Hướng đến xanh hóa nền kinh tế

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 04/12/2017

(TN&MT) - Ngày 26/11 vừa qua, vòng chung khảo của “Chương trình bình chọn đánh giá và phân hạng DN xanh” do Cty CP Shinec - Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) phát động đã chọn ra được 13/17 doanh nghiệp đạt được các tiêu chí về môi trường.

Đây là lần đầu tiên tại Hải Phòng, 1 doanh nghiệp làm hạ tầng KCN với 100% vốn trong nước đã chủ động triển khai đánh giá, bình chọn mô hình “doanh nghiệp xanh” cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Phạm Hồng Điệp - Tổng Giám đốc Cty CP Shinec (chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền) cho biết, Chương trình bình chọn đánh giá và phân hạng DN xanh nằm trong định hướng chiến lược của Cty, đó là lấy bảo vệ môi trường - phát triển bền vững làm cốt lõi trong chiến lược kinh doanh và thu hút đầu tư. 

Việc bình chọn, phân hạng DN được dựa trên 4 tiêu chí chính đó là: Tiêu chí đánh giá tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường; Tiêu chí đánh giá tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường hiện hành; Tiêu chí đánh giá tuân thủ về hồ sơ quản lý môi trường và các vấn đề liên quan khác; Tiêu chí hoạt động thực tiễn và đạo đức Môi trường của Doanh nghiệp.

Ông Cao Vũ Hưng, Tiến sĩ chuyên ngành hóa môi trường - Giám đốc công ty CP INVITEK (thành viên Ban Giám khảo) cho biết,  Bộ tiêu chí đưa ra lần này dựa trên các quy định của luật pháp về môi trường hiện hành kết hợp với rất nhiều cuộc khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, đây là sản phẩm của sự phối hợp giữa Cty CP Shinec với các chuyên gia về ngành môi trường, các cơ quan quản lý nhà nước như: thanh tra , cảnh sát môi trường…

Theo bà Nguyễn Thị Hậu Giang - Cty TNHH dịch vụ kỹ thuật Hoàng Huy (DN tham gia cuộc bình chọn), chương trình này rất hữu ích cho DN, qua bộ tiêu chí, DN thấy rõ được mình đã làm được gì, và cần khắc phục, hoàn thiện những vấn đề gì trong công tác bảo vệ môi trường và sản xuất sạch hơn.

Còn theo ông Phạm Thành Nam - trợ lý GĐ công ty TNHH Fortune Việt Nam - doanh nghiệp sản xuất giày xuất khẩu, đây là minh chứng quan trọng, tạo thuận lợi cho DN khi đàm phán, ký kết các hợp đồng kinh tế với đối tác.

Tại Lễ trao giải, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành chia sẻ, “xanh hóa nền kinh tế” đang là xu thế toàn cầu. Tuy nhiên, để hội nhập vào xu thế, để thực sự trở thành DN xanh, thì cần phải vượt lên trên sự tuân thủ. Ông Thành nói, bên cạnh việc tuân thủ các quy định luật pháp, các doanh nghiệp cần có ý thức “xanh hóa” ngay từ trong ý tưởng khi lập đề án, trong đầu tư và trong suốt quá trình vận hành dự án như: ưu tiên đầu tư công nghệ cao, sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng tái tạo hướng đến sản xuất sạch …, không ngừng nâng cao ý thức của từng thành viên trong toàn hệ thống, đặc biệt, phải coi đây là giải pháp để nâng cao được năng lực cạnh tranh của DN và là yếu tố sống còn để đủ điều kiện cho DN tham gia vào các “chuỗi” cung ứng toàn cầu.

Đánh giá về Chương trình, ông Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó chủ tịch văn phòng Quốc Hội cho rằng, chương trình bình chọn doanh nghiệp xanh của Cty Shinec tuy mới ở mức tự phát, các tiêu chí đưa ra mới dừng lại ở mức tuân thủ, tuy nhiên đây là 1 sáng kiến hay, 1 thông điệp đầy ý nghĩa cho cuộc hành trình bền bỉ tới mục tiêu xanh hóa nền kinh tế.

Theo các chuyên gia, để các DN vượt lên trên sự tuân thủ thì  quãng đường...từ luật hóa trở thành ý thức cần sớm được rút ngắn, để làm được điều này thì chắc chắn sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và sự chung tay của toàn xã hội.

Trần Kỳ