Bình Định: Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vận tải hành khách sau Tết

An ninh trật tự - Ngày đăng : 14:20, 23/02/2018

(TN&MT) - Nhu cầu đi lại của hành khách sau dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang tăng cao. Để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi nhà xe, chủ xe...

 

(TN&MT) - Nhu cầu đi lại của hành khách sau dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang tăng cao. Để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi nhà xe, chủ xe lợi dụng tăng giá vé, ép khách, chở quá số người quy định,… lực lượng chức năng của tỉnh Bình Định đã và đang triển khai nhiều giải pháp để đem lại sự an yên cho người dân trên từng chặng đường.
 

A1
Lực lượng CSGT Trạm CSGT Tuy Phước đang tiến hành kiểm tra một xe khách vận chuyển khách trong tối mùng 5 Tết.

Siết chặt ở đầu mối

Theo ghi nhận của PV, dù năm nay, lượng khách chỉ tăng từ 5 - 10% so với các năm trước. Tuy nhiên, so với những ngày thường, lượng khách đi xe vẫn khá cao. Theo thống kê của Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn, từ ngày 16.2 (mùng 1 Tết) đến ngày 20.2 (mùng 5 Tết), tại Bến đã có 768 xe xuất bến đi tất cả các tuyến trong và ngoài tỉnh; trong đó, 104 xe đi TP Hồ Chí Minh với 4.160 hành khách, tăng 50% so với ngày thường.

Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định, kiêm Trưởng Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn, cho biết, nhờ chủ động tốt các khâu, nên trật tự đi lại trong những ngày qua cơ bản được đảm bảo. Hành khách được tạo điều kiện đi lại thuận tiện, an toàn. Dự tính, nhu cầu đi lại của hành khách tiếp tục tăng mạnh từ nay đến ngày 16 tháng Giêng năm 2018; đặc biệt, ngày mùng 9 và mùng 10 Tết Nguyên đán Mậu Tuất số lượng hành khách vào Nam, nhất là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên hoặc Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế sẽ tăng vọt vì đây là 2 ngày nghỉ cuối tuần và chuẩn bị bước vào tuần làm việc mới. Do vậy, không loại trừ các nhà xe, lái xe sẽ tăng giá, chở quá số người quy định.
 

A2
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT tiến hành kiểm tra quy trình niêm yết giá vé, thủ tục bán vé cho hành khách đối với các chủ xe tại Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn

Trước thực tế này, ngoài sự chủ động phương án, huy động phương tiện để đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty CP Bến xe Bình Định còn yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thực hiện công khai, niêm yết giá vé tại các quầy bán xe, kể cả trên xe. Đồng thời, đơn vị này cũng cử cán bộ điều hành, nhân viên bảo vệ phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe trước khi xuất bến, chỉ cho khởi hành với những xe đã đủ điều kiện an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông Sở GTVT, Cảnh sát giao thông (CSGT) CA TP Quy Nhơn và CA tỉnh Bình Định kiểm soát, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm tại bến xe và khu vực xung quanh bến; tập trung xử lý xe chở quá số người quy định, ép khách, tăng giá vé so với giá đã được doanh nghiệp kê khai, niêm yết.

Theo ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định, trước lượng hành khách đi lại tăng đột biến sau dịp Tết, ngày 20.2, Thanh tra Sở GTVT đã thành lập 4 tổ công tác kiểm tra trật tự an toàn giao thông vận tải hành khách đường bộ và đường thủy nội địa. Các tổ có nhiệm vụ kiểm tra tại tất cả các bến xe khách, đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Việc kiểm tra tập trung chủ yếu vào các phương tiện trước khi xuất bến, yêu cầu phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định như đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; các tài xế phải có giấy phép lái xe, lệnh điều xe của bến; không sử dụng rượu bia; phối hợp với Ban quản lý bến xe kiểm tra việc bán vé xe theo quy định.

Bước đầu qua kiểm tra, ông Quả đánh giá, năm nay, Ban quản lý các Bến xe đã có sự chuẩn bị từ trước, phối hợp với các đơn vị vận tải kịp thời tăng chuyến đáp ứng số lượng xe phục vụ cho hành khách. Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy vé; đồng thời, thực hiện tốt các phương án đảm bảo an toàn cho hành khách khi đi lại trên đường trong những ngày cao điểm,…

“Trường hợp chủ xe có hành vi như ép khách, tăng giá, chở quá số người quy định, tôi đề nghị hành khách hãy gọi ngay tới số điện thoại đường của đơn vị (0912.544.469) để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Việc tăng cường kiểm tra hoạt động phục vụ vận tải khách sau Tết của lực lượng Thanh tra giao thông sẽ kéo dài từ nay đến khi hoạt động vận tải của người dân trở lại bình thường”, ông Quả cho hay.
 

A3
Sau Tết lượng khách đi lại tại Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn tăng cao.

Kiểm soát trên quốc lộ

Ngoài việc kiểm tra tại các bến, năm nay, công tác quản lý, siết chặt hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến QL qua địa bàn tỉnh cũng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh Bình Định quan tâm, chú trọng. Theo đó, đơn vị này đã và đang chỉ đạo Trạm CSGT Tuy Phước bố trí các tổ tuần tra kiểm soát 24/24 giờ trên tuyến QL qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là tuyến QL 1, 19 và 1D nhằm phát hiện xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Trạm Trưởng Trạm CSGT Tuy Phước, nhận định: Từ nay đến giữa tháng Giêng, nhu cầu đi lại của người dân còn tăng tăng cao. Trên các tuyến QL 1, 1D và 19, nhất là chiều từ các tỉnh phía Bắc vào phía Nam và TP Quy Nhơn đi lên Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh luôn có đông khách. Do đó, không loại trừ, các nhà xe sẽ nhồi nhét khách, chở quá số người quy định. Vì vậy, trong những ngày tới, lực lượng CSGT của trạm sẽ tiếp tục kiểm tra, trong đó sẽ xử lý nghiêm các xe chạy quá tốc độ, chở quá số khách quy định, đậu đỗ không đúng nơi, tránh vượt sai quy định, chạy sai luồng tuyến, sang bán khách dọc đường, đi không đúng phần đường,…

Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh Bình Định, khẳng định: “Trường hợp phát hiện có xe khách chở quá số người quy định, hoặc tăng giá vé, ép khách, người dân hãy gọi tới số điện thoại đường dây nóng của đơn vị (02563.822.863). Chúng tôi đã bố trí người trực ban 24/24 nên những thông tin phản ánh các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng. Bên cạnh đó, để tránh các trường hợp xe khách vi phạm chạy các đường vòng, tuyến tránh để qua mặt lực lượng chức năng, chúng tôi cũng chỉ đạo các tổ tuần tra lưu động của Phòng tổ chức mật phục tại nhiều địa điểm để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm”.
 

A1
Lực lượng CSGT Trạm CSGT Tuy Phước đang tiến hành kiểm tra một xe khách vận chuyển khách trong tối mùng 5 Tết.

Theo Trạm CSGT Tuy Phước, đến nay, chưa phát hiện có trường hợp xe khách chở quá số người quy định lưu thông trên các tuyến QL qua địa bàn tỉnh. “Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản xử lý vi phạm; chủ xe, tài xế bị buộc phải bố trí xe khác để chuyển tải khách. Hành khách đã mua vé trên các xe bị chuyển tải này được nhà xe hoàn trả tiền vé để tiếp tục hành trình còn lại”, trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Trạm Trưởng Trạm CSGT Tuy Phước, nói.