“Áp giải” con nợ lên công an

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 27/08/2013

(TN&MT) - Hiện Công an quận Ngô Quyền đang nhanh chóng làm rõ vụ một "con nợ" bị các chủ nợ "áp giải" lên trụ sở Công an phường Đổng Quốc Bình.
   
(TN&MT) - Theo một lãnh đạo Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng cho biết: Sau khi nghe báo cáo từ Công an phường Đổng Quốc Bình về sự việc “con nợ bị chủ nợ tóm, áp giải lên phường”, Công an quận đang nhanh chóng làm rõ những yếu tố cấu thành tội phạm cũng như việc người dân tố cáo “con nợ” mạo danh tên tuổi làm ở hàng loạt các vị trí “ngon” của thành phố.
   
  Theo xác minh ban đầu, ngày 15-8, ông Trần Văn Tâm (SN 1969) trú tại Tổ 26C, khu 9, phường Nam Sơn, quận Lê Chân đã bị người làm của hãng taxi Trung Kiên cùng với một số người khác “áp giải” đưa ông Tâm đến trụ sở CA phường tố cáo về hành vi “chiếm dụng hàng tỷ đồng”. Mọi người đều khẳng định, trong nhiều năm qua, ông Tâm  cố tình lấn trốn, không chịu trả tiền cho họ. Các nạn nhân tố cáo: ông Trần Văn Tâm đã vay của rất nhiều người với số tiền hàng chục tỷ đồng, trong đó có không ít người đang là sĩ quan quân đội, bác sĩ, cán bộ… cũng cho ông Tâm vay với số tiền tỷ(?).
   
Các chủ nợ sợ công an thả ông Tâm, nên chầu chực ở ngoài, canh giữ
    
   
  Anh Đoàn Văn Toán, một nạn nhân bị ông Tâm “vay” 300 triệu đồng, cho biết; tháng 4-2012, qua các mối quan hệ làm ăn, anh Toán và ông Tâm biết nhau. Sau khi quen biết, thấy Toán đang rất cần việc làm nên ông Tâm “nổ” như pháo: “Anh hiện đang là chuyên viên của UBND thành phố Hải Phòng, có nhiều mối quan hệ, em muốn làm công trình thì đưa hồ sơ cho anh xin cho”. Nghe ông Tâm nói bùi tai, anh Toán đặt vấn đề liền và sau đó chuyển cho ông Tâm 300 triệu đồng gọi là tiền chi phí. Sau đó, anh Toán đợi mãi, việc không thấy, tiền thì mất hơi cùng ông bạn mới. Kiên trì tìm kiếm, cuối cùng anh Toán cũng tóm được ông Tâm. Ngày 16-5-2013, ông Tâm đành viết giấy vay tiền của anh Toán với số tiền tương ứng số tiền 300 triệu đồng và hứa đến hết tháng 7-2013 hoàn trả. Nếu sai, ông Tâm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
   
  Một trường hợp khác, anh Phạm Văn Phi, trú tại tổ 3, thị trấn An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng đã mang "sổ đỏ" của gia đình, mượn thêm của bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ cầm cố ngân hàng vay tiền. Tổng số tiền 2 lần mà anh Phi đưa cho ông Tâm lên tới gần 6 tỷ đồng. Đó là tiền để ông Tâm đi làm thủ tục thanh toán, chuyển đổi 913m2 đất mua của HTX Thương binh Đoàn 2182 tại xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng và một miếng đất nhỏ hơn trị giá 700 triệu đồng mà 2 người thống nhất cùng nhau mua bán. Kết quả, ông Tâm ôm số tiền “lặn mất tăm”. Hậu quả của việc “mơ hão” này là đất đai của cả gia đình bên nội và bên ngoại của anh Phi đều đang trong “tầm ngắm” xiết nợ của các ngân hàng.
   
  Theo một nguồn tin cho biết: riêng tiền thuê riêng một chiếc xe ô tô tự lái của hãng taxi Trung Kiên từ năm 2006 - 2009, để đi “giao dịch” làm ăn, hết gần 400 triệu đồng, trong đó ông Tâm đã trả được 300 triệu, số còn lại ông Tâm đã ký nợ và cũng “lặn” luôn. Hiện nội tình vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an Hải Phòng điều làm rõ…
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy – Hồng Giang