Đắk Nông: Điều tra vụ Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân làm mất hàng nghìn ha rừng

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 03/12/2014

(TN&MT) - UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản đề nghị Công an tỉnh này điều tra, làm rõ trách nhiệm của ông Trần Quyết Tâm, Giám đốc TNHH Lâm nghiệp Trường...
   
(TN&MT) - Ngày 2/12, ông Ngô Xuân Lộc - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản đề nghị Công an tỉnh Đắk Nông điều tra, làm rõ trách nhiệm của ông Trần Quyết Tâm (Giám đốc TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân) và những cán bộ liên quan trong việc để mất hơn 3.500ha rừng tự nhiên.
   
Nhiều diện tích rừng do Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân quản lý, bảo vệ đã bị người dân lấn chiếm
   
  Như Báo TN&MT đã phản ánh trong bài “Buông lỏng quản lý, công ty lâm nghiệp làm mất hơn 4.500ha rừng” ngày 4/9/2014, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trường Xuân (gọi tắt là Công ty Trường Xuân) được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho quản lý, bảo vệ 6.436,27ha đất lâm nghiệp (trong đó có 5.238,94ha rừng tự nhiên). Do buông lỏng quản lý, từ năm 2008 đến cuối năm 2013, diện tích rừng do công ty quản lý bị người dân lấn chiếm và sử dụng là 4.519,7ha, trong đó có 3.510,51ha rừng tự nhiên. Tuy nhiên, Công ty Trường Xuân chỉ báo cáo có hơn 337ha đất lâm nghiệp bị 189 hộ dân xâm chiếm. Ngoài ra, việc liên doanh, liên kết của Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân với Công ty TNHH Thương mại Liên Minh còn làm mất thêm 43ha rừng.
   
   
  Theo kết luận thanh tra, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Công ty Trường Xuân có liên quan đến trách nhiệm của Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Đắk Song, Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song, Công an huyện Đắk Song và UBND xã Trường Xuân. Mặc dù ông những sai phạm nghiêm trọng của Trần Quyết Tâm (Giám đốc Công ty Trường Xuân) đáng lẽ cần phải chuyển hồ sơ để điều tra, xử lý về mặt hình sự nhưng do “cơ chế” nên vào tháng 8/2014, UBND tỉnh Đắk Nông đã “miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng phải được xử lý hành chỉnh ở mức nghiêm khắc”. Tuy nhiên, vào tháng 12/2014, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Đắk Nông điều tra, làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Công ty Trường Xuân và những cán bộ liên quan trong việc để mất hàng ngàn ha rừng.
   
Bài & ảnh: Lê Phước