Đắk Nông: “Hỗn hợp được tạo ra là để trộn vào hồ tiêu nhằm tăng trọng lượng”

Cảnh sát môi trường - Ngày đăng : 05:49, 27/04/2018

(TN&MT) - Đó là thông tin chính thức do Thượng tá Phạm Thanh Bình – Trưởng  Phòng tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Nông trả lời với các cơ quan...

 

(TN&MT) - Đó là thông tin chính thức do Thượng tá Phạm Thanh Bình – Trưởng  Phòng tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Nông trả lời với các cơ quan thông tấn báo chí tại buổi họp báo lần thứ hai diễn ra lúc 16h chiều 26/4 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức.

Như Báo điện tử TN&MT đã thông tin vụ việc  liên quan đến việc một cơ sở thu mua nông sản ở xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) dùng lõi pin trộn với vỏ cà phê và bột đá bị phát hiện vào ngày 15/4.
 

Đại tá Lê Vinh Quy – Phó GĐ Công an tỉnh Đắk Nông trả lời báo chí
Đại tá Lê Vinh Quy – Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông trả lời báo chí

 

Phóng viên chụp hình các mẫu hỗn hợp được cơ quan chức năng thu giữ
Phóng viên chụp hình các mẫu hỗn hợp được cơ quan chức năng thu giữ


Mục đích trộn hỗn hợp vào hồ tiêu để tặng trọng lượng

Tham dự buổi họp báo có đông đảo các cơ quan sở, ban ngành của tỉnh và nhiều phóng viên của báo đài từ Trung ương xuống địa phương có mặt để đưa tin.

Theo Đại tá Lê Vinh Quy – Phó Giám Đốc Công an tỉnh Đắk Nông: “Tính đến giờ phút này, Cơ quan CSĐT đã chứng minh cơ sở bà Loan bắt đầu làm từ tháng 1/2018. Sau khi làm ra sản phẩm trên, bà Loan đã móc nối với đối tượng Tuấn, Thơ vận chuyển đi bán cho Dung ở Bình Phước làm tạp chất trộn vào hồ tiêu làm tăng khối lượng mua bán hạt hiêu.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT chứng minh, sản phẩm do vợ chồng Loan đã bán cho Tuấn, Thơ và trực tiếp là Dung đã mua tổng số là 3 tấn hỗn hợp với giá 9.000 đồng/kg cho Thơ và Tuấn. Hai đối tượng này vận chuyển và bán lại cho Công ty TNHH SX-TM Thảo Dung (ở xã Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước) do bà Phan Thị Dung làm Giám đốc với giá 12.000 đồng/kg.

Tại kho của bà Dung, cơ quan chức năng phát hiện có 9 tấn hồ tiêu đã được trộn với hỗn hợp trên với tỷ lệ 18,34% (tương đương khoảng 1,65 tấn hỗn hợp). Khối lượng hỗn hợp còn lại (khoảng 1,35 tấn), bà Dung cho người tiêu hủy bằng cách trộn với phân heo rồi chôn xuống dưới đất. Đại tá Quy cũng thông tin thêm, hiện tại Cơ quan CSĐT đã thu giữ toàn bộ khối lượng trên và đang tiếp tục đấu tranh với các đối tượng để điều tra, làm rõ.
 

Đông đảo phóng viên tham dự buổi họp báo
Đông đảo phóng viên tham dự buổi họp báo

Vẫn chưa thể xác định mức độ độc hại của việc trộn hỗn hợp vào hồ tiêu

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đã đưa ra một số thắc mắc, trong đó điều được quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất là vấn đề tạp chất có ruột pin con ó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào đối với người tiêu dùng khi sử dụng những thực phẩm có chứa hạt tiêu?.  Trả lời vấn đề này, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, hiện tại chỉ mới giám định được hàm lượng tạp chất sau khi pha trộn. Để xác định được mức độ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, phải xác định được sản phẩm pha trộn làm thực phẩm gì, nếu phát hiện sản phẩm được xay làm tiêu bột để ăn thì phải lấy sản phẩm này đi giám định mới biết được.

Cùng nội dung trên, Đại tá Lê Vinh Quy cho biết, cơ quan CSĐT chỉ mới giám định được hàm lượng tạp chất có trong sản phẩm để điều tra. Hiện chưa giám định các độc tố của sản phẩm nên chưa nói mức độ nguy hại cho người dùng. Công an đang còn điều tra các bước tiếp theo mới xác định và làm rõ vụ án…
 

Hàng chục tấn vỏ cà phê và sỏi được cơ quan chức năng thu giữ tại kho hàng của bà Loan
Hàng chục tấn vỏ cà phê và sỏi được cơ quan chức năng thu giữ tại kho hàng của bà Loan

Tiếp tục điều tra và sẽ thông tin thêm cho cơ quan báo chí

Theo Đại tá Lê Vinh Quy, buổi họp báo còn có một số câu hỏi mà phóng viên thắc mắc sẽ được thông tin khi có thêm kết quả điều tra. Hiện tại, Công an tỉnh Đắk Nông đang phối hợp với Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Phước tiếp tục điều tra vụ án, củng cố chứng cứ hồ sơ để khởi tố các đối tượng trên. Đồng thời, sẽ mở rộng điều tra, xác minh thêm những vấn đề liên quan của vụ án.

Như Báo điện tử TN&MT thông tin từ ngày 15 -17/4, từ nguồn tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông(PC49) phối hợp cùng Thanh tra Sở NN và PTNT tỉnh đột nhập vào cơ sở thu mua nông sản của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Loan (đóng tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) bắt quả tang cơ sở này đang chế biến tạp chất, bằng cách nhuộm vỏ cà phê, sỏi đá nhỏ với chất bột màu đen được lấy từ lõi pin con Ó. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện trong xưởng của bà Loan có hơn chục tấn phế thải cà phê đã được trộn lẫn với bột đá và bột pin hòa nước.

Tại khu vực chế biến, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ 2 chậu chứa cục pin con Ó (khoảng 35kg) đã được đập vụn, 1 xô chứa nước màu đen (khoảng 10kg) đã được hòa tan bằng pin, 12 tấn hỗn hợp cà phê đã được chủ cơ sở cho nhuộm đen bằng pin chuẩn bị đóng bao, cùng nhiều máy móc, vật dụng liên quan đến việc sản xuất hỗn hợp trên. Ngay sau đó, Phòng PC49 đã phối hợp với các ngành chức năng lập biên bản, niêm phong 21,265 tấn hỗn hợp đã ngâm, tẩm nhuộm đen và được đóng bao bì, 40 lít dung dịch, 35kg pin bị đập dẹp, 192kg lõi, nắp và vỏ pin. Đồng thời, các tang vật được thu giữ đang được đưa đi giám định để làm cơ sở xử lý…