Hải Phòng: Đình chỉ công tác Phó chủ tịch huyện An Dương

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 27/08/2013

(TN&MT) - UBND TP Hải Phòng vừa công bố quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Ngọc Cải, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương.
 
(TN&MT) - Theo xác minh ban đầu, do những sai phạm trong công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện An Dương, Phó Chủ tịch UBND  huyện An Dương đã bị đình chỉ công tác trong 15 ngày để làm kiểm điểm
   
  Vào chiều 20/8, tại UBND huyện An Dương, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã đến công bố Quyết định số 1582/QĐ-CT ký ngày 20/8/2013 của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Ngọc Cải, sinh 1959, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương để kiểm điểm, xử lý kỷ luật. Thời gian tạm đình chỉ công tác 15 ngày kể từ ngày quyết định có hiệu lực.
   
  Được biết, trong thời gian qua huyện An Dương “nổi lên” với hàng loạt các chuyện sai phạm về đất đai và xây dựng nhà không phép. Năm 2006, Đoàn thanh tra liên ngành của TP Hải Phòng đã từng chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng huyện An Dương. Điển hình như ở dự án làm đường liên thôn Hy Tái - Xích Thổ, xã Hồng Thái, huyện An Dương. Nguồn cơn là ngày 24.5.2006, UBND xã Hồng Thái có tờ trình gửi UBND huyện An Dương xin thu hồi 45.000 m2 đất để làm đường liên thôn Hy Tái - Xích Thổ và giao đất cho nhân dân. Xã không làm dự án, đất chưa được UBND TP phê duyệt kế hoạch sử dụng nhưng ông Hoàng Hải Hưng, Chủ tịch UBND huyện An Dương vẫn ký Quyết định số 1137/QĐ-UB ngày 27.6.2006 thu hồi 45.000m2 đất để làm đường và giao đất cho dân.
   
  Thanh tra liên ngành TP Hải Phòng vào cuộc và đưa ra kết luận thanh tra (KLTT) số 4225 do một Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng ký, khẳng định hàng loạt sai phạm, như: UBND huyện An Dương ban hành Quyết định 1137 là thiếu cơ sở pháp lý, vi phạm luật đất đai và vượt thẩm quyền - trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND huyện; việc kiểm kê lập phương án đền bù, UBND huyện và các phòng, ban chức năng không tham gia vào quá trình này mà UBND xã tự tổ chức thực hiện là sai quy định vì cấp xã không có thẩm quyền tính toán và quyết định mức đền bù; quá trình thực hiện dự án, có một số việc không báo cáo với cấp có thẩm quyền mà tự ý giải quyết theo đề nghị, làm sai quy định, gây thiệt hại 739 triệu đồng; UBND xã cũng có nhiều sai sót trong việc chi trả tiền đền bù như một thửa đất đền bù cho hai hộ, một hộ trả hai lần tiền hỗ trợ...  Trong tổng số 200 lô đất giao cho 195 hộ thì chỉ có 69 hộ là người xã Hồng Thái, còn 126 hộ là người địa phương khác; có tới 107/195 hộ có đơn kê khai nơi đăng ký hộ khẩu không đầy đủ, thiếu số nhà, thôn xóm. Xã cũng tự ý tách dự án làm đường thành hai giai đoạn: giai đoạn I đầu tư 2,4 tỉ đồng, giai đoạn 2 có mức đầu tư 4,2 tỉ đồng. Trong khi theo quy định, tổng dự toán kinh phí lớn hơn 5 tỉ thì thẩm quyền quyết định đầu tư là của UBND TP và Sở Giao thông - Công chính. Việc UBND xã phân kỳ đầu tư không theo căn cứ tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện tính đồng bộ của dự án là chưa đúng quy định. Trách nhiệm thuộc về UBND huyện An Dương, UBND xã Hồng Thái, Phòng Tài chính kế hoạch, Phòng Hạ tầng kinh tế huyện. Mặc dù kết luận đã chỉ ra những sai phạm rõ ràng nhưng về sau, vụ việc cũng “chìm xuồng”, các “quan huyện, xã” đều thoát tội.
   
  Hay gần đây nhất là vào cuối năm 2012, ông Khúc Thanh Hải (SN 1980), trú tại xã Nam Sơn, huyện An Dương làm Phó chánh văn phòng UBND huyện An Dương đã bị cơ quan công an TP Hải Phòng khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước. Cơ quan điều tra đã xác minh, trong thời kỳ làm phó chánh văn phòng UBND huyện (từ 2007 - 2011), ông Khúc Thanh Hải đã làm hàng loạt giấy tờ nộp tiền vào ngân sách nhà nước để đưa vào hồ sơ cấp giấy CNQSD đất của hơn 50 hộ dân nhằm trục lợi.
   
  Hiện các cơ quan chức năng đang làm rõ các vấn đề của ông Nguyễn Ngọc Cải để xử lý theo đúng pháp luật.
   
Hà Thúy