Cư M’gar (Đắk Lắk): Bắt nhóm bảo kê thu mua sầu riêng

An ninh trật tự - Ngày đăng : 17:33, 03/08/2018

(TN&MT) - Ngày 3/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Cư M’gar (Đắk Lắk), cho biết đơn vị vừa bắt một nhóm thanh niên có hành vi gây khó dễ, cưỡng chế “thu tiền” của người đi mua sầu riêng trên địa bàn xã Ea Tar và xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk).
nhom bao ke sau rieng bi bat
Nhóm thanh niên dùng hung khí bảo kê sầu riêng bị bắt gọn

Mục đích của nhóm này là bảo kê bắt ép người dân và thương lái phải bán sầu riêng giá rẻ cho một đại lý thu mua sầu riêng trên địa bàn. Nhóm thanh niên đang bị tạm giữ hình sự gồm 5 đối tượng là Lý Ngọc Giào (25 tuổi), Trần Thanh Hùng (27 tuổi), Triệu Quý Năm (21 tuổi), Y Vap Niê (27 tuổi) và Y Jêt Kđoh (27 tuổi), cùng trú tại xã Ea Tar, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) để điều tra, làm rõ hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Qua đấu tranh, các đối tượng khai: Đầu tháng 7/2018, cả nhóm ngồi nhậu với một chủ vựa thu mua sầu riêng trên địa bàn và được người này thỏa thuận: “Nếu phát hiện những người lạ đến thu mua sầu riêng trên địa bàn xã Ea Tar và xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar thì tìm cách gây khó dễ, thu tiền ra vào địa bàn hoặc buộc họ phải bán lại cho người này và được hứa trả tiền công”.

Nhóm bảo kê bắt đầu hành động vào khoảng 15 giờ chiều 23/7, khi phát hiện có một số người lạ vào thôn Thác Đá, xã Ea Kuêh thu mua sầu riêng. Cả nhóm thống nhất ngồi nhậu đợi chặn người mua sầu riêng lấy tiền. Khoảng 17 giờ cùng ngày, khi anh Nguyễn Văn Dương, anh Nguyễn Văn Phương và bà Hoàng Thị Tú mua sầu riêng chở đi qua thì bị nhóm đối tượng chặn lại. Đối tượng Giào có nói với bà Tú: Muốn vào địa bàn thu mua sầu riêng thì phải chi tiền hoa hồng với giá 1.500 đồng/kg. Còn Y Vap Niê đến "xin" 300.000 đồng. Sợ bị đánh nên anh Dương đưa cho Giào 200.000 đồng để chở sầu riêng đi trót lọt.

Tiếp đó, chiều 25/7, Y Jêt Kđoh chở Năm đi ngang qua thôn Thác Đá thì phát hiện anh Dương, anh Phương và bà Tú mua sầu riêng chở đi nên chặn xe lại để "xin" tiền. Khi anh Dương đang đưa cho Năm 500.000 đồng thì bị lực lượng Công an mật phục bắt giữ. Trong quá trình điều tra, đối tượng Y Vap Niê còn khai nhận, vào ngày 22/4/2018 đã cùng Y Phan Niê (19 tuổi) và Bùi Văn Hải (22 tuổi), cùng trú tại xã Ea Tar và một số đối tượng khác đã dùng hung khí chặn tài xế xe tải chở hàng nông sản để cướp tài sản tại thôn Thác Đá.

Hai đối tượng Y Phan Niê và Bùi Văn Hải cũng đã bị Cơ quan điều tra bắt giữ, khởi tố về tội "Cướp tài sản". Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cư M’gar vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.