Hé lộ nguyên nhân vụ TNGT thảm khốc làm chết 13 người tại Quảng Nam

An ninh trật tự - Ngày đăng : 14:09, 30/07/2018

(TN&MT) - Theo Đại tá Nguyễn Viết  Lợi, nhận định ban đầu có thể xe khách lưu thông lấn sang làn đường xe container gây nên vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Nam. Hậu quả, vụ tai nạn đã khiến 14 người tử vong.

Ngày 30/7, trao đổi nhanh với PV báo TN&MT tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay khi nhận thông tin đau lòng về vụ tai nạn, ông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương tiếp cận hiện trường.
 

Người thân khóc thương những người xấu số bị tai nạn
Người thân khóc thương những người xấu số bị tai nạn

Song song với công tác cứu hộ, cứu nạn, việc xử lý hiện trường, thông thoáng QL1A, điều tra nguyên nhân sự việc cũng được tiến hành. Đại tá Nguyễn Viết Lợi cũng cho hay, khi tiếp cận hiện trường, 2 đầu xe khách và container dính chặt với nhau. Lực lượng cứu hộ dùng công cụ hỗ trợ cắt, khoan cabin giải cứu tài xế mắc kẹt và đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài.

"Lúc đó có 13 người chết, 4 người bị thương đã đưa ra bệnh viện cấp cứu. Đây là một vụ tai nạn thảm khốc. Chú rể và gia đình đã tử vong, đây là điều khiến người ở lại rất đau lòng. Tại hiện trường, chúng tôi triển khai dùng cát, nước để xử lý vết dầu vương vãi trên đường, cố gắng thông xe trong trưa 30/7" - Đại tá Lợi nói.
 

Lãnh đạo Bộ GTVT thăm các nạn nhân vụ tai nạn tại BV Đà Nẵng
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thăm các nạn nhân vụ tai nạn tại BV Đà Nẵng

Nói về nguyên nhân vụ tai nạn, Đại tá Lợi cho rằng, căn cứ hiện trường ban đầu có thể nhận định do xe khách chạy lấn làn sang phần đường xe container. Tuy nhiên, kết luận sau cùng, chính xác nhất phải chờ cơ quan điều tra công bố. "Chúng tôi sẽ điều tra, xử lý nghiêm nếu có sai phạm trong vụ việc", Đại tá Lợi chia sẻ

Trong khi đó, Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam tiết lộ, khu vực xảy ra tai nạn thuộc tuyến đường tránh QL1. Đây là đoạn đường khá nhỏ, mỗi bên chỉ có một làn đường. Vào giờ cao điểm, không chỉ ô tô và xe tải mà xe máy của người dân 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam lưu thông trên tuyến này rất nhiều. Thượng tá Hồng cũng nhận định nguyên nhân vụ tai nạn vừa xảy ra rạng sáng nay có thể do tài xế xe ô tô khách lạ đường nên lạng sang phần đường xe container.
 

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết thêm, xe khách xảy ra tai nạn là xe hợp đồng, tài xế hoạt động không phải trong doanh nghiệp chuyên nghiệp
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể  cũng cho biết thêm, xe khách xảy ra tai nạn là xe hợp đồng, tài xế hoạt động không phải trong doanh nghiệp chuyên nghiệp

"Ngay sau khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng ở Quảng Nam, Phòng đã phối hợp các lực lượng chức năng, người dân và chính quyền địa phương cứu hộ, cứu nạn, phân luồng giao thông. Qua kiểm tra, cứu hộ, phát hiện hầu hết các nạn nhân bị nội thương nghiêm trọng. Tài xế container bị xây xát nhẹ", Thượng tá Hồng nói. 

Trong một diến biến khác, ngay trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có mặt tại hiện trường để kịp thời chỉ đạo và khắc phục hậu quả vụ tai nạn thảm khốc trên. Trả lời báo chí,  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sau khi xem xét thấy rằng đây là một vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng, bước đầu có thể đánh giá do yếu tố chủ quan bởi đoạn đường xảy ra tai nạn thẳng, xe chạy ban đêm, có đầy đủ biển báo, có đầy đủ đèn chiếu sáng.

Theo số liệu chúng tôi trao đổi được, có khả năng tài xế đã ảnh hưởng đến giấc ngủ. “Tài xế xe container khẳng định: xe khách hơi loạng choạng, xe contener đã giảm tốc độ. Tốc độ lúc xảy ra tai nạn là chỉ 51km/h. Có thể lái xe của xe khách không làm chủ tốc độ và phương hướng nên khi va chạm xảy ra hậu quả nghiêm trọng” ông Thể nói.
 

Hiện trường khiếp đảm vụ tai nạn làm chết 13 người
Hiện trường khiếp đảm vụ tai nạn làm chết 13 người

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho biết thêm, xe khách xảy ra tai nạn là xe hợp đồng, tài xế hoạt động không phải trong doanh nghiệp chuyên nghiệp. “Có khả năng đình chú rể thuê xe địa phương để thuận tiện việc hợp đồng chạy từ Quảng Trị và Bình Định trên đoạn đường rất dài lại khởi hành vào ban đêm, tài xế chưa quen chạy đường trường nên dẫn đến tai nạn", ông Thể nhận định.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh rằng, thời gian tới sẽ siết chắt việc kiểm tra xe hợp đồng. Riêng về tuyến đường tránh nơi xảy ra tai nạn, người đứng đầu ngành GTVT cho rằng: ban ngày lưu lượng xe đông nhưng ban đêm không lớn. Thời gian tới đưa tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào sử dụng sẽ giảm lưu lượng xe trên tuyến đường quốc lộ 1A .

“Chúng tôi sẽ có những giải pháp kỷ thuật tốt nhất đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, để tránh những tai nạn nghiêm trọng , thảm khốc. Sắp tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với bộ ngành trong đó có bộ Công an, UB an toàn giao thông quốc gia chính quyền địa phương, rà soát đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn để có giải pháp tốt nhất”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay.

Như tin đã đưa khoảng 2h15 ngày 30/7, tại Km 950+ 800 trên tuyến QL1A đoạn qua thôn Trung Phú 1, xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, xe ô tô khách 16 chỗ biển kiểm soát 75B - 000.52 trên xe chở 17 người đang đi rước dâu, di chuyển theo hướng Đà Nẵng đi các tỉnh phía nam đã va chạm với xe container biển kiểm soát 51D - 411.21 kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 51R - 215.75. Hậu quả đến thời điểm hiện tại, vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam đã làm 14 người chết, 3 người bị thương nặng đang cấp cứu tại bệnh viện.