Thừa Thiên Huế: Liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rừng “bí ẩn”

An ninh trật tự - Ngày đăng : 09:24, 05/07/2018

(TN&MT) - Nhiều vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp trong thời gian qua tại khoảnh 3, tiểu khu 153 xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã gây thiệt hại nặng, tuy nhiên vẫn chưa rõ nguyên nhân.
Nhiều vụ cháy xảy ra tại Thừa Thiên Huế trong thời gian qua
Nhiều vụ cháy xảy ra tại Thừa Thiên Huế trong thời gian qua

Rừng liên tiếp cháy...

Theo tìm hiểu, khoảnh 3, tiểu khu 153 thuộc Công ty Lâm nghiệp Tiền Phong và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Thừa Thiên Huế quản lý. Tại tiểu khu này liên tiếp từ tháng 3 đến đầu tháng 7 đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng bất thường; gây thiệt hại nhiều hecta (ha) rừng đặc dụng.

Gần đây nhất là vào ngày 4/7, một đám cháy bùng phát trên địa bàn xã Thủy Bằng đã thiêu rụi gần 1ha rừng thông đặc dụng với hàng trăm gốc cây, công tác chữa cháy cũng rất vất vả vì trời nắng nóng, nền nhiệt cực kỳ cao và đất lại hanh khô... Hàng trăm người dân địa phương cùng lực lượng kiểm lâm, quân đội, công an, xe cứu hỏa của tỉnh... đã được huy động để dập lửa.

Ông Nguyễn Viết Chính (xã Thủy Bằng) cho rằng, người dân địa phương thường xuyên được tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng từ chính quyền. Do vậy, khi phát hiện rừng bị cháy đã cùng các cơ quan chức năng khẩn trương dập lửa, không để cháy lan, cháy rộng.    

“Khi phát hiện đám cháy, tôi liền điện thoại báo chính quyền xã, cơ quan chức năng; đồng thời, kêu mọi người dân xung quanh dập lửa...”, một người dân khẳng định.

Người dân cùng lực lượng chức năng cố gắng dập lửa
Người dân cùng lực lượng chức năng cố gắng dập lửa

Điều lạ lùng, khó hiểu là một số đối tượng vu khống, rêu rao, xuyên tạc nói xấu và cho rằng, các vụ cháy xảy ra nhưng các cơ quan chức năng để mặc không chữa cháy rừng.

Theo rất nhiều người dân cho biết, nhiều đối tượng xấu có dấu hiệu “ném đá giấu tay”, khi thấy rừng cháy, dửng dưng không tham gia dập lửa, chỉ đứng nhìn và còn quay phim, chụp ảnh sau đó tung lên mạng xã hội vu khống cho chính quyền và các cơ quan chức năng.

Điều tra làm rõ

“Tôi và nhiều người dân nghi ngờ các vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thủ phạm để bảo vệ rừng thông đặc dụng và môi trường sống cho mọi người. Chúng tôi lên án hành vi phá rừng, bởi để có một cây thông cho bóng mát phải mất hàng chục năm. Rừng thông bị cháy khiến ai ai cũng xót xa...”- ông Nguyễn Viết Chính bức xúc.

Sau khi các vụ hoả hoạn xảy ra, Công an thị xã Hương Thủy đã nhanh chóng phối hợp vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Những vụ cháy bất thường khiến nhiều diện tích rừng thông đặc dụng bị “bà hỏa” thiêu rụi...
Những vụ cháy bất thường khiến nhiều diện tích rừng thông đặc dụng bị “bà hỏa” thiêu rụi...

Đại úy Đặng Vĩnh Thành- Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma tuý Công an thị xã Hương Thủy cho biết, hiện cơ quan điều đang phối hợp khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai, củng cố chứng cứ... với mục đích sớm tìm ra nguyên nhân các vụ cháy rừng xảy ra thời gian gần đây. Khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm, chúng tôi sẽ tiến hành khởi tố vụ án, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Văn Thìn- Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng thông tin trong vòng một tháng qua thì tại xã đã có ít nhất 4 vụ cháy rừng, nguyên nhân thì không hề đơn giản; có thể do tác động của con người nhưng vẫn chưa rõ lắm và đang tìm hiểu...

Cũng theo ông Thìn, ngay từ đầu mùa khô, UBND xã đã tham mưu, chỉ đạo, phối hợp với các ban ngành huy động sức mạnh toàn dân thực hiện nhiệm vụ phòng chống cháy rừng, nhất là rừng thông đặc dụng. Chủ động thực hiện phương án, huy động con người, lực lượng tại chỗ để dập tắt những đám cháy ngay khi mới phát sinh. 

Công an đang thu thập chứng cứ để điều tra nguyên nhân các vụ cháy
Công an đang thu thập chứng cứ để điều tra nguyên nhân các vụ cháy

“Khi xảy ra sự việc thì xã nhanh chóng huy động dân cùng các lực lượng liên quan cộng với người của Lâm trường Tiền Phong để chữa cháy, đồng thời lập biên bản để xác minh... Chúng tôi mong các cơ quan chức năng cấp trên sớm vào cuộc để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật”- ông Thìn nói.

Được biết, nhiều địa phương khác tại Thừa Thiên Huế trong thời gian vừa rồi cũng xảy ra nhiều vụ cháy rừng không hề nhỏ, thiệt hại nhiều diện tích rừng. Nhất là vào sáng 23/6, một đám cháy bùng phát tại khu đồi thông sát cạnh Trung tâm Văn hóa Huyền Trân, phường An Tây - TP. Huế, thiêu rụi 2ha rừng thông đặc dụng. Đích thân ông Nguyễn Văn Thành- Chủ tịch UBND TP. Huế trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo khắc phục...

Theo cảnh báo của Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), những ngày này thời tiết miền Trung luôn ở nhiệt độ cao nên Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có nguy cơ cháy rừng ở cấp cực kì nguy hiểm. Do vậy, chính quyền địa phương các cấp cũng như cơ quan chức năng cần liên tục tuyên truyền, tổ chức các phương án diễn tập phòng chống cháy rừng, cứu hộ cứu nạn; đồng thời khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác trong công tác phòng cháy, chữa cháy...