Nghệ An: Bắt băng nhóm chuyên trộm nhà cao tầng

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 27/08/2013

(TN&MT) - Nhóm đối tượng đa phần là nghiện ngập từng gây ra trên 10 vụ trộm cắp trong nhà dân trên địa bàn thành phố Vinh.
   
(TN&MT) - Nhóm đối tượng đa phần là nghiện ngập từng gây ra trên 10 vụ trộm cắp trong nhà dân trên địa bàn thành phố Vinh.
   
  Khác với các ổ nhóm tội phạm khác, ổ nhóm tội phạm này chọn những nhà cao tầng để đột nhập trộm tài sản và đã gây ra không ít khó khăn cho công tác điều tra truy bắt…
  Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2013, trên địa bàn thành phố Vinh đã xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản nhằm vào những gia đình có nhà cao tầng. Tài sản bị mất trong những vụ trộm trên chủ yếu là tiền bạc, điện thoại di động, máy tính xách tay, đồng hồ và tất tật những vật dụng gì có giá trị nhỏ gọn. Theo đơn trình báo của người bị hại, có những vụ trộm ước tính thiệt hại đến gần 50 triệu đồng. Thông tin về những vụ trộm mà những kẻ thực hiện như có phép “tàng hình” leo tường, đột nhập đã gây nên sự bất an trong nhân dân, ảnh hưởng đến ANTT. Trước tình hình đó, Chỉ huy Công an thành phố Vinh đã giao trách nhiệm cho Đội CSĐT TP về TTXH lập án và phối hợp các đơn vị nghiệp vụ khác tiến hành đấu tranh triệt xóa.
   
  Chuyên án mang bí số 513.TND được xác lập, Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an thành phố và Trung tá, Đội trưởng Nguyễn Văn Điều được phân công làm Trưởng, Phó ban chuyên án. Qua công tác khám nghiệm hiện trường các vụ trộm, lấy lời khai của người bị hại cũng như của các nhân chứng khác, Ban chuyên án nhận thấy: phương thức, thủ đoạn trong các vụ mất trộm ở những ngôi nhà cao tầng trên địa bàn thành phố thời gian qua là giống nhau. Đó là leo tường, đeo bám vào ban công, đột nhập vào tư gia lấy tài sản rồi lại “chuồn êm” theo lối cũ. Xác định đây là chuyên án truy xét, nên các thành viên trong Ban chuyên án đã rất cẩn trọng nhưng luôn đảm bảo sự nhanh nhạy trong công tác điều tra, phám phá án. Có từ 20 đến 25 đối tượng có tiền án tiền sự về tội trộm cắp trong nhà dân đã được Ban chuyên án đưa vào diện nghi vấn. Sàng lọc dần, đến những ngày trung tuần tháng 7/2013, Ban chuyên án chỉ để lại 7 đối tượng có thể liên quan đến vụ trộm, trong đó đáng chú ý nhất là đối tượng Nguyễn Văn Hiệp (1992), trú tại khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, thành phố Vinh. Từ đây mọi di biến động của số đối tượng này đã được Ban chuyên án theo dõi chặt chẽ, một mặt phân công lực lượng mật phục vây bắt quả tang, mặt khác phải truy tìm tang vật chứng để đối chứng, đấu tranh khi cần thiết.
   
    
 Các đối tượng trộm chung cư trên địa bàn TP Vinh vừa bị bắt giữ
   
  Khi công tác điều tra, truy xét đang gấp rút tiến hành, Tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Đình Dũng chỉ huy đã nhận được thông tin liên quan đến đối tượng liên quan số 1 là Nguyễn Văn Hiệp: đối tượng này đang sử dụng một máy điện thoại di động và một chiếc đồng hồ đeo tay loại đắt tiền mà lâu nay y chưa từng bao giờ có. Với sự giúp sức của Công an phường sở tại, các trinh sát trong Tổ công tác đã tiếp cận được đối tượng Nguyễn Văn Hiệp. Khi được hỏi về nguồn gốc điện thoại di động và chiếc đồng hồ đang sử dụng, Hiệp tỏ ra bối rối và không chứng minh được đó là tài sản riêng của mình. Tại Cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Văn Hiệp khai báo quanh co, nói số tài sản này là mua của một người không quen biết với giá rẻ trước cổng chợ Vinh. Nhưng khi nghe một thành viên trong Ban chuyên án nhắc đến vụ trộm tại nhà anh Nguyễn Cảnh Hùng, trú ở khối 7, phường Trường Thi vào đêm 21/4/2013 và vụ trộm tại nhà anh Cao Bá Ngọc, trú tại khối 14, phường Trường Thi vào ngày 26/6/2013 thì nét mặt Nguyễn Văn Hiệp biến sắc và không còn giữ được bình tĩnh. Những biểu hiện đó đã không qua mặt được các trinh sát dày dặn kinh nghiệm trong công tác điều tra truy xét án trộm cắp tài sản. Tiến hành các biện pháp đấu tranh trực diện với đối tượng Nguyễn Văn Hiệp, y đã khai nhận: cùng đồng bọn gây ra trên 10 vụ trộm cắp tài sản chủ yếu là ở những căn nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Vinh, chiếc điện thoại di động và đồng hồ đeo tay đắt tiền mà y đang sử dụng là tang vật từ 2 vụ trộm. Từ lời khai nhận của đối tượng này, căn cứ vào những tài liệu chứng cứ thu thập được và bằng các biện pháp nghiệp vụ khác, bắt đầu từ ngày 03/08/2013 Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng liên quan. Đó là Trần Văn Kiên (1984), Nguyễn Thanh Tùng (1990) và Nguyễn Đình Thực (1991) đều trú ở phường Vinh Tân, thành phố Vinh.
   
  Trước Cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận: thời gian thực hiện các vụ trộm cắp trên là từ 1 giờ đến 4 giờ hằng ngày, mỗi vụ trộm chúng thường đi 3 người. Trong khoảng thời gian trên, quan sát thấy những căn nhà cao tầng nào mở cửa tầng trên là chúng trèo tường, đu bám vào ban công rồi đột nhập vào trong nhà, theo đó đi nhẹ nhàng theo cầu thang rồi vào các phòng ngủ, phòng khách lấy tài sản, khi gia chủ phần lớn là đang yên giấc. Tài sản trộm được trong các vụ trộm có những vụ ước tính tài sản từ 30 – 50 triệu đồng, thường là chúng đem đi bán lấy tiền mua ma túy phục vụ cho cơn nghiện và ăn chơi thỏa thích.
  Được biết băng nhóm trộm cắp nhà dân này, 2 đối tượng Nguyễn Văn Hiệp và Trần Văn Kiên đóng vai trò chủ mưu và thực hiện, riêng đối tượng Hiệp đã từng bị Tòa án nhân dân thành phố Vinh kết án về tội trộm cắp tài sản. Chuyên án 513.TND đang được tiếp tục điều tra mở rộng. Đây lại thêm một bài học cảnh giác cho những hộ dân sống ở nhà cao tầng trong công tác phòng chống trộm cắp, nhất là vào ban đêm.
   
  Bài & ảnh: Thành Trung