Vi phạm nghiêm trọng tố tụng của TAND TP.HCM: Hủy bản án để xét xử lại

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 04/01/2014

(TN&MT) - Đó là quyết định được đưa ra tại phiên tòa phúc thẩm của Tòa án Nhân dân Tối cao trong phiên xét xử chiều 3/1.
   
(TN&MT) - Đó là quyết định được đưa ra tại phiên tòa phúc thẩm của Tòa án Nhân dân Tối cao trong phiên xét xử chiều 3/1.
   
Hai bị cáo Đạt (trái) và Bảo tại phiên tòa phúc thẩm chiều ngày 3/1/2014
 
   
  Theo bản án sơ thẩm cuối tháng 9/2013, TAND TPHCM: Chiều ngày 4/6/2012, Lê Ngọc Đạt (SN1988) và Trần Hoài Bảo (SN 1987, cùng ở Q.8) cùng một người bạn là Trần Nguyễn Trung Hiếu rủ nhau sang quán ốc La Cà trên đường Đồng Đen (Q.Tân Bình) uống rượu. Đến khoảng 20h thì cả nhóm ra về, Đạt chở Bảo, còn Hiếu chạy xe một mình theo sau. Khi đến trước Bưu điện Chợ Lớn (Q.5) thì Dương Hy Tài chở theo Trần Hoàng Tuấn chạy xe với tốc độ cao suýt va vào xe của Hiếu nên Hiếu hỏi “mày muốn gì”. Tài không trả lời mà tiếp tục cho xe chạy về hướng quận 8. Tức giận, Hiếu liền gọi Đạt, Bảo đuổi theo dạy cho hai thanh niên kia một bài học, nhưng khi vừa qua khỏi cầu Chà Và thì Hiếu không đuổi nữa mà bỏ về nhà. Còn Đạt và Bảo vẫn tiếp tục cho xe chạy theo Tài và Tuấn. Khi đến đầu hẻm 85 đường Bùi Minh Trực (Q.8) thì xe của Tài bị hư phải dừng lại. Lúc này Đạt đuổi kịp, Bảo ngồi sau lấy roi điện dí vào người Tuấn khiến anh này té xuống đường, thấy vậy Tài hoảng sợ bỏ chạy. Đạt, Bảo lấy cầm gạch và khúc cây thay nhau đánh nhiều cái vào đầu Tuấn khiến anh này bất tỉnh. Lúc này người dân gần đó phát hiện sự việc nên truy hô, hai hung thủ hoảng sợ bỏ chạy. Anh Trần Văn Điệu ngồi gần đó đuổi theo khống chế cũng bị Bảo dí roi điện vào người rồi tẩu thoát. Nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng do chấn thương quá nặng nên đã tử vong. Sau khi gây án, hai hung thủ rủ nhau bỏ trốn, biết không thể thoát tội nên sau đó Bảo và Đạt lần lượt ra công an đầu thú.
   
  TAND TPHCM tuyên phạt Đạt và Bảo cùng tù chung thân về tội “Giết người”.  VKSND TPHCM làm đơn kháng nghị tăng mức hình phạt lên tử hình với cả hai bị cáo.
   
  Ngày 3/1, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM mở phiên xét xử. HĐXX nhận thấy TAND TPHCM đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng, cụ thể là trong biên bản nghị án không ghi mức án nhưng vẫn tuyên phạt tù chung thân với hai bị cáo. Từ đó, HĐXX đã quyết định hủy án, trả hồ sơ để cấp sơ thẩm xét xử lại từ đầu.
   
  Tin & ảnh: Tân Châu