Nghệ An: Cán bộ Agribank Nghĩa Đàn “ôm” tiền của dân “mất tích”?

An ninh trật tự - Ngày đăng : 10:59, 09/03/2018

(TN&MT) – Một cán bộ tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Nghĩa Đàn (Agribank Nghĩa Đàn) đột nhiên “mất tích” bí ẩn sau khi thu tiền gốc và lãi của nhiều khách hàng. Theo phản ánh, cán bộ này cũng vay tiền của nhiều khách hàng trước khi “cao chạy xa bay” khiến cho nhiều người dân lâm vào khốn đốn.  

Nhiều năm nay, ông Ngô Thanh Minh cán bộ tín dụng của Agribank Nghĩa Đàn được giao phụ trách 2 xã Nghĩa Lộc và Nghĩa Long của huyện Nghĩa Đàn đã lợi dụng lòng tin của người vay vốn, đi thu nợ nhưng hầu hết số tiền thu nợ ông Minh không nộp vào cho ngân hàng mà để sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau khi nộp đủ tiền gốc và tiền lãi thì một số người lên ngân hàng để nhận lại Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất thế chấp trước đó mới được ngân hàng trả lời là chưa nộp đủ số tiền đã vay. Tới lúc này người dân mới tá hỏa rằng ông Ngô Thanh Minh đã lợi dụng sự tin tưởng của người dân và ngân hàng, ôm tiền bỏ trốn. Hiện, ông Ngô Thanh Minh đã bỏ trốn khỏi địa bàn, do không có người đối chất nên ngân hàng không trả lại giấy tờ thế chấp trước đó. Nhiều hộ vay vốn đang rơi vào tình cảnh khó khăn và vô cùng bức xúc.
 

Các nạn nhân của Minh đang trao đổi với PV
Các nạn nhân của Minh đang trao đổi với PV


Anh Khương Văn Trung, xóm Tân Lập, xã Nghĩa Lộc, cho biết: “Năm 2015 tôi có vay 400 triệu đồng của Agribank Nghĩa Đàn để mua máy múc. Sau khoảng một tháng, do không sử dụng hết tiền vay và tích góp thêm được một số nữa nên đã trả cho ngân hàng qua ông Minh 170 triệu, đến năm 2016 thì trả nốt 230 triệu còn lại. Một tháng sau, tôi lên ngân hàng mới biết là ông Minh ôm tiền bỏ trốn. Ngân hàng trả lời là 170 triệu đó ông Minh không nộp vô ngân hàng. Thấy cán bộ về xã thu thì tin tưởng, ai ngờ chuyện xảy ra như thế. Giờ không lấy được bìa về để vay vốn mà có đi vay các ngân hàng khác họ cũng không cho mình vay nữa vì mang tiếng vay nợ không trả”.
 

Đơn đề nghị giải quyết vụ việc
Đơn đề nghị giải quyết vụ việc


Tương tự, anh Phan Văn Phú, xóm Trại, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn cùng chung hoàn cảnh, cho biết: “Năm 2014 tôi có vay của Agribank Ngĩa Đàn 90 triệu đồng, đến ngày 20/11/2015 thì tôi trả đủ 90 triệu tiền gốc và tiền lãi. Hôm nộp tiền có cả anh Thủy trưởng công an xã Nghĩa Lộc làm chứng và cùng đếm tiền. Khi anh Phú định lấy lại khế ước thì ông Ngô Thanh Minh bảo không cần lấy để lại đó khi nào cần tiền thì vay cho dễ. Sau đó khoảng mười ngày thì tôi nghe chuyện ông Ngô Thanh Minh ôm tiền dân bỏ trốn”.
 

“Lên ngân hàng tra trong mạng thì thủ quỹ trả lời là tôi mới nộp tiền lãi có một quý, còn tiền gốc chưa trả đồng nào. Một năm trả tiền lãi 4 quý, chưa nộp vào ngân hàng 3 quý thì ngân hàng phải thông báo chứ? Ngân hàng cũng không kiểm tra, không thông tin gì cho khách hàng thì vô lí quá. Giờ tiền gốc ngân hàng không dám đòi nhưng bìa đỏ thế chấp trước đó cũng không trả. Giờ có lấy được bìa đỏ thì chúng tôi mang tiếng xấu là đi vay mà không trả nợ. Chúng tôi đề xuất với Hội đồng nhân dân huyện Nghĩa Đàn là bà Lã Thị Kim Liên thì bà này trả lời là huyện có trách nhiệm đề xuất với ngân hàng trả lại bìa đất cho các hộ đã trả đủ tiền mà giờ vẫn chưa thấy đâu?” - Anh Phú bức xúc.
 

