Xem xét trách nhiệm hình sự của một số cá nhân thuộc các ngân hàng: Hàng Hải, Nam Việt, Tiên Phong

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 13/01/2014

(TN&MT) - Sáng nay 13/1, phiên tòa "đại án" Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt 3.900 tỉ đồng tiếp tục với ngày xét xử thứ 6.
   
(TN&MT) - Sáng nay 13/1, phiên tòa "đại án" Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt 3.900 tỉ đồng tiếp tục với ngày xét xử thứ 6.
   
   
   
  Đáng lưu ý là trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VKSND TPHCM) giữ quyền công tố tại tòa cho rằng: "... Riêng với 4 ngân hàng là: Hàng Hải, Nam Việt, ACB và Tiên Phong đã thỏa thuận với Huỳnh Thị Huyền Như gửi tiền để hưởng lãi suất chênh lệch trái qui định của pháp luật và đã bị Như chiếm đoạt. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT và Lý Xuân Hải - Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB về hành vi "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 165 Bộ Luật hình sự. Vụ án đã kết thúc điều tra và được VKS có cáo trạng truy tố.
   
   
  Đối với 3 ngân hàng còn lại là Ngân hàng Hàng Hải; Ngân hàng Nam Việt và Ngân hàng Tiên Phong, VKSND TPHCM cho rằng cùng hành vi như ngân hàng ACB nhưng chưa được xử lý, nhằm tránh việc so sánh của các đối tượng đã bị khởi tố, tạo dư luận không công bằng trong xã hội, ảnh hưởng tính nghiêm minh của pháp luật VKSND TPHCM kiến nghị lãnh đạo liên ngành tố tụng Trung ương xem xét trách nhiệm hình sự đối với những cá nhân có trách nhiệm của 3 ngân hàng trong việc đưa ra những chủ trương trái pháp luật gây hậu quả đặt biệt nghiêm trọng cho đơn vị mình và ảnh hưởng rất lớn đến nền tài chính, tiền tệ của đất nước...”.
   
   
  Đại diện VKSND TPHCM cho rằng Ngân hàng ACB và Nam Việt từ chối nguyên đơn dân sự trong vụ án là không phù hợp. 2 ngân hàng này bị cáo Huyền Như dẫn dụ thực hiện hành vi lừa đảo, chấp nhận mọi rủi ro, không gặp người đại diện ký hợp đồng, mọi giao dịch không qua chi nhánh của Vietinbank TPHCM. Vì vậy VKSND TPHCM xác định ACB và Navibank là 2 đơn vị nguyên đơn dân sự trong vụ án này là phù hợp pháp luật”.
   
  Ngoài ra VKSND TPHCM cũng bác toàn bộ yêu cầu về việc buộc Vietinbank phải chi trả số tiền cho các đơn vị, cá nhân; Đề nghị xử lý bà Hương và ông Hoàng (cùng là Phó Giám đốc Vietinbank Chi nhánh TPHCM) do để sơ hở cho Huyền Như lừa đảo; Kiến nghị HĐXX xem xét đối với một số đối tượng cho vay lãi nặng để xử lý; Kiến nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, HĐQT Vietinbank kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân lãnh đạo để cho Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng.
   
   
  Trước đó (8 giờ 50), mở đầu phiên xử Hội đồng xét xử đã bác đơn kiến nghị của 5 luật sư về việc đề nghị tiếp tục diễn ra phần xét hỏi và buộc đại diện Vietinbank phải trả lời các câu hỏi của luật sư. Chiều nay 13/1 phiên tòa tiếp tục với phần bảo chữa của các luật sư.
   
        
Mức án mà đại diện VKSND TPHCM đề nghị:
        
        
1/ Huỳnh Thị Huyền Như bị đề nghị mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 5-7 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp hình phạt chung thân. Bồi thường 3.900 tỷ đồng.
        
2/ Võ Anh Tuấn (nguyên cán bộ văn phòng Ngân hàng Vietinbank), bị đề nghị mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
        
3/ Huỳnh Mỹ Hạnh ( nguyên Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Khải) bị đề nghị 16 - 18 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
        
4/ Nguyễn Thị Lành (nguyên Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Đông) bị đề nghị 10 - 12 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù tội “Cho vay lãi nặng”. Tổng hợp là 12 năm 6 tháng đến 15 năm.
        
5/ Đào Thị Tuyết Dung (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Dung Vân), bị đề nghị 16 -18 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 năm 6 tháng - 3 năm tù tội “Cho vay lãi nặng”. Tổng hợp là 16 năm 6 tháng đến 21 năm tù.
        
6/ Trần Thanh Thanh (nguyên Phó phòng Dịch vụ Khách hàng - Ngân hàng Vietinbank) bị đề nghị 14 - 16 năm tù tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
        
7/ Tống Nguyên Dũng (nguyên nhân viên tín dụng Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank, bị đề nghị 16 – 18 năm tù) tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
        
8/ Bùi Ngọc Quyên (nguyên Phó phòng Giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Ngân hàng Vietinbank) bị đề nghị 14 – 16 năm tù tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
        
9/ Hoàng Hương Giang (nguyên giao dịch viên Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ Vietinbank), bị đề nghị 10 – 12 năm tù tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
        
10/ Phạm Thị Tuyết Anh (nguyên giao dịch viên Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank) bị đề nghị 16 – 18 năm tù tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
        
11/ Đoàn Lê Du (nguyên Trưởng phòng Giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank) bị đề nghị 18 – 20 năm tù tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
        
12/ Huỳnh Trung Chí ( nguyên nhân viên tín dụng Phòng Giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank) bị đề nghị 16 – 18 năm tù tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
        
13/ Vũ Nguyễn Xuân Tiên (nguyên Phó phòng Giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank) bị đề nghị 14 – 16 năm tù tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
        
14/ Nguyễn Thị Phúc Ngân (nguyên giao dịch viên Phòng Giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank) bị đề nghị 16 - 18 năm tù tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
        
15/ Huỳnh Hữu Danh (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế chi nhánh TP HCM) bị đề nghị 18 – 20 năm tù tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
        
16/ Lương Thị Việt Yên (nguyên Trưởng phòng Phòng Giao dịch Võ Văn Tần thuộc Vietinbank), bị đề nghị 8 – 10 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
        
17/ Hồ Hải Sỹ (nguyên Phó phòng Phòng Giao dịch Võ Văn Tần thuộc Vietinbank) bị đề nghị 6 – 8 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
        
18/ Lê Thị Ngọc Lợi (Phòng giao dịch Võ Văn Tần thuộc Vietinbank) bị đề nghị 4 – 6 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
        
19/ Nguyễn Thiên Lý, bị đề nghị 2 năm 6 tháng – 3 năm tù về tội “Cho vay lãi nặng”.
        
20/ Hùng Mỹ Phương bị đề nghị 2 năm 3 tháng đến 2 năm 6 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng”.
        
21/ Phạm Văn Chí, bị đề nghị 9 – 12 tháng tù tội “Cho vay lãi nặng”.
        
22/ Phạm Anh Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương), bị đề nghị 13 – 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
        
23/ Trần Thị Tố Uyên (Công ty Hoàng Hải) bị đề nghị 17 -19 năm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
        
        
   
   
   
  Bài & ảnh: Tân Châu