Nghệ An: “Cò đất” sắp hết đường lộng hành

An ninh trật tự - Ngày đăng : 13:55, 12/06/2019

(TN&MT) - Trước tình trạng “cò đất” thông đồng, dìm giá, gây mất trật tự, khiến nhân dân bức xúc và làm thất thu ngân sách… tỉnh Nghệ An đã thí điểm tổ chức đấu giá đất theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp. Bước đầu, “sáng kiến” này đã mang lại những tín hiệu tích cực - “Cò đất” sắp hết đất sống!

“Cò đất” từng “thao túng” các phiên đấu giá

Mặc dù Luật Đấu giá quyền sử dụng đất quy định nghiêm ngặt về những hành vi bị cấm trong bán đấu giá tài sản. Thế nhưng, trên thực tế tại tỉnh Nghệ An xuất hiện tình trạng “om” hồ sơ, thông đồng, dìm giá trong các phiên đấu giá…

Trở lại năm 2018, Công an huyện Nam Đàn từng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 3 đối tượng về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” quy định tại Điều 218, Bộ luật Hình sự, các đối tượng này đã có hành vi thông đồng, dìm giá trong phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn vào ngày 9/9/2018.

Các đối tượng “cò đất” bị Công an huyện Diễn Châu bắt giữ vào năm 2018
Các đối tượng “cò đất” bị Công an huyện Diễn Châu bắt giữ vào năm 2018

Cụ thể, ngày 9/9/2018, Công an huyện Nam Đàn bắt quả tang Trần Ngọc Chung (25 tuổi, trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh) và Nguyễn Quốc Huy (22 tuổi, trú  tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh) có hành vi thông đồng dàn xếp giá, sắp đặt “kịch bản” và nhận 97 triệu đồng từ chị Lê Thị K. (trú tại huyện Nam Đàn) để chị K. được đấu thắng lô đất số 40 với giá dừng lại ở vòng 2 là 198 triệu đồng.

Tiếp tục điều tra mở rộng, cơ quan CSĐT huyện Nam Đàn tạm giữ Hoàng Kiều Vinh (36 tuổi, trú tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc) và khám xét chỗ ở của đối tượng phát hiện nhiều tài liệu liên quan. 

Từ chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định Hoàng Kiều Vinh đã có hành vi thông đồng dàn xếp giá, sắp đặt “kịch bản” cho lô đất số 18 để anh Đinh Văn L. (trú tại huyện Nam Đàn) đấu thắng vòng 2 với giá 315.050.000 đồng, qua đó đối tượng thu lợi bất chính 50 triệu đồng.

Trước đó, ngày 30/1/2018, Công an huyện Diễn Châu cũng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”, khởi tố, bắt tạm giam 02 bị can. 

Theo đó, vào ngày 23/12/2017, tại địa phận xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, do mâu thuẫn trong ăn chia tiền “cò” trong phiên đấu giá đất tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, hai nhóm đối tượng đã đi 3 xe ôtô dùng hung khí đánh nhau và đập phá. 

Công an huyện Diễn Châu đã xác lập chuyên án, triệu tập làm việc với 27 đối tượng liên quan, xác định được 14 đối tượng tham gia gây rối, tạm giữ 3 xe ôtô, thu giữ 32 hung khí các loại như: đao, kiếm, gậy...

Còn tại huyện Quỳnh Lưu, trong 2 ngày 21 và 22/7/2018, UBND huyện Quỳnh Lưu tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở tại xã Sơn Hải. Phiên đấu giá thu hút 930 bộ hồ sơ với hơn 2.000 người tham gia, quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện. 

Để đảm bảo phiên đấu giá đất diễn ra an toàn, Công an huyện Quỳnh Lưu huy động 50 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với lực lượng Ban Công an xã Sơn Hải tổ chức bảo vệ nhiều vòng. 

Trong quá trình đấu giá, lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ 3 nhóm đối tượng mang hung khí đi dọc tuyến quốc lộ, xung quanh trụ sở UBND xã Sơn Hải. Tang vật thu giữ gồm 20 con dao mác, 15 con dao bầu, 2 kiếm, 8 tuýp sắt chế thành dao dài hơn 1 mét. Số vũ khí trên thuộc hai nhóm “cò” đất ở Quỳnh Lưu và TP Vinh. 

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, chuẩn bị hung khí “nóng” để giải quyết mâu thuẫn trong các hoạt động đấu giá đất của nhóm “cò”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có việc quy định pháp luật chưa đồng bộ, sự phối hợp trong quá trình triển khai bán đấu giá của UBND cấp huyện, cấp xã với các tổ chức bán đấu giá tài sản chưa thực sự chặt chẽ, công tác chỉ đạo cũng chưa quyết liệt dẫn đến không phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

“Sáng kiến” lập lại trật tự

Quỳnh Lưu được xem là “điểm nóng” trong đấu giá đất do tình trạng “cò đất” thông đồng, dìm giá, gây mất trật tự, khiến nhân dân bức xúc và làm thất thu ngân sách. Trước thực trạng trên, trong năm 2019 này huyện Quỳnh Lưu được tỉnh Nghệ An chọn làm điểm trong việc thay đổi hình thức đấu giá từ trực tiếp sang gián tiếp.

Khung cảnh trật tự tại phiên đấu giá đất theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp mới đây tại xã Diễn An (huyện Diễn Châu)
Khung cảnh trật tự tại phiên đấu giá đất theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp mới đây tại xã Diễn An (huyện Diễn Châu)

Tại phiên đấu giá 19 lô đất ở tại xã Quỳnh Thuận vào sáng ngày 2/6/2019 đã không còn cảnh chen lấn, mất an ninh trật tự vì “cò đất” ép người mua đất giàn xếp giá cả như những phiên đấu giá trước đây. Cũng không còn cảnh lực lượng công an huyện bố trí lực lượng chặt chẽ để bảo vệ. Toàn bộ người tham gia đấu giá ngồi tại hội trường trật tự và nghiêm túc với tâm lý thoải mái. Trong thời gian 1 buổi, 19/19 lô đất đã được đấu giá một cách thuận lợi.

Theo đó, 73 khách hàng tham gia đấu giá đã điền các thông tin về mức trả giá và số lô, sau đó bỏ vào phong bì và ký tên đề lên mép dán để niêm phong và bỏ vào hòm phiếu. Do đó việc khách hàng mua lô đất nào, trả giá bao nhiêu là hoàn toàn bí mật và chỉ được công khai khi mở niêm phong hòm phiếu.

Có 19/19 lô đất ở của xã Quỳnh Thuận đã được đấu giá thành công, lô cao nhất có giá hơn 911 triệu đồng, lô thấp nhất có giá 682 triệu đồng, phần chênh lệch so với giá khởi điểm là 16,6%. Tổng số tiền trúng đấu giá gần 15 tỷ đồng. 

Được biết, trước đó ngày 01/6/2019, xã Quỳnh Tân cũng đã tổ chức đấu giá thành công 39 lô đất ở theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp, thu về số tiền gần 20 tỷ đồng.

Huyện Diễn Châu trước đây cũng là “điểm nóng” trong đấu giá đất do tình trạng tương tự. Vì thế, huyện Diễn Châu cũng một trong những địa phương được tỉnh Nghệ An chọn làm điểm trong việc thay đổi hình thức đấu giá từ trực tiếp, sang gián tiếp.

Mới đây, tại phiên đấu giá 26 lô đất ở tại Diễn An vào đầu tháng 5 vừa qua đã không còn cảnh chen lấn hay “cò đất” hung hăng đi lại dọa nạt, ép người mua đất như phiên đấu giá trước đó. Trong thời gian 1 buổi, 14/26 lô đất đã được đấu giá một cách thuận lợi.

Tương tự, phiên đấu giá 10 lô đất ở tại xã Diễn Phúc bằng hình thức gián tiếp đã diễn ra một cách suôn sẻ. Đặc biệt là việc thông tin khách hàng được giữ bí mật đến khi mở phiếu trả giá. Cùng với đó thì nguồn thu vào ngân sách tăng tới hơn 3 tỷ đồng so với đấu giá như trước đây.

Việc đấu giá trực tiếp như trước đây, một lô đất có nhiều người tham gia trả giá trực tiếp tại hội trường đến lúc nào không có người tham gia đấu giá nữa, còn đấu giá gián tiếp, khách hàng trả giá bằng bỏ phiếu kín trong thùng và được giám sát chặt chẽ. Sau khi mở ra công bố, ai trả giá cao hơn sẽ thắng đấu giá, nếu bằng giá nếu có nhu cầu mới đấu trực tiếp tại hội trường.

Được biết, đấu giá từ trực tiếp, sang gián tiếp bắt đầu áp dụng từ tháng 3, Diễn Châu đã tổ chức hình thức đấu giá gián tiếp tại 5 xã là Diễn An, Diễn Phúc, Diễn Xuân, Diễn Tân, Diễn Lợi với 51 lô đất được bán. Tất cả các phiên đấu giá đều diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo được niềm tin cho người dân. Theo Hội đồng đấu giá đất huyện thì số tiền thu vào ngân sách tăng ít nhất 20% so với trước đây.

Việc thí điểm tổ chức đấu giá đất ở theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp tại các huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu đã tạo được niềm tin cho người dân và đã loại bỏ được tình trạng “cò đất” lộng hành như trước đây. Đây được xem là cách làm “ưu việt” nhất đến thời điểm hiện nay. Điều này thể hiện sự quan tâm vào cuộc giải quyết những vấn đề bức xúc của cấp ủy, chính quyền các cấp, qua đó đã tạo lòng tin, sự công bằng trong việc đấu giá đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ông Nguyễn Tất Sơn, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh cho biết, cuối tháng 6/2019, tại TP Vinh sẽ tổ chức đấu giá đất ở theo hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp 90 lô đất tại xã Hưng Chính; Sau đó, tất cả 25 phường, xã trên địa bàn TP Vinh đều triển khai thực hiện đấu giá đất theo hình thức nói trên.