Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định): Thu hút đầu tư vào các KCN chưa tương xứng

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 26/09/2017

  (TN&MT) Kết quả giám sát tình hình xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trong Khu Kinh tế (KKT) Nhơn Hội cho thấy còn...

 

(TN&MT) Kết quả giám sát tình hình xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trong Khu Kinh tế (KKT) Nhơn Hội cho thấy còn nhiều khó khăn, thách thức. Đáng chú ý là mặc dù cơ sở hạ tầng tại KKT Nhơn Hội đã được đầu tư khá hoàn thiện nhưng vẫn chưa tạo động lực để thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực trong nước và quốc tế; tỉ lệ lấp đầy tại các KCN còn khá thấp. 

Thu hút đầu tư còn “khiêm tốn”

Ông Ngô Văn Tổng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban quản lý (BQL) KKT tỉnh Bình Định cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ và UBND tỉnh, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng tại các KCN A, B, C trong KKT Nhơn Hội đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, tại KCN B và C đã hoàn thành 100% việc giải phóng mặt bằng với diện tích đất công nghiệp cho thuê 456 ha; riêng KCN A đã san lấp mặt bằng đạt 500ha/630 ha. Cùng với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, BQL KKT tỉnh đã từng bước đầu tư hoàn thiện các dự án hạ tầng như: đường giao thông, trạm điện 110kV, khu xử lý nước thải tập trung, khu xử lý chất thải rắn, trồng rừng chắn gió, cát… đảm bảo các điều kiện cần thiết để giao đất cho nhà đầu tư.

San lấp mặt bằng tại KCN A thuộc KKT Nhơn Hội.
San lấp mặt bằng tại KCN A thuộc KKT Nhơn Hội.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, mục tiêu thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế để lấp đầy các KCN trong KKT Nhơn Hội nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, tạo việc làm, tăng thu ngân sách… chưa mang lại hiệu quả cao. Thống kê của ngành chức năng cho biết, đến nay, tại KKT Nhơn Hội mới chỉ có 64 dự án của 55 doanh nghiệp đăng ký đầu tư với tổng vốn khoảng 38.741 tỉ đồng; trong đó, có 12 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn 520,31 triệu USD. Vốn đầu tư thực hiện của các dự án đến nay chỉ đạt 9.964 tỉ đồng (chiếm khoảng 26% so với tổng vốn đăng ký).

Đáng chú ý là tại KCN A Nhơn Hội hiện mới chỉ thu hút được 18 dự án đăng ký đầu tư với tỉ lệ lấp đầy đạt 18,3%; tại KCN B thu hút được 5 dự án với tỉ lệ lấp đầy 9,5%. Riêng KCN C hiện chưa thu hút được dự án đầu tư nào. Trong số 55 doanh nghiệp đầu tư vào KKT Nhơn Hội, đến thời điểm này mới chỉ có 14 doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh với giá trị sản xuất công nghiệp trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt 860 tỉ đồng; còn lại 41 doanh nghiệp đang trong giai đoạn triển khai đầu tư.

Theo ông Ngô Văn Tổng, nguyên nhân làm cho việc thu hút đầu tư vào các KCN trong KKT Nhơn Hội thời gian qua gặp nhiều khó khăn là do tình hình kinh tế thế giới và trong nước biến động bất thường. Việc giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách vĩ mô của Nhà nước như thuế, đất đai, môi trường… cho doanh nghiệp còn một số hạn chế, do các chính sách này phụ thuộc vào sự điều chỉnh của Quốc hội, Chính phủ. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí từ ngân sách đầu tư cho phát triển hạ tầng tại KKT và các KCN còn rất thấp dẫn đến tình trạng quá tải hạ tầng thiết yếu, làm cho hạ tầng xuống cấp nhanh không đáp ứng được nhu cầu đối với các nhà đầu tư lớn. Công tác lập và quản lý quy hoạch còn bị động, chưa phù hợp với xu thế thay đổi các loại hình sản xuất của nhà đầu tư. Một số doanh nghiệp sau khi giao đất chậm triển khai hoặc kéo dài thời gian xây dựng; năng lực tài chính còn hạn chế nên có tư tưởng bao chiếm đất để chờ sang nhượng…

Nỗ lực khắc phục

Để nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư vào KKT Nhơn Hội, tại buổi làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh mới đây, BQL KKT tỉnh đề xuất, kiến nghị với Trung ương và tỉnh chấp thuận chủ trương cho điều chỉnh tổng thể quy hoạch lại các KCN A, B, C, nhằm phù hợp với nhu cầu thu hút đầu tư trong tình hình mới. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung KKT Nhơn Hội vào các KKT trọng điểm của khu vực miền Trung để có chính sách ưu tiên đầu tư về hạ tầng, ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp. Có cơ chế hỗ trợ về đào tạo nhân lực phục vụ theo nhu cầu của dự án đầu tư. Các tổ chức tín dụng, cơ quan thuế cần có cơ chế phối hợp tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn và thực hiện các thủ tục về thuế nhanh gọn, minh bạch. Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ nhà đầu tư trong việc cung cấp các dịch vụ thông tin, điện, nước, xử lý chất thải, dịch vụ môi trường, vận tải hàng hóa…

Tuyến đường trục KKT Nhơn Hội dài 15km kết nối các KCN A, B, C trong KKT Nhơn Hội
Tuyến đường trục KKT Nhơn Hội dài 15km kết nối các KCN A, B, C trong KKT Nhơn Hội

Ông Võ Thăng Long, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Định cho rằng, để tạo sự chuyển biến rõ nét trong thu hút đầu tư vào KKT Nhơn Hội, BQL KKT tỉnh và các nhà đầu tư hạ tầng các KCN trong KKT Nhơn Hội phải xây dựng chiến lược thu hút đầu tư một cách linh hoạt, hiệu quả, tăng cường xúc tiến đầu tư các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, công nghệ hiện đại từ các quốc gia phát triển, từ đó tạo sức hút, lôi kéo các nhà đầu tư khác. Đồng thời, chủ động xây dựng danh mục các dự án mời gọi vốn đầu tư nước ngoài (FDI), danh mục dự án động lực. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa các chính sách thu hút đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh. “BQL KKT tỉnh cần thực hiện định kỳ và nghiêm túc việc tổ chức đối thoại thường niên với doanh nghiệp với tinh thần cầu thị và hợp tác để cùng tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” - ông Long đề nghị.

Bà Trần Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bình Định nêu ý kiến, cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, BQL KKT tỉnh cũng cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề kiểm tra, xử lý chất thải của các doanh nghiệp và công tác bảo vệ môi trường tại các KCN trong KKT Nhơn Hội. Bên cạnh đó, cần rà soát, thẩm định kỹ càng các báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án trước khi đầu tư nhà máy tại KKT.   

Hoàng Nguyên

 

.