SABECO – Dấu ấn chặng đường hình thành và phát triển

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 13/12/2017

(TN&MT) - Những ngày gần đây, trên thị trường chứng khoán các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang dành sự quan tâm đặc biệt và nóng lòng chờ đợi đợt bán vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco-mã cổ phiếu: SAB) dự kiến vào ngày 18 tháng 12 năm 2017. 

Ngày 24/11 tại Singapore và ngày 27/11 tại Vương Quốc Anh, Bộ Công Thương đã cùng Sabeco tổ chức thành công roadshow giới thiệu thiệu về đợt chào bán cổ phần nhà nước tại Sabeco. Tại các roadshow này, trên 80 tổ chức (là các quỹ đầu tư trong đó có nhiều quỹ đầu tư trên thế giới có quy mô lớn, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ uống thuộc nhóm lớn nhất thế giới) đã được Sabeco giới thiệu về cơ cấu tổ chức, thế mạnh, quá trình sản xuất kinh doanh, lực lượng lao động, chiến lược và kế hoạch kinh doanh các năm tiếp theo…và trả lời các thông tin cần thiết. Tiếp đó, vào ngày 29/11/2017, tại Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), Sabeco tiếp tục đã tổ chức buổi roadshow tiếp theo cho các nhà đầu tư nhằm chào bán cổ phần nhà nước tại Sabeco. Tại các Roadshow này, các nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm đặc biệt và đánh giá rất cao về hoạt động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Sabeco. Tại sao cổ phiếu SAB của Sabeco lại dành được sự quan tâm của các nhà đầu tư đến như vậy? 

​Trên tinh thần “Đoàn kết – đổi mới – minh bạch – hiệu quả”, với chiến lược phát triển sẽ đưa Sabeco tiếp tục dẫn đầu ngành Bia tại Việt Nam, có vị trí trong khu vực và quốc tế, động lực để phát triển của tổngcông ty là minh bạch, rõ ràng, gia tăng sản phẩm mới, đổi mới cơ cấu bán hàng và nâng cao sức cạnh tranh trên mọi lĩnh vực. Những gì Sabeco đã đạt được trong quá trình hình thành và phát triển thể hiện qua kết quả sản xuất kinh doanh những năm gần đây, những đóng góp trong việc tạo công ăn, việc làm ổn định và sung túc cho hàng nghìn gia đình thế hệ cán bộ, công nhân viên và người lao động của Sabeco và sự đóng góp to lớn, đáng ghi nhận vào ngân sách nhà nước đã tạo nênuy tín, thương hiệu và vị trí của Sabeco trên thị trường trong nước và quốc tế, vì vậy mã cổ phiếu SAB của Sabeco xứng đáng một trong những mã chứng khoán “hot” nhất đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán.

​Trải qua bề dày 142 năm lịch sử của Bia Sài Gòn, 40 năm xây dựng và phát triển thương hiệu, đã lâu lắm rồi, dòng chảy vàng óng của Bia Sài Gòn đã quá quen thuộc và ngấm sâu trong tâm trí tạo nên sự cảm xúc của những người dân Việt tự hào về sản phẩm Bia Việt. Hẳn trong thế hệ những người yêu Bia Sài Gòn từ thời bao cấp còn nhớ “thuở ban đầu” với 2 loại bia chai Larue dung tích 610 ml và bia chai 33 dung tích 330 ml thời kỳ đầu tiếp quản với mức sản lượng khiêm tốn 21,5 triệu lít vào năm 1977, trải qua 40 năm, đến nay Sabeco đã phát triển đa dạng 09 dòng sản phẩm trên thị trường bao gồm: Bia chai Sài Gòn Lager, Bia chai Sài Gòn Export, Bia chai Sài Gòn Special, Bia chai Sài Gòn Lager 355, Bia chai 333 Premium, Bia lon 333, Bia lon Sài Gòn Special, Bia lon Sài Gòn Lager và Bia lon Sài Gòn Gold. Sự có mặt của Saigon Gold trên thị trường Việt từ tháng 8/2017 đã tạo nên một cơn sốt, tạo sự phấn khích và mê say trong giới yêu Bia.

Một chuyên gia hàng đầu của “nền văn minh bia” Đức nhận xét: "Saigon Gold có sự đậm đà và hương bia thơm nồng, tươi mới của các chủng hoa bia đặc biệt, tạo nên hương vị đặc trưng, độc đáo. Ngoài nguyên liệu được chắt lọc kỹ càng, yếu tố làm nên hương vị tinh tế của bia Saigon Gold là chủng men bia thuần khiết được lưu giữ nghiêm ngặt mang nét đặc trưng riêng biệt". Năm 2016, Sabeco đã đạt mức sản lượng tiêu thụ 1,59 tỷ lít, phấn đấu đạt mức sản lượng 1,7 tỷ lít vào năm 2017.

Với bề dày truyền thống, sự đoàn kết, phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ Lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, Sabeco đã tạo các dấu ấn phát triển không ngừng trong những năm qua. Với trên 40% thị phần bia trong nước và xuất khẩu trên 30 nước trên thế giới trong đó có những thị trường khắt khe như Đức, Mỹ, Nhật, Hà Lan, Singapore, Úc, HongKong…

Để tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa và thế giới ngày hôm nay, Sabeco luôn coi chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Để thực hiện điều này, Sabeco đã áp dụng thành công hệ thống quản lý tích hợp ISO 9001: 2008, ISO 14001: 2004, ISO 22000: 2005, HACCP 50001:2011 và GMP tại Tổng công ty và các đơn vị thành viên trên toàn quốc.

Đi kèm với việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, kỹ thuật trong quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm, xác định “Kỹ thuật Công nghệ là nền tảng”, Sabeco đã mạnh dạn đầu tư các dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới như EU, đảm bảo độ chính xác cao đồng bộ, gắn kết trong một dây chuyền sản xuất tự động và khép kín, kết hợp quá trình đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề đã mang đến sự kết hợp thành công giữa công nghệ hiện đại với cách lên men truyền thống dài ngày tạo ra những sản phẩm có chất lượng ổn định, hương vị đặc trưng riêng  biệt trên thị trường Việt Nam. 

Với sự quản lý, đầu tư đúng đắn, chất lượng bia Sài Gòn ngày càng đượcnâng cao và được Hệ thống quản lý chất lượng – An toàn thực phẩm – Môi trường do Burear Verita Certificatiar chứng nhận. Sản phẩm của Sabeco cũng đã dành nhiều giải thưởng, điển hình là năm 2015, Beer 333 Premium Export đã vinh dự được trao giải Vàng quốc tế AIBA 2015 với chứng nhận là sản phẩm tốt nhất có phong cách Lager, sản phẩm Bia Saigon  Export được trao giải Bạc và Saigon Lager được trao giải Đồng. Sabeco cũng tự hào trở thành thành viên thứ 351 tại Học viện Bia Berlin – mộn trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu.

Song song với nhiệm vụ nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, công tác An toàn lao động, Phòng chống cháy nổ luôn được Lãnh đạo Sabeco đặt lên hàng đầu. Tại hệ thống các công ty đều thành lập bộ phận phụ trách công tác Bảo hộ lao động, Bộ phận An toàn – Vệ sinh lao động và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng vị trí, thành viên nhằm cung cấp trang bị Bảo hộ lao động và phát hiện các dấu hiệu có khả năng ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe cho người lao động. Bảo hiểm cháy nổ và các rủi ro đặc biệt cho an toàn các nhà máy luôn được mua đầy đủ. Hệ thống phòng cháy được thiết kế theo tiêu chuẩn với các thiết bị phòng cháy chữa cháy đảm bảo chất lượng luôn sẵn sàng sử dụng khi có sự cố xảy ra. Hệ thống các nhà máy của Sabeco không chỉ được đầu tư hiện đại và quy mô trong nước, mà còn áp dụng hệ thống quốc tế với mục tiêu xây dựng “Nhà máy xanh” gồm 3 tiêu chí: tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả cao và đặc biệt là công nghệ lọc không chất thải. 

Bên cạnh các thành tích nổi bật về sản xuất, kinh doanh, Sabeco luôn chú trọng phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật – quản lý. Ban Lãnh đạo Sabeco và các Công ty thành viên luôn khuyến khích các cải tiến hợp lý hóa trong quản lý, sản xuất, kinh doanh nhằm tạo nên giá trị, đồng thời cải thiện hiệu quả môi trường làm việc, chất lượng công việc. Điển hình trong số sáng kiến tiêu biểu như: lắp đặt bồn thu hồi nước nóng để giải quyết vấn đề tràn nước nóng tại khâu nấu; lắp đặt biến tần và ống lấy gió sạch cho máy nén khí, … với kết quả là hiệu suất sử dụng nước năng 2009 là 6.61 lít nước/ lít bia, đến năm 2016 còn 4.65 lít nước/ lít bia; hiệu suất sử dụng năng lượng từ 44.6 TOE/ tr lít bia (năm 2014) đến nay còn 41.84 TOE/ tr lít bia (năm 2016) tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi đã đem lại hiệu quả kinh tế hàng tỷ đồng.

Cùng với những đóng góp lớn, có ý nghĩa thiết thực vào ngân sách Nhà nước của Sabeco đem lại từ hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Sabeco còn là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực và ý nghĩa đối với cộng đồng, xã hội. “Bia Sài gòn chung tay với cộng đồng” từ lâu đã là kim chỉ nam cho mọi hoạt động  của Tổng công ty và lan tỏa trên toàn hệ thống các Công ty thành viên và Hệ thống phân phối. Hằng năm, Sabeco đã đóng góp hàng chục tỷ đồng vào các hoạt động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, các hoạt động cộng đồng hưởng ứng chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới…Chỉ tính từ  năm 2013 đến năm 2016, Bia Sài Gòn đã đóng góp trên 200 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội. Đặc biệt từ  năm 2015, trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước có “xu hướng” ưa hàng nhập ngoại, Sabeco đã tích cực phối hợp vớiTrung ương Đoàn TNCSHCM tài trợ và tổ chức các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động của Chính phủ“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…Sự yêu mến của người dân Việt đối với sản phẩm Sabeco được chứng minh qua 5 lần liên tục Sabeco được công nhận là Thương hiệu Quốc gia.

Lâu nay, nhắc đến thứ đồ uống mang tên “bia” là cả một “thế giới” vô cùng phong phú, đa dạng, gắn liền với sự tự hào của các dân tộc đã sản sinh ra những tên tuổi bia nổi tiếng như: Người Hà Lan có bia Heineken, người Đức có bia ngon nhất ở xứ Bavaria, còn nhắc đến Vương quốc pha lê Tiệp Khắc thì không thể không nhắc đến dòng bia Pilsner Urquell “thần thánh”…Việt Nam đã từng được  biết đến là một quốc gia tiêu thụ số lượng bia “khủng” lên đến trên 3 tỷ lít/năm với những tên tuổi bia truyền thống như Bia 333, Saigon Special…Nếu so sanh “tuổi đời” của ngành bia Việt Nam khá non trẻ so với các “nền văn minh bia” trên thế giới thì những gì Sabeco đã tạodựng và ghi dấu ấn trên thị trường Bia Việt và trên thế giới thật đáng trân trọng và nể phục. 

Hoàng Thắng