Quảng Trị: Kiểm tra việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh tế - Ngày đăng : 11:54, 01/08/2019

(TN&MT) - Ngày 31/7, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và các công trình xây dựng, nâng cấp cơ sở hậu cần nghề cá từ nguồn bồi thường sự cố môi trường biển.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Quảng Trị, đến nay địa phương này không có tàu cá và ngư dân Quảng Trị vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Về công tác triển khai Luật Thủy sản 2017, tỉnh đã mở các lớp tập huấn triển khai các nội dung mới của luật và các văn bản hướng dẫn đến với chủ tàu, thuyền trưởng và cán bộ các địa phương ven biển; cử cán bộ chuyên môn trực tiếp "cầm tay chỉ việc" cho hơn 700 lượt thuyền trưởng, chủ tàu về ghi chép nhật kí khai thác thủy sản, phát hơn 2.100 tờ rơi về quy định cấm khai thác thủy sản bất hợp pháp. Lắp đặt thử nghiệm thiết bị giám sát hành trình theo các tiêu chuẩn thiết bị phù hợp; nâng cấp trạm bờ để theo dõi, hướng dẫn cho tàu cá tham gia hoạt động trên các vùng biển xa biết được vị trí, ranh giới giữa các vùng biển, tránh không vi phạm khai thác trên các vùng biển của nước ngoài.

A1
Ông Hà Sỹ Đồng cùng đoàn kiểm tra tại Cảng cá Cửa Việt


Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức 16 chuyến tuần tra trên biển, kiểm tra 250 lượt tàu, xử lí 11 vụ vi phạm trong lĩnh vực thủy sản với số tiền 15,5 triệu đồng, truy đuổi 10 lượt tàu lưới kéo hoạt động ven bờ. Đã tích cực triển khai các quy định mới về xác nhận nguồn gốc khai thác thủy sản, kết quả trong 6 tháng đầu năm đã có 33,06% tàu cá ghi, nộp nhật kí tại cảng.

Về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá từ nguồn bồi thường sự cố môi trường biển, sau khi lấy ý kiến các địa phương, Sở NN&PTNT đã trình Sở KH&ĐT xem xét trình UBND tỉnh thông qua danh mục dự án gồm các hạng mục: Nâng cấp, mở rộng cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Cửa Việt; khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt; nâng cấp, sửa chữa cảng cá Cửa Tùng; cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Trung Giang; các công trình phụ trợ phục vụ người dân địa phương chịu ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng với tổng kinh phí 400 tỉ đồng. Hiện đang thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8/2019.

A2
Đoàn kiểm tra tại Cảng cá Cửa Tùng

Qua kiểm tra thực tế, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các ngành đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát tàu ra vào cảng, triển khai các quy định mới về xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về khai thác thủy sản của một số ngư dân còn  hạn chế, lực lượng, phương tiện, kinh phí còn thiếu, ảnh hưởng không nhỏ đến việc ngăn chặn hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp trên biển. 

Để tháo gỡ “thẻ vàng” của EC, ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu các ngành chức năng cần khẩn trương thành lập ngay văn phòng IUU với các lực lượng liên ngành, cố gắng hoàn thành trong tháng 8/2019. Tổ chức kí cam kết giữa cá chủ tàu với các địa phương không khai thác vi phạm quy định IUU. Giao Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh thực hiện đồng bộ giữa các ngành, các địa phương trong việc kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho ngư dân về Luật Thủy sản 2017 cũng như các Chỉ thị liên quan của Chính phủ. Phối hợp với các địa phương triển khai các nội dung của Luật Thủy sản 2017, hướng dẫn ngư dân ghi chép đầy đủ nhật kí khai thác; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lưu trữ đầy đủ hồ sơ, đảm bảo thực hiện tốt công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; khẩn trương cấp giấy phép khai thác vùng bờ và vùng lộng cho ngư dân; xử lí nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm…

Về các công trình xây dựng, nâng cấp cơ sở hậu cần nghề cá từ nguồn bồi thường sự cố môi trường biển, ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu Sở NN&PTNT  khẩn trương phối hợp với các ngành, địa phương triển khai nhằm phục vụ tốt hơn cho hoạt động khai thác thủy sản và phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ theo Quyết định số 1976/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến 2030…