu

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 04/05/2015

Việc 6 người bỏng nặng bị bỏ rơi tại bệnh viện xảy ra tại Quảng Ninh mới đây đã được xác định có liên quan đến tình trạng khai thác than trái phép. Lời khai ban...

 

Việc 6 người bỏng nặng bị bỏ rơi tại bệnh viện xảy ra tại Quảng Ninh mới đây đã được xác định có liên quan đến tình trạng khai thác than trái phép. Lời khai ban đầu của các đối tượng cho thấy, việc khai thác than lậu có quy mô và tổ chức rõ rệt.

Như đã thông tin, vào cuối giờ chiều ngày 15/4, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã tiếp nhận 6 nạn nhân bị bỏng nặng; trên cơ thể của các nạn nhân bám đầy bụi than. Lạ lùng hơn là các nạn nhân bị 2 người mang đến bỏ lại bệnh viên rồi trốn mất tích. 

Ngay sau đó cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 2 đối tượng: Vũ Duy Thuận (SN 1973, trú tại xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) và Nguyễn Văn Ánh (SN 1979, trú tại xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thanh, tỉnh Thanh Hoá).

Lời khai ban đầu của các đối tượng cho thấy, khoảng giữa năm 2014 đến nay, Thuận và Ánh cùng 11 người khác có tham gia khai thác than hầm lò trái phép tại tổ 27, khu 5, phường Hà Khánh, TP Hạ Long. Các đối tượng này khai nhận, chủ hầm lò là 3 đối tượng khác, người chủ có tên là D.

Trước lúc xảy ra vụ nổ sập, vào đầu giờ chiều ngày 15/4, nhóm người này xuống lò khai thác thì xảy ra tai nạn.

Theo nguồn tin riêng của PV Dân trí, ngay sau khi vụ nổ xảy ra, 6 người bị bỏng đã được đưa tới bệnh viện nhưng không phải là Bệnh viện Bãi Cháy gần đó mà là Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điện tại Uông Bí để tránh bị lộ. Vị trí khai thác than lậu cũng lập tức bị vùi lấp, hoàn trả lại mặt bằng để xóa dấu vết. Cơ quan công an phải tốn rất nhiều thời gian để lần tìm dấu vết nơi xảy ra sự việc.

Trước đó, ngày 24/2/2010, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra chỉ thị 03/CT-UBND tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn tái diễn tình trạng khai thác than trái phép. Chỉ thị nêu rõ địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác than trái phép, chính quyền và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Nói về vấn đề này, lãnh đạo thành phố Hạ Long thừa nhận: sẽ phải xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến việc để xảy ra khai thác than lậu. Việc kiểm điểm hay là rút kinh nghiệm thì cơ quan chính quyền đều phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Nguồn tin từ nhân dân cho biết, ngay sau vụ việc 6 nạn nhân bị bỏng bất thường được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhiều nhóm lao động tự do tại các địa phương Thái Bình, Hải Dương… đã trở về “nằm nhà”. Những nhóm người này trước đây đều nói với gia đình là đi Quảng Ninh làm công nhân khai thác than trái phép.

Theo Dân trí