Xe công cho Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng tối đa 1,1 tỷ đồng

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 12/11/2017

(TN&MT) - Các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi...
(TN&MT) - Các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên như Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trừ TP. Hà Nội và TP. HCM… sẽ được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ôtô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/xe.
 
Bộ Tài chính ngày 10/11 đã công bố dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô trong cơ quan Nhà nước, cơ quan Đảng cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội được ngân sách Nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp công lập, ban quản lý dự án sử dụng vốn Nhà nước và doanh nghiệp Nhà nước.
 
Theo dự thảo, các chức danh cao nhất đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội được sử dụng thường xuyên một xe ô tô, kể cả sau khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá cụ thể.
 
Trong khi đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy TP. HCM, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên được sử dụng thường xuyên một xe ôtô trong thời gian công tác. 
 
Ôtô công cho Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng tối đa 1,1 tỷ đồng.
Ôtô công cho Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng tối đa 1,1 tỷ đồng.
 
Căn cứ tình hình thực tế tại từng thời điểm, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủng loại xe trang bị cho các chức danh này theo đề nghị của Bộ Tài chính.
 
Dự thảo mới cũng quy định, các chức danh được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ôtô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng gồm: Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, Trưởng các đoàn thể ở Trung ương, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên; Bí thư tỉnh ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các chức danh của thành phố Hà Nội, TP. HCM gồm Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách.
 
Các chức danh có tiêu chuẩn khoán kinh phí đưa đón từ nơi ở đến cơ quan, được bố trí xe ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác gồm: Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ, Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục thuộc Bộ, cơ quan trung ương, Phó các đoàn thể Trung ương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên.
 
Bên cạnh đó, các Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hà Nội và TP. HCM; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các Tập đoàn kinh tế nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập cũng sử dụng xe khoán kinh phí đưa đón từ nơi ở đến cơ quan.
 
Đối với xe ôtô phục vụ công tác chung, Bộ Tài chính đề xuất, tại các Cục, Vụ và tổ chức tương đương thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ tất cả các định mức đều được giảm so với quy định hiện hành từ 2 xe/đơn vị và 1 xe/vụ xuống còn 1 xe/đơn vị đối với đơn vị có số biên chế được duyệt từ 50 người trở lên và 1 xe/2 đơn vị đối với đơn vị có số biên chế được duyệt dưới 50 người.
 
Với Văn phòng Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương, Văn phòng UBND, Văn phòng HĐND cấp tỉnh được định mức sử dụng tối đa 4 xe/đơn vị. Còn Sở, Ban, ngành và các tổ chức tương đương thuộc Tỉnh ủy, UBND cấp tỉnh được định mức sử dụng tối đa 1 xe/đơn vị.
 
Dự thảo cũng quy định, với những xe dôi dư sẽ được sắp xếp theo 2 phương án: Điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thiếu xe so với tiêu chuẩn, định mức hoặc thay thế xe cũ; Hoặc bán bán đấu giá theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và pháp luật về đấu giá. Đối với những xe ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức bị thu hồi để xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
 
 
 
Doãn Hưng - Văn Huy