EVNNPT: Hoàn thành công trình xử lý khoảng cách pha - đất trong điều kiện không cắt điện các đường dây giao chéo

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 29/11/2017

(TN&MT) - Vừa qua, Truyền tải điện Hòa Bình, thuộc Công ty Truyền tải Điện 1 (PTC1) đã hoàn thành công trình “xử lý khoảng cách pha - đất khoảng néo 76 - 81 và 81 - 98 ĐZ 220 kV Hoà Bình - Nho Quan”. Đây là công trình xử lý khoảng cách pha - đất đầu tiên trong Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia (EVNNPT) được thi công trong điều kiện không cắt điện các đường dây điện lực giao chéo phía dưới.

Công trình thực hiện với nội dung rút độ võng dây dẫn tại các khoảng cột 79 - 80, 80 - 81, 81 - 82 của khoảng néo 76 - 81 và 81 - 98 nhằm đảm bảo khoảng cách pha - đất không đảm bảo quy phạm do tác động của các yếu tố về cơ, nhiệt… qua thời gian vận hành.

Thi công nặng nhọc và đối diện nhiều rủi ro
Thi công nặng nhọc và đối diện nhiều rủi ro

Đoạn tuyến từ vị trí 76 - 98 ĐZ 220 kV Hòa Bình - Nho Quan dài 8,2 km, vượt cắt qua 01 ĐZ 110 kV và 04 ĐZ 35 kV, cùng hàng chục đường điện dân sinh. Việc phải cắt điện các ĐZ 110 kV và 35 kV nêu trên đồng nghĩa với việc phải cắt khoảng 45 MVA cấp điện cho phụ tải. Việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và các hoạt động sản xuất của dân cư khu vực các huyện Lạc Sơn, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Để hạn chế tối đa việc cắt điện các đz điện lực giao chéo phía dưới trong công tác thi công sửa chữa ĐZ 220 - 500KV, cùng với quyết tâm phấn đấu lần đầu tiên trong EVNNPT thực hiện thi công rút độ võng dây dẫn ĐZ 220 kv mà không cắt điện các đường dây giao chéo, công trình đã được TTĐ Hòa Bình triển khai khảo sát, lập phương án thi công hết sức chi tiết, đặc biệt là bổ sung các giải pháp để nâng cao hệ số an toàn, đảm bảo trong mọi tình huống thi công không được vi phạm khoảng cách phóng điện với các đường dây điện lực giao chéo phía dưới; phương án thi công đã được trình bày và bảo vệ thành công trước các phòng ban chức năng cùng ban giám đốc của PTC1.

Việc hoàn thành công trình có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc nâng tầm về năng lực thi công, sửa chữa đường dây của TTĐ Hòa Bình nói riêng và PTC1 nói chung trong toàn EVNNPT.

Lê Tí