Nghệ An: Xử lý hình sự Nhà máy thủy điện sai phạm

An ninh trật tự - Ngày đăng : 07:06, 12/07/2019

(TN&MT) – Tại cuộc họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVII diễn ra từ ngày 10 đến 12/7/2019 có nhiều vấn đề “nóng” tiếp tục được đưa ra thảo luận. Trong đó, đặc biệt vấn đề liên quan đến sai phạm tại các Nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh được bàn luận sôi nổi. Trong đó, có việc xử lý hình sự Nhà máy thủy điện sai phạm – điều chưa có tiền lệ ở Nghệ An.

Khởi tố Nhà máy thủy điện xả nước không thông báo gây chết người

Theo dds, ngày 11/7, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An  cho biết: Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án "vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính" liên quan đến vụ việc Nhà máy thủy điện Nậm Nơn (huyện Tương Dương) xả lũ làm một người tử vong.
 

Người dân tìm kiếm thi thể anh Vi Văn May bị đuối nước do Thủy điện Nậm Nơn xả nước không thông báo
Người dân tìm kiếm thi thể anh Vi Văn May bị đuối nước do Thủy điện Nậm Nơn xả nước không thông báo

Trước đó, vào khoảng 14 giờ chiều 23/5/2019, anh Vi Văn May cùng em trai là Vi Văn Thân, đều là người dân xã Xá Lượn (huyện Tương Dương) chèo thuyền dưới khu vực đập thủy điện Nậm Nơn thì nhà máy này xả cửa nước để phát điện.

Do không được thông báo và quá bất ngờ, đột ngột nên cả 2 anh em không ra kịp khỏi khu vực xả, nước xả mạnh nên thuyền bị lật. 

Ngay khi phát hiện sự việc, người dân đã thông báo với nhà máy để đóng cửa xả. Anh Thân may mắn được người dân cứu sống còn anh May bị nước cuốn trôi. Mãi đến hơn 2 tiếng sau (tức khoảng hơn 16h cùng ngày), thi thể nạn nhân Vi Văn May mới được tìm thấy cách vị trí thuyền ban đầu 30m. Nạn nhân Vi Văn May (SN 1985) trú tại bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, đã có vợ và 2 con, gia đình hoàn cảnh khó khăn.
 

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An: “Đây là vụ án đầu tiên chúng tôi khởi tố, lần đầu tiên phải ra tay bằng pháp luật với các thủy điện…”.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An: “Đây là vụ án đầu tiên chúng tôi khởi tố, lần đầu tiên phải ra tay bằng pháp luật với các thủy điện…”.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, lúc nhà máy xả nước vận hành thì kíp trực đã không kéo còi cảnh báo theo quy định. Nạn nhân May thì chèo thuyền vào khu vực cấm, có biển cảnh báo.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tháng 6/2019, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An đã có mặt tại xã Xá Lượng, thăm hỏi gia đình nạn nhân và chỉ đạo cơ quan điều tra Công an Nghệ An làm rõ vụ việc.

Ngày 9/7, ông Đậu Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Xá Lượng (huyện Tương Dương) cho biết, dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã, Ban quản lý bản Xiêng Hương, Nhà máy thủy điện Nậm Nơn đã thỏa thuận sẽ bồi thường với số tiền 650 triệu đồng cho gia đình anh Vi Văn May.

Công an sẽ vào cuộc liên quan đến các nhà máy thủy điện

Tại phiên thảo luận tổ ngày 11/7 của HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an tỉnh Nghệ An đã lập tổ điều tra phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thực hiện công tác điều tra không chỉ Thủy điện Nậm Nơn vừa xả nước gây chết người mà cả đối với các nhà máy thủy điện khác trên địa bàn tỉnh.

“Đây là vụ án đầu tiên chúng tôi khởi tố, lần đầu tiên phải ra tay bằng pháp luật với các thủy điện. Trước đây chính quyền, người dân kêu mãi nhưng thủy điện vẫn không chịu làm. Giờ thì phải dùng pháp luật để xử lý” - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết thêm.
 

Thủy điện Bản Vẽ xả lũ trên 4.000m3/s đợt lũ đỉnh điểm năm 2018
Thủy điện Bản Vẽ xả lũ trên 4.000m3/s đợt lũ đỉnh điểm năm 2018

Việc điều tra nhằm làm rõ thời gian qua các nhà máy thủy điện đã tác động ra sao đời sống sinh hoạt của người dân vùng cao sống dọc lưu vực thượng nguồn sông Lam; về những việc liên quan đến các hạng mục công trình và thẩm định dự án để xác định trách nhiệm thuộc về ai.

Đồng thời tiếp tục tổng hợp, điều tra lại toàn bộ thiệt hại trong đợt xả lũ cuối tháng 8/2018 gây thiệt hại nặng nề cho 171 hộ dân, trong đó nhiều hộ đến nay vẫn chưa nhận được hỗ trợ.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cũng cho biết, Công an Nghệ An sẽ tiến hành điều tra các vi phạm của các nhà máy thủy điện theo quy định tại Nghị định 134 của Chính phủ về vấn đề vận hành nhà máy thủy điện và hồ chứa. Vấn đề làm thủy điện là có lợi nhưng không được xâm hại vào lợi ích và đời sống của người dân. Vì vậy, nếu phát hiện vi phạm sẽ kiến nghị ra tòa xử lý.