Người cửa hàng trưởng kinh doanh bằng chữ tín, lao động bằng đam mê

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 18/09/2017

(TN&MT) – Là Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu Lộc Hạ (Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh), dù tuổi đời đã ngoài 60 nhưng ông Đinh Minh Châu vẫn ngày ngày gắn bó với công việc và những chuyến xe qua lại. Có lẽ, tình yêu với nghề, với Petrolimex đã níu giữ chân ông, giúp ông coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình. 

Nằm trên tuyến Quốc lộ 10, Cửa hàng Xăng dầu Lộc Hạ thuộc phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định. Mỗi ngày, lượng xe lưu thông qua đây khá nhiều nhưng số lượng cây xăng cũng dày đặc, ước tính trong phạm vi 2km đã có 5 cây xăng. Với vai trò Cửa hàng trưởng, ông Đinh Minh Châu luôn trăn trở làm thế nào để khách hàng “đến - ở - tin” cửa hàng mình thay vì các cửa hàng lân cận?

Hiểu được giá trị của việc xây dựng lòng tin nơi khách hàng, Cửa hàng trưởng Đinh Minh Châu cùng đội ngũ nhân viên cửa hàng đã nỗ lực từng ngày để mỗi người khách khi đến với Cửa hàng tin vào chất lượng sản phẩm cũng như thương hiệu Petrolimex, tin vào đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, tận tình. Bởi với ông, “trong công việc cần làm đúng và hết mình, tự tin với chất lượng sản phẩm thì sẽ thành công”.

ông Đinh Minh Châu luôn trăn trở làm thế nào để khách hàng “đến - ở - tin” cửa hàng mình
Ông Đinh Minh Châu luôn trăn trở làm thế nào để khách hàng “đến - ở - tin” cửa hàng mình

Ông Châu chia sẻ, trong một số tình huống, Cửa hàng trưởng có thể nhận thay lỗi của nhân viên; nhưng có 2 hành động tuyệt đối không được chấp nhận tại cửa hàng, đó là thái độ tiêu cực với khách hàng và hành vi mua bán hóa đơn. Ông rất vui và hoàn toàn yên tâm vì đội ngũ nhân viên của cửa hàng được đào tạo bài bản, rất chuyên nghiệp, chưa bao giờ bị khách hàng phàn nàn về thái độ phục vụ.

Bên cạnh đó, cửa hàng luôn tuân thủ nghiêm Quy trình 5S,  đảm bảo cửa hàng sạch sẽ, gọn gàng, tạo thiện cảm cho khách hàng khi đến giao dịch. Nhờ đó, Cửa hàng Xăng dầu Lộc Hạ đã được bình chọn là cửa hàng mẫu trong việc áp dụng Quy trình 5S – một trong những Quy trình tiêu chuẩn của các cửa hàng thuộc hệ thống Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh.

Với ông Đinh Minh Châu, để làm tốt vai trò Cửa hàng trưởng, yếu tố cần thiết nhất đó chính là “trách nhiệm”.  Ông luôn quan niệm,  trách nhiệm cao sẽ dẫn dắt người CHT có những quyết định đúng đắn, quản lý tốt công việc của mình. Lãnh đạo Công ty đã đặt niềm tin, giao nhiệm vụ, người Cửa hàng trưởng cần thực hiện nhiệm vụ đó với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Nhân viên cũng sẽ nhìn thấy tính trách nhiệm của Cửa hàng trưởng mà noi theo.

Theo ông Châu, Cửa hàng trưởng còn phải là người mẫn cán, không ngại khó, ngại khổ, chủ động đi tìm kiếm khách hàng, giữ mối quan hệ tốt với khách hàng. Có những tháng, nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể nhân viên, Cửa hàng đã bán được hàng trăm khối xăng, dầu ngoài địa bàn.

Kết quả kinh doanh của Công ty cho thấy, Cửa hàng luôn đạt mức tăng trưởng tốt; đặc biệt, năm 2016, cửa hàng tăng trưởng 18% - đây là nỗ lực lớn của tập thể các cán bộ Cửa hàng xăng dầu Lộc Hạ, trong đó không thể không nhắc đến vai trò thủ lĩnh, đầu tàu của Cửa hàng trưởng Đinh Minh Châu.

Cửa hàng XD Lộc Hạ luôn tuân thủ nghiêm Quy trình 5S,
Cửa hàng XD Lộc Hạ luôn tuân thủ nghiêm Quy trình 5S,

Mới đây, thực hiện chủ trương của Tập đoàn, Cửa hàng chính thức triển khai mở cổng thanh toán POS cho thẻ nội địa thanh toán xăng dầu toàn quốc (từ 1/8/2017). Do đặc thù địa phương, người dân ít có điều kiện tiếp xúc với truyền thông và mạng internet nên người dân cũng như doanh nghiệp chưa biết thông tin rằng có thể mua xăng, dầu bằng thẻ ATM của một trong 41 ngân hàng thuộc hệ thống Napas; và lượng khách thành toán bằng thẻ ATM cũng chưa nhiều. Thế nhưng, sau khi được các nhân viên cửa hàng giới thiệu, tư vấn, nhiều khách hàng đã bắt đầu sử dụng hình thức thanh toán nhiều tiện ích này và tỏ ra hài lòng.

Ở độ tuổi ngoài lục tuần, mấy chục năm gắn bó với nghề, bên cạnh những thuận lợi, những câu chuyện vui cũng có không ít những khó khăn, vất vả, nhất là những ngày đầu đến với nghề. Thế nhưng, tất cả những khó khăn của Cửa hàng trưởng cũng như nhân viên tại Cửa hàng đều được sẻ chia với nhau, rồi động viên, khích lệ và cùng nhau vượt qua... Sáu con người ấy đã thực sự coi Cửa hàng xăng dầu Lộc Hạ là ngôi nhà thứ hai của mình, và vị Cửa hàng trưởng Đinh Minh Châu chính là người gắn kết và truyền cảm hứng cho các thành viên còn lại.

Chắc chắn rằng, bằng sự chu đáo, tận tâm của Cửa hàng trưởng cũng như đội ngũ nhân viên Cửa hàng Xăng dầu Lộc Hạ, trong thời gian tới hình thức thanh toán này sẽ nhanh chóng phổ biến rộng rãi đối với khách hàng gần xa. Bởi lẽ, khi kinh doanh bằng chữ tín, lao động bằng đam mê sẽ tạo được lòng tin bền vững nơi người tiêu dùng. 

PV