Xác nhận của UBND xã Nghĩa Lộc về việc Minh vào thu tiền gốc và lãi vay của khách hàng vào chiều thứ 5 hàng tuần tại địa bàn
Xác nhận của UBND xã Nghĩa Lộc về việc Minh vào thu tiền gốc và lãi vay của khách hàng vào chiều thứ 5 hàng tuần tại địa bàn


Cũng như xã Nghĩa Lộc, nhiều hộ dân của xã Nghĩa Long cũng bị ông Ngô Thanh Minh lợi dụng lòng tin ôm tiền bỏ trốn. Nhiều gia đình bị mất tiền oan rất bức xúc nhưng không biết kêu ai.
 

Chị Vi Thị Tuyết, xóm Nam Hòa, xã Nghĩa Long (huyện Nghĩa Đàn), cho biết: Năm 2015, chị vay 100 triệu đồng, sau khi nhận tiền thì ông Minh vay lại 40 triệu, khi  chị về nhà, ông Minh tiếp tục đến nhà vay tiền và hứa ít hôm nữa ngân hàng chuyển cho Minh 700 triệu Minh sẽ trả lại. Chị tin tưởng vì chị làm tổ trưởng tổ vay vốn ở xã đã làm việc với ông Minh nhiều năm nay. Sau đó, Minh nhờ chị Tuyết đưa đến nhiều nhà khác để ông Minh vay tiền, rồi sau đó ôm tiền bỏ trốn luôn. “Giờ ông Minh trốn rồi, bìa đỏ thì đang ở ngân hàng, tiền thì không có để trả. Theo tôi được biết thì trong xóm có người cho vay 30 triệu có người cho vay 50 triệu, có người thì trả cho Agribak Nghĩa Đàn qua ông Minh với số tiền 80 triệu, người thì 100 triệu. Có người yêu cầu viết giấy thì có giấy tờ đàng hoàng còn những người tin tưởng thì không yêu cầu viết giấy” - Chị Tuyết buồn bã cho biết.
 

Sổ sách thể hiện Minh đã thu tiền gốc và lãi của khách hàng
Sổ sách thể hiện Minh đã thu tiền gốc và lãi của khách hàng


Ông Ngô Sỹ Cường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc, Huyện Nghĩa Đàn, cho biết: “Có thể số lượng người bị lừa rất nhiều, nhưng do họ chưa báo với chính quyền địa phương nên địa phương chưa nắm đủ. Đến thời điểm hiện tại chúng tôi chỉ mới nhận được 4 đơn kiến nghị gồm ông Lê Văn Minh ở xóm Khánh Tiến, bà Lê Thị Năm xóm Thọ Lộc, Anh Nguyễn Xuân Kiều xóm Mỹ Lộc và anh Khương văn Trung xóm Tân Lộc. Còn thông tin trong dân chúng thì ông Minh lừa rất nhiều hộ. Sau khi có đơn trình báo của người dân chúng tôi đã có báo cáo trình lên UBND huyện và công an huyện để giải quyết”.
 

Còn ông Phan Xuân Sinh - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Nghĩa Đàn, cho biết: “Về sự việc cán bộ tín dụng của đơn vị  bỏ trốn khỏi địa bàn là có, nhưng tôi mới về đây được gần 2 tháng nên tôi không nắm được chính xác sự việc đó. Trước đây thì chúng tôi có nhận được đơn của anh Trung ở Nghĩa Lộc, có đơn đề nghị chúng tôi đã làm việc thấu tình đạt lý và anh đã ký nhận thỏa thuận rồi. Còn bìa đất của anh Trung thì chúng tôi sẽ tiến hành phân khai để xử lí. Hiện tại chúng tôi cũng chưa nhận được đơn kiến nghị hay văn bản gì từ các hộ dân khác”.
 

Theo nhiều người dân thì ông Ngô Thanh Minh, sau khi ôm tiền hàng tỷ đồng của dân thì đã trốn ra nước ngoài (sang Vương quốc Anh). Theo nhiều cán bộ ngân hàng và cán bộ các địa phương, thì chỉ khi nào cơ quan chức năng bắt được ông Ngô Thanh Minh thì việc này mới giải quyết được cho dân. Lúc đó mới trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản thế chấp khác cho dân.
 

Câu hỏi đặt ra là khi nào mới bắt được ông Minh và nếu không bắt được ông Minh thì vụ việc nêu trên các bên sẽ giải quyết ra sao đang khiến cho những nạn nhân vô cùng lo lắng, bức xúc. Mặt khác, với một cán bộ tín dụng như ông Minh tồn tại nhiều năm tại Agribank Nghĩa Đàn để rồi “bày mưu” ôm tiền tỷ của người dân bỏ trốn cũng như cách giải quyết sự việc chậm trễ của chi nhánh ngân hàng này thì liệu khách hàng có dám gửi gắm niềm tin vào đơn vị này trong tương lai?
 

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Nghệ An, huyện Nghĩa Đàn và Agribank Nghệ An cần sớm vào cuộc và có phương án tháo gỡ để người dân yên tâm lao động sản xuất